Sản xuất bánh trung thu gần cống rãnh, người dùng cần thận trọng khi mua hàng trôi nổi

author 15:24 21/09/2020

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện cơ sở sản xuất bánh trung thu không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn cho biết, thực hiện kế hoạch về việc kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa phục vụ Tết Trung thu năm 2020, Đội QLTT số 7 chủ trì đã tiến hành kiểm tra 1 cơ sở sản xuất bánh nướng Thiện Chính, địa chỉ tại thôn Xe Lán, xã Chi Lăng, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn do bà Nông Thị Chính làm chủ.

Qua kiểm tra thực tế tại cơ sở sản xuất, lực lượng chức năng đã phát hiện cơ sở trên có hành vi sản xuất bánh trung thu gần cống, rãnh thoát nước thải bị ứ đọng, không được che kín. Ngay sau đó lực lượng chức năng đã lập Biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nông Thị Chính theo quy định của pháp luật.

Cũng tại Lạng Sơn, trước đó, Đội QLTT số 9 đã phát hiện và thu giữ hơn 800 hộp bánh dẻo nhãn hiệu Mashu với số lượng gần 57 nghìn chiếc bánh. Điều đáng nói, đây hầu hết đều là bánh được nhập từ Trung Quốc về Việt Nam để phục vụ dịp Trung thu sắp tới.

 Lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn kiểm tra mặt hàng bánh trung thu trên địa bàn

Theo ghi nhận của lực lượng chức năng, toàn bộ số hàng hóa này đều được đóng thùng carton, trên bao bì có ghi chữ nước ngoài và không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ cũng như giấy kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

Nói tới mặt hàng bánh trung thu, PGS, TS Nguyễn Thanh Phong- Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho hay, do mặt hàng bánh trung thu chỉ mang tính thời vụ, hoạt động sản xuất và tiêu thụ diễn ra trong thời gian ngắn, đòi hỏi việc kiểm soát an toàn thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Công tác kiểm tra không chỉ tập trung vào các cơ sở nhỏ lẻ, sản xuất thủ công theo quy mô hộ gia đình, các làng nghề truyền thống, mà còn được tăng cường tại các công ty, khách sạn, doanh nghiệp… có thương hiệu, tên tuổi trên thị trường.

Nhập lậu hàng may mặc luôn nóng, nhất là khi thời tiết chuyển mùa(VietQ.vn) - Theo nhận định của lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn, khi thời tiết chuyển mùa thì tình hình nhập lậu hàng may mặc càng gia tăng.

Do đó, khi chọn mua bánh cần chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản... Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Ngoài ra, sản phẩm phải được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, như: Có đủ trang thiết bị che đậy, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất...

Ngoài ra, người tiêu dùng phải rất thận trọng khi trên thị trường có quá nhiều sản phẩm bánh trung thu trôi nổi không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Nhất là, với những chiếc bánh rẻ tiền, không bảo đảm an toàn, sản phẩm không nguồn gốc, xuất xứ, trà trộn, lưu thông trên thị trường, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng”.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang