Sản phụ vỡ cổ tử cung sau 3 lần mổ đẻ, bác sĩ khuyến cáo gì?

author 06:23 29/01/2019

(VietQ.vn) - Đối với các bà mẹ mang thai có tiền sử sẹo mổ cũ ở tử cung, nên đi khám thai định kỳ và phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa ngay nếu thấy dấu hiệu bất thường để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Mới đây, BV Phụ sản Hải Phòng tiếp nhận bệnh nhân nữ (1992) nhập viện trong tình trạng vỡ ối, âm đạo nhiều máu. Theo các bác sĩ, bệnh nhân bị vỡ tử cung do chuyển dạ đẻ lần 3, thai 39 tuần, vết mổ đẻ cũ đã 22 tháng.  Sau khi các bác sĩ tiến hành mổ cấp cứu, bệnh nhân đã được cứu sống cùng thai nhi. Chỗ tử cung vỡ được cắt lọc và khâu bảo tồn.

Theo bác sĩ, vỡ tử cung là được hiểu là sự xuất hiện của một vết rách trên thành tử cung. Khi tử cung bị vỡ hoàn toàn, vết rách toạc qua các lớp của thành tử cung và hậu quả có thể nguy hiểm cho thai phụ và thai nhi.

 Sản phụ bị vỡ cổ tử cung sau 3 lần mổ đẻ. Ảnh: BVCC

Khi tử cung của bà bầu đã vỡ, thai nhi sẽ chết và nếu không được xử trí kịp thời thì thai phụ có khi cũng bị tử vong theo. Hiện tại, tình trạng mổ lấy thai rất nhiều, cho nên các sản phụ cần biết và quản lý thai kỳ trong quá trình mang thai.

Biểu hiện vỡ tử cung

Chị em phụ nữ phải hết sức lưu ý về những thay đổi bất thường trong cơ thể vì trước khi xảy ra tai biến chắc chắn sẽ có một giai đoạn dọa vỡ tử cung trước đó, giai đoạn này cần phải phát hiện sớm để can thiệp kịp thời, bảo toàn tính mạng cho mẹ và con. Tính đến thời điểm này, y học chưa thể thống kê hết được các dấu hiệu của tai biến này. Song, các chuyên gia có thể khẳng định một số triệu chứng dẫn đến vỡ tử cung như:

Đau bụng bất thường, đau nhiều ở vùng tử cung, đau ngày càng tăng, có thể đi kèm với dấu hiệu choáng váng do đau và mất máu. Hoặc trong cơn co, thai phụ nhìn trên bụng thấy tử cung co cứng lại, nổi lên trên da bụng hình dáng giống như một quả bầu.

Các yếu tố nguy cơ gây vỡ tử cung

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tai biến vỡ tử cung như: Khung xương chậu của người mẹ và thai không tương xứng, khung chậu méo, hẹp, bất thường; tử cung dị dạng, kém phát triển; có sẹo ở tử cung hoặc cũng có thể do cơn co tử cung quá mạnh; đẻ nhiều lần, chất lượng tử cung kém, do sang chấn… Ngoài ra, nếu thai nhi quá to hoặc thai bị dị dạng cũng có thể dẫn đến nguy cơ người mẹ bị rách tử cung khi sinh nở.

Từ trường hợp trên, bác sĩ chuyên khoa II Đặng Thuận Minh, Trưởng khoa Phụ I, trực thường trú Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng khuyến cáo đối với các bà mẹ mang thai có tiền sử sẹo mổ cũ ở tử cung, nên đi khám thai định kỳ và phải đến các cơ sở y tế chuyên khoa ngay nếu thấy dấu hiệu bất thường để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Những người có tiền sử đẻ khó phải tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của cán bộ y tế, phải đến các cơ sở y tế có trung tâm phẫu thuật để theo dõi và đẻ. Trường hợp có vết mổ đẻ cũ, phải tới nằm viện trước khi chuyển dạ 10 ngày để theo dõi sát sao. Bên cạnh đó, sản phụ cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ cần thiết cho quá trình sinh nở kể cả trong trường hợp bạn sinh thường hay sinh mổ.

Tuệ Tĩnh

Phú Thọ: Tịch thu 592 hộp mứt Tết giả mạo nhãn hàng hóa(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng Phú Thọ vừa tịch thu 592 hộp mứt tết thành phẩm và các dụng cụ, nguyên liệu sản xuất mứt tết giả mạo nhãn hàng hoá.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang