Sàn vàng Thượng Hải thu hút mạnh các tổ chức quốc tế

author 09:14 24/08/2014

Đã có 40 hãng đăng ký tham gia sàn giao dịch vàng quốc tế tại Thượng Hải - Trung Quốc. Các tổ chức này bao gồm cả ngân hàng nước ngoài, nhà tinh luyện và các trung tâm thương mại.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Sàn vàng Trung Quốc thu hút mạnh các nhà đầu tư quốc tế

Sàn vàng Trung Quốc thu hút mạnh các nhà đầu tư quốc tế. Ảnh minh họa

Theo tin từ Cơ quan chức năng Trung Quốc, sàn vàng quốc tế Thượng Hải bắt đầu giao dịch vào tháng 9 tới. Hiện sàn giao dịch vàng quốc tế của Trung Quốc đã ghi nhận số thành viên đăng ký tham gia cao hơn so với mục tiêu khi các ngân hàng nước ngoài và các nhà giao dịch đang có gắng tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng vàng vật chất tại thị trường lớn nhất thế giới này và thử nghiệm cơ chế cho phép họ giao dịch hàng hóa bằng đồng nhân dân tệ.

Sự hưởng ứng mạnh mẽ của các hãng nước ngoài sẽ hỗ trợ tích cực nỗ lực của Trung Quốc – cũng là nước sản xuất vàng lớn nhất thế giới – trong việc giành lấy quyền định giá kim loại quý này và thách thức sự thống trị của London và New York.

Sàn giao dịch Vàng Thượng Hải đặt mục tiêu thu hút 30 công ty trong đợt đầu đăng ký hội viên nhưng hiện số lượng đã lên đến 40, kể cả các ngân hàng nước ngoài, trong khi còn 1 tháng nữa sàn mới khởi động theo kế hoạch.

Diễn biến của sàn giao dịch đang được cộng động thương mại toàn cầu theo dõi sát sao vì vàng là một trong những hàng hóa đầu tiên Trung Quốc mở cửa với các tổ chức nước ngoài bằng cách cho phép tham gia trực tiếp vào giao dịch vật chất và sử dụng đồng nhân dân tệ ngoài nước. 

Sàn giao dịch vàng quốc tế dự kiến sẽ bắt đầu vào 26/9 tại khu thương mại tự do Thượng Hải với 3 loại hợp đồng vàng vật chất bằng đồng nhân dân tệ, loại 100g, 1 kg và loại lớn hơn sàn London 12,5kg.

Khu vực thương mại tự do được coi là nơi tiến hành phép thử cải cách tiền tệ khi Bắc Kinh đang thực hiện các bước tiến đến chuyển đổi hoàn toàn đồng nội tệ.
Giao dịch nhân dân tệ

Việc cho phép các hãng nước ngoài giao dịch hợp đồng vàng bằng đồng nhân dân tệ - không cần chuyển đổi sang đồng USD – sẽ nâng cao tính quốc tế của đồng nhân dân tệ trong khi cũng thu hút nhu cầu vàng bằng đồng nhân dân tệ ngoài nước. Giao dịch nhân dân tệ ngoài nước hiện đang được giới hạn ở một số trung tâm tài chính quốc tế như Hong Kong, Singapore và London.

Theo một số nguồn tin, HSBC, ANZ, Standard Bank, Standard Chartered, Bank of Nova Scotia và JPMorgan đều rất quan tâm đến việc tham gia sàn giao dịch vàng quốc tế trên Sàn giao dịch vàng Thượng Hải (GSE). Bên cạnh đó, hãng tinh luyện Argo-Heraeus và Perth Mint cũng đang xem xét việc tham gia.

Người phát ngôn Sàn giao dịch Vàng Thượng Hải (GSE) cho biết, GSE đặt mục tiêu thu hút 30 thành viên nhưng từ chối công bố số lượng thành viên đã đăng ký.

Sự hiện diện của các hãng nước ngoài trên sàn vàng Trung Quốc được xem là một bước đi tích cực cho dù thanh khoản và khả năng chuyển đổi của đồng nhân dân tệ cuối cùng sẽ quyết định liệu giá vàng Trung Quốc có được chấp nhận rộng rãi hay không. 

Theo Reuters

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang