Sản xuất hàng ngàn nguồn phóng xạ để phục vụ đời sống xã hội

author 07:00 12/02/2017

(VietQ.vn) - Dự án Trung tâm KH&CN hạt nhân (CNEST) sẽ sản xuất các đồng vị phóng xạ các loại nhằm phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh, phục vụ cho y tế và công nghiệp...

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (ROSATOM) tổ chức hội thảo “Trung tâm KH&CN hạt nhân: Các khía cạnh kinh tế - xã hội và khoa học kỹ thuật”. Dự án Trung tâm KH&CN hạt nhân tạo ra nhiều công nghệ, sản phẩm và các hoạt động dịch vụ kỹ thuật có khả năng thương mại hóa, cũng như đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của phát triển kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng.

Theo thông tin từ Bộ KH&CN, thiết bị nghiên cứu chính của một Trung tâm KH&CN hạt nhân là lò phản ứng nghiên cứu (LPUNC) hạt nhân và/hoặc máy gia tốc hạt. Với một quốc gia trên 90 triệu dân như Việt Nam, việc dự kiến xây dựng một Trung tâm KH&CN hạt nhân đa mục tiêu công suất 10 – 15 MWt, dự kiến đưa vào hoạt động năm 2025 là tầm nhìn dài hạn và phù hợp với xu hướng của các nước đang phát triển trong khu vực và thế giới như: Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Bangladesh, Pakistan, Ấn Độ, Hàn Quốc,… Những quốc gia đã thực hiện từ nhiều năm trước đây.

Sản xuất hàng ngàn nguồn phóng xạ để phục vụ mọi mặt của đời sống. Ảnh minh hoạ

Ngành năng lượng  nguyên tử (NLNT) Việt Nam đã trải qua 40 năm hình thành và phát triển. Mặc dù việc vận hành và khai thác sử dụng LPUNC Đà Lạt công suất khiêm tốn chỉ đạt 500 KW (hay 0,5 MWt), tuy nhiên LPUNC Đà Lạt đã đóng góp to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng tiềm lực hạt nhân quốc gia, được Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đánh giá cao so với mặt bằng phát triển KH&CN hạt nhân của các nước Đông Nam Á và khu vực Châu Á.

Với LPUNC công suất 10 – 15 MWt của Dự án Trung tâm CNEST sẽ sản xuất trên 20.000 Ci đồng vị phóng xạ các loại nhằm phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh; trên 1000 nguồn phóng xạ kín các loại phục vụ cho y tế và công nghiệp; dịch vụ phân tích nguyên tố bằng kỹ thuật kích hoạt nơtrron phục vụ các ngành; dịch vụ chiếu xạ pha tạp silic cho thị trường khu vực để chế tạo vật liệu bán dẫn…

 Lê Huy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang