Sàn vàng chui vẫn công khai kéo khách

author 14:48 30/09/2014

Nhiều sàn vàng vẫn công khai mời gọi nhà đầu tư mở tài khoản sau sự kiện tổng giám đốc Công ty CP đầu tư VGX bị bắt giữ do tổ chức kinh doanh vàng trái phép.

sàn vàng chui, mở tài khoản, Công ty CP đầu tư VGX, kinh doanh vàng trái phép

Tối 29-9, nhân viên sàn vàng Việt Thắng (trái, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) vẫn tư vấn cho khách hàng mở tài khoản giao dịch trên sàn vàng ảo

Do lo ngại nguy cơ mất tiền nếu các sàn vàng chui bị sờ gáy, nhiều nhà đầu tư đã đổ xô đi rút tiền nhưng không phải ai cũng lấy lại được tiền, do chủ sàn viện lý do tạm ngưng hoạt động.

Giảm phí, cho mượn tiền... để kéo khách

“Đơn giản mà khả năng sinh lời cao. Chỉ cần 15 phút là anh có ngay tài khoản để giao dịch trên sàn vàng ảo” - Hữu, nhân viên sàn vàng Việt Thắng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), mời chào khi chúng tôi có ý định mở tài khoản.

Với hai gian lầu tại một cao ốc trên đường Phan Đăng Lưu, đông đảo nhân viên của sàn vàng này vẫn tư vấn, chèo kéo khách hàng mở tài khoản đầu tư sàn vàng ảo bình thường.

“Sàn vàng bị bắt vừa rồi là do ôm tiền của khách hàng bỏ trốn, còn sàn tụi em là đại lý cho nước ngoài nên anh yên tâm” - Hữu giải thích.

Sáng 29-9, chị Hoàng Ngọc Thanh (Bình Dương) cho biết vẫn nhận được lời mời tham gia đầu tư vàng từ Công ty tư vấn đầu tư VT ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM.

Không chỉ hướng dẫn kỹ các hình thức đầu tư, nhân viên tư vấn còn khẳng định công ty sẽ cho mượn tiền để đầu tư.

Theo đó, nhà đầu tư chỉ cần nộp chứng minh nhân dân, chứng minh thu nhập ổn định, công ty sẽ cho nhà đầu tư ứng tiền trước để chơi vàng tài khoản.

“Nếu lời thì tiền sẽ chuyển về tài khoản đầu tư, nếu lỗ số tiền được ứng sẽ bị trừ đi và sau khi giao dịch kết thúc ba giờ ngày thứ bảy trong tuần, đến thứ hai của tuần kế tiếp, nhà đầu tư phải trả tiền lỗ đó. Nếu trả chậm sẽ bị bộ phận thu hồi nợ can thiệp” - chị Thanh giải thích.

Để lôi kéo khách hàng mới, nhiều sàn vàng còn hạ mức thu phí giao dịch. Chẳng hạn với một giao dịch (tính theo lot), khách bị thu phí 50 USD, nhân viên tư vấn sẽ giảm còn 35 USD/lot, số tiền giảm sẽ được trả vào cuối tháng dựa trên tổng số lot được giao dịch.

Anh N.N.Thành, một nhà đầu tư vàng tài khoản, cho biết vừa rút 1.500 USD trong tài khoản để nghe ngóng.

“Nhân viên tư vấn cam kết dù xảy ra chuyện gì tiền của tôi cũng không bị mất vì tài khoản tiền nằm ở nước ngoài, cơ quan quản lý VN chẳng thể nào đụng tới được. Tuy nhiên, tôi vẫn rút đề phòng” - anh Thành nói.

Trên một diễn đàn dành cho dân kinh doanh ngoại hối, vàng thế giới, đã có thành viên đưa ra ý kiến thăm dò nhau có nên đi rút tiền hay ngừng tham gia “đánh”, đề phòng tài khoản bị phong tỏa, mất tiền.

Nhân viên tư vấn của công ty vàng dù trấn an nhà đầu tư nhưng cũng bỏ nhỏ “nếu lo quá thì rút bớt, nếu có mất cũng mất ít”.

Trong khi đó, trên website các công ty có sàn vàng chui hoạt động vẫn bình thường, các hướng dẫn, giới thiệu tiềm năng kênh đầu tư đem lại “lợi nhuận gấp đôi” vẫn ra rả.

Thua nhiều, thắng ít!

Ông H., một nhà đầu tư có tiếng trong giới đầu tư sàn vàng ở Hà Nội, vừa “khăn gói” vào TP.HCM tiếp tục cuộc “đòi nợ” với sàn vàng IMMF (có trụ sở tại đường Nguyễn Công Trứ, Q.1).

Theo ông H., sau khi nộp tiền qua đại lý tại Hà Nội, ông được IMMF cấp một tài khoản chơi. Tuy nhiên qua nhiều lần giao dịch, ông H. phát hiện khi thì bị mất tiền, còn khi thắng lại bị sàn vàng... xù tiền.

“Khi tôi tìm đến trụ sở sàn này ở TP.HCM, người đại diện ở đây phủi tay tuyên bố tôi không có hợp đồng nên không trả tiền. Cuối cùng họ chỉ trả tiền gốc 6.000 USD, còn tiền lời 1.700 USD thì họ nhất quyết không trả” - ông H. nói.

Hiện nay để tham gia đầu tư vàng qua tài khoản, nhà đầu tư sẽ “đánh” trên phần mềm Meta Trader 4, sau khi nộp tiền vào, số tài khoản sẽ được hiển thị.

Tuy nhiên, các công ty đang hoạt động hiện nay đều tạo ra một server riêng và ký quỹ sẵn ở sàn quốc tế, tiền nộp vào của nhà đầu tư được giữ ở VN.

Trên server này, chủ sàn có thể can thiệp các lệnh chơi của nhà đầu tư.

Ông Trần Thanh Hải, chuyên gia tư vấn vàng, cho biết với quy trình mà các sàn vàng chui đang thực hiện, mọi rủi ro đều đổ lên nhà đầu tư mà phổ biến nhất là người chơi khi thắng thì rất khó rút tiền nhưng khi thua tiền trừ vào tài khoản rất dễ, mất trắng là chuyện thường.

Các sàn vàng chuyên nghiệp cần phải có server, đường kết nối, hệ thống Internet dự phòng, thậm chí chỉ đứt mạng là phải bồi thường, nhưng các sàn vàng chui hiện nay đều hoạt động không chính thức nên việc kết nối cũng... không chính thức, chưa kể việc chuyển tiền vào, rút tiền ra của nhà đầu tư cũng vô vàn khó.

Chủ sàn có hàng chục lý do như mạng đứt, mất điện, trục trặc đường truyền... để giãn các lệnh chốt của người chơi khi thị trường có biến động.

Theo ông Hải, muốn rút tiền phải tất toán lệnh chốt lời, nhưng để đặt được lệnh này hơi khó vì chủ sàn có nhiều thủ thuật để trì hoãn động tác chốt lời của nhà đầu tư.

Thậm chí khi chốt lời được rồi, tiền vào tài khoản, nhà đầu tư đặt vấn đề rút thì chủ sàn cũng sẽ đưa ra lý do này, lý do khác như cần phải làm lệnh này lệnh kia nhằm kéo dài thời gian.

Trong khoảng thời gian đó, thông thường những người đang có lời, với tâm lý “thừa thắng xông lên” sẽ tiếp tục đánh, tất nhiên khoản lời này sẽ chuyển sang không lời, thậm chí mất trắng.

“Cho nên số người thắng rất ít” - ông Hải kết luận.

Nguy cơ vỡ sàn hàng loạt

Anh Phú - một nhà đầu tư vàng tài khoản tại Hà Nội - cho biết sau khi lãnh đạo Công ty VGX bị bắt, nhiều sàn vàng đã ngừng giao dịch, trong khi các nhà đầu tư lo lắng nguy cơ mất tiền do đã lỡ nộp tiền vào tài khoản nhưng chưa rút ra được.

“Tôi đầu tư tại bốn sàn nhưng chỉ mới rút tiền được tại hai sàn. Hai sàn còn lại ngưng giao dịch nên vướng lệnh, phải chờ một hai ngày tới nếu không ổn sẽ cắt lỗ rút về chừng nào hay chừng đó” - anh Phú nói.

Anh Hữu Thanh - một người có thâm niên bảy năm “đánh” vàng tài khoản tại TP.HCM - cho biết cả mười nhà đầu tư trong nhóm mình đều vừa rút tiền khỏi tài khoản các sàn vàng, đồng thời nhận định “với đà này, trong một hai ngày tới nguy cơ vỡ sàn hàng loạt rất cao”.

Theo Tuổi trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang