Sàn thương mại điện tử tăng cường cung ứng hàng hóa cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam

author 18:52 09/07/2021

(VietQ.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các sàn thương mại điện tử lớn cùng chung tay chống dịch bằng việc triển khai hàng chục phương án tăng cường cung ứng hàng hóa thiết yếu cho khu vực TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Các sàn thương mại điện tử tăng cường cung ứng hàng hóa cho khu vực TP Hồ Chí Minh 

Sàn thương mại điện tử vào cuộc… chống dịch

Theo đó, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, trong đó có việc thực hiện giãn cách toàn xã hội từ ngày 09/07. 

Để đảm bảo nguồn cung – cầu lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác cho nhân dân, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã ban hành công văn gửi các sàn thương mại điện tử về việc ưu tiên hiển thị các mặt hàng nông sản, thực phẩm, nhu yếu phẩm trên nền tảng thương mại điện tử; kết nối với doanh nghiệp sản xuất, phân phối bán lẻ uy tín để nhanh chóng bảo đảm nguồn cung; có các chương trình, chính sách hỗ trợ thương mại điện tử đồng bộ, tạo điều kiện cho nhân dân TP.HCM đặt mua sản phẩm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trên sàn thương mại điện tử một cách thuận lợi.

Hiện, các sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai chương trình ưu đãi về vận chuyển và đơn đặt hàng nhu yếu phẩm, tạo điều kiện mua sắm cho người dân ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Các chương trình được thực hiện trên các kênh trực tuyến như: “Đi chợ tại nhà” hay “Tuần lễ nông sản Việt” của sàn Sen đỏ; “Đi chợ online” các thực phẩm tươi sống từ sàn thương mại điện tử Tiki, các sản phẩm nông sản tươi của Shopee hay các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm khác từ các sàn Voso, Postmart và Lazada.

 Các sàn thương mại điện tử tăng cường hàng hóa, giảm áp lực cho siêu thị

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, với lợi thế của thương mại điện tử, trường hợp các hàng hóa thiết yếu thiếu hụt cục bộ ở một số địa phương, một số điểm, các nhà cung cấp có thể bổ sung nguồn cung một cách nhanh chóng và giao tới người dân kịp thời mà không nhất thiết phải tiếp xúc trực tiếp qua phương thức mua sắm tại siêu thị, chợ truyền thống.

Ngoài ra, khi mua hàng thông qua thương mại điện tử, các hoạt động giao hàng đều đảm bảo quy tắc về phòng chống dịch, người mua hoàn toàn có thể lựa chọn hình thức giao hàng nhanh hoặc giao hàng tiết kiệm tùy thuộc vào sản phẩm đặt mua. Như vậy, việc mua thực phẩm tươi sống hay các đồ dùng thiết yếu sẽ không gặp nhiều khó khăn, các siêu thị và cửa hàng bách hóa sẽ giảm thiểu được tình trạng quá tải, hết hàng.

Đa dạng nguồn cung

Để đảm bảo nguồn hàng, Lazada đã và đang nỗ lực làm việc với các đối tác để mở rộng nguồn cung sản phẩm và tăng cường hiệu suất làm việc của hệ thống giao vận logistics, giúp cho việc mua sắm các nhu yếu phẩm cần thiết tại nhà của người dân diễn ra dễ dàng, thuận tiện và thông suốt.

Để đáp ứng nhu cầu mua sắm online tăng cao của người dân, Lazada đã triển khai nhiều phương án, bao gồm việc tăng cường sắp xếp nhân sự giao hàng liên tục trong 7 ngày/ tuần, đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ AI trong việc thiết kế lộ trình di chuyển của shipper để có thể giao được nhiều đơn hàng nhất tới người tiêu dùng trong thời gian nhanh nhất.

Khác với đa phần kênh bán lẻ truyền thống khác, Sendo thực hiện kết nối trực tiếp với các hợp tác xã nuôi trồng tại các địa phương lân cận để có nguồn hàng. Từ đó, đảm bảo cung ứng được hàng trăm tấn thực phẩm tươi sống cho thành phố mà không cần thông qua các chợ đầu mối.

Các sàn thương mại điện tử đa dạng nguồn cung và phương thức vận chuyển, giao hàng 

Thực phẩm được khách hàng đặt mua trên Sendo sẽ được thu hoạch và đóng gói ngay tại vùng trồng thuộc các hợp tác xã uy tín, sau đó được vận chuyển đến tay khách hàng trong vòng 24 giờ sau khi đặt hàng. Ông Nguyễn Đắc Việt Dũng, Chủ tịch sàn TMĐT Sendo cho biết, có sẵn công nghệ, nguồn cung và kinh nghiệm với nông sản tươi, sàn đã có thể nhanh chóng đưa vào áp dụng khi nhận thấy nhu cầu cấp thiết của người dân thành phố, góp phần bình ổn thị trường và giúp người dân an tâm hơn khi ở nhà giữa mùa dịch.

Việc tăng cường lưu thông hàng hóa qua thương mại điện tử được xem là nhiệm vụ và phương thức phù hợp, cấp thiết trong tình hình hiện nay. TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận cần chủ động, tích cực thông tin đến người tiêu dùng các kênh cung ứng hàng hóa trực tuyến qua thương mại điện tử, từ đó dần phát huy hiệu quả của thương mại điện tử đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

 An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang