Sản xuất cây giống chuối Laba bằng phương pháp In vitro

author 08:14 03/11/2013

(VietQ.vn) - Ưu điểm của phương pháp này là tạo được số lượng giống cây lớn trong thời gian ngắn, chi phí thấp; chất lượng, màu sắc quả, năng suất của cây giống In vitro vượt trội hơn hẳn giống thường.

Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng) vừa hoàn thiện quy trình sản xuất thử nghiệm cây giống chuối Laba bằng phương pháp In vitro (nuôi cấy mô tế bào) sau 2 năm triển khai thực hiện.
Qua quá trình hoàn thiện quy trình nhân giống chuối Laba, dự án nhận thấy sự sinh trưởng và phát sinh chồi giống chuối trên chịu ảnh hưởng của môi trường cấy mô, từ đó đã đưa ra được quy trình tương đối hoàn chỉnh, đáp ứng được yêu cầu về nhân giống cấy chuối Laba trong phòng thí nghiệm.

Chuối Laba có vị ngọt, thơm, dẻo nên rất được thị trường ưa chuộng.

Dự án đã đào tạo cho 15 lượt cán bộ kỹ thuật phòng Nuôi cấy mô tế bào thực vật và tập huấn cho 4 cơ sở vườn ươm ở Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương về các quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc cây chuối cấy mô giai đoạn vườn ươm, tổ chức 4 đợt sản xuất cây giống chuối Laba với số lượng khoảng 122 ngàn cây, cung cấp cho các hộ nông dân, các vườn giống, các trang trại tại các huyện trong tỉnh và các vùng lân cận.

Trong 2 năm, Trung tâm đã sản xuất được gần 150.000 cây giống bằng phương pháp In vitro. Khi được thử nghiệm trồng ngoài đồng ruộng, cây giống nuôi cấy mô thích ứng khá tốt với các điều kiện tự nhiên, sinh trưởng khỏe mạnh. Sau khoảng 7 tháng, cây bắt đầu trổ buồng lứa quả đầu. Mỗi buồng chuối trung bình từ 8 – 9 nải, sau 120 ngày có thể cho thu hoạch lứa quả đầu với trọng lượng trung bình gần 40kg/buồng.

Trong quá trình thực hiện dự án, Trung tâm đã tổ chức tập huấn cho 4 cơ sở vườn ươm các huyện Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương và giới thiệu quy trình cho hơn 40 lượt hộ nông dân tại địa phương, giúp họ tiếp cận phương pháp nhân giống chuối Laba. Ngoài ra, Trung tâm cũng đã phối hợp với Phòng quản lý Công nghệ - Sở hữu trí tuệ (Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng) đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cây giống chuối Laba cấy mô với nhãn hiệu ASTI LAMDONG.

Chuối Laba là loại chuối được trồng từ rất lâu tại Lâm Đồng. Giống chuối này có vị ngọt, thơm, dẻo nên rất được thị trường ưa chuộng và đã trở thành loại trái cây đặc sản nổi tiếng với thương hiệu chuối Laba Đà Lạt.

T.H

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang