Samsung, Micromax, LG phật ý vì Ấn Độ 'thiên vị' Apple

author 06:38 13/04/2016

(VietQ.vn) - Các đánh thuế của chính phủ Ấn Độ hiện đang mang lại lợi thế cho Apple và bất lợi cho các 'ông lớn' khác trong thị trường điện thoại thông minh.

Những nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu như Samsung, Panasonic, Micromax, LG, Intex đã yêu cầu chính phủ Ấn Độ giảm mức thuế nhập khẩu đánh lên đồ phụ tùng bởi điều này khiến cho các công ty địa phương sản xuất thiết bị thua thiệt trước Apple và các hãng nhập khẩu bán phụ kiện đã thành phẩm.

“Có một sự bất thường trong thu thuế mà chính phủ nên nghiên cứu, bởi thuế chỉ mang lại lợi ích cho một số hãng như Apple. Apple hiện đang nhập khẩu hàng đã hoàn thiện và không đầu tư sản xuất ở Ấn Độ như những hãng khác”, Ravinder Zutshi từ Hiệp hội đồ gia dụng và sản xuất thiết bị Ấn Độ cho biết. Ông Zutshi cũng là chủ tịch của Hội đồng Điện thoại di động và truyền thông của Hiệp hội đồ gia dụng và sản xuất thiết bị Ấn Độ.

Đánh thuế các phụ kiện điện thoại thông minh tại Ấn Độ có sự bất cập. Ảnh:CareacenetViệc đánh thuế nhập khẩu phụ kiện điện thoại thông minh giữa các hãng tại Ấn Độ có sự chênh lệch. Ảnh: Careacenet

Ngân sách năm nay đã thu 29% thuế hải quan đối với pin, bộ sạc, thiết bị kết nối, loa, tai nghe được nhập khẩu của các hãng sản xuất hàng tại Ấn Độ. Nhưng những nhà nhập khẩu nguyên chiếc chỉ phải trả 12,5% với số lượng tương tự bởi những phụ kiện này đã được đóng hộp. Những phụ kiện này chiếm tới 40% giá thành của một chiếc điện thoại được sản xuất ra.

Kết quả là, những lợi ích mà nhà sản xuất thiết bị cầm tay thu được giảm từ 12 - 13% xuống chỉ còn 5%. Samsung, một nhà cung cấp lớn trên thị trường, hiện đang sản xuất toàn bộ thiết bị ở Ấn Độ trong khi các hãng khác như Micromax, LG cũng vừa bắt đầu hoạt động sản xuất tại nước này. Tất cả các hãng nói trên, ngoại trừ Apple, đều nhập khẩu phụ kiện.

Hai ủy viên cấp cao về công nghiệp cho biết một số thương hiệu lớn cũng trực tiếp phàn nàn với chính phủ. Tuy nhiên, những kiến nghị này mới chỉ dừng ở mức độ lời nói, trao đổi bằng văn bản bị giới hạn do sửa chữa luật về thuế là rất khó khăn.

Một vài nhà sản xuất thiết bị cầm tay đã phản đối kế hoạch bán điện thoại cũ được tân trang ở Ấn Độ của Apple, và nhà quan sát công nghiệp xem động thái này như mở màn của một liên minh thống nhất chống lại những nhà sản xuất điện thoại mẫu mực. Người phát ngôn của Samsung khẳng định công ty đã không cố gắng thuyết phục chính phủ đi ngược lại những chính sách với Apple hiện nay. “Thông tin là không có cơ sở và không chính xác”, người phát ngôn cho biết.

Apple hiện nay chiếm 11% giá trị trên thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ. Người điều hành của Apple trong vài quý trước đã nói rõ rằng Ấn Độ đã trở thành thị trường mà công ty được hưởng nhiều ưu tiên. Giám đốc điều hành Time Cook gần đây cho biết sẽ đầu tư dài hạn tại Ấn Độ.

Theo công ty nghiên cứu Counterpoint Research, Samsung dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ với 36% tổng giá trị, sau đó là Micromax 12% và Apple 11%. Về số lượng điện thoại bán ra, Samsung dẫn đầu với 26%, sau đó là Micromax 16% và Intex 10%.

>> Sau kiểm toán, lộ nhiều chủ nợ lớn của HAGL

Cảnh Nguyễn 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang