Sản xuất sản phẩm chứa chất gây ung thư, Monsanto phải đền bù hơn 10 triệu USD

author 11:24 25/06/2020

(VietQ.vn) - Tập đoàn Bayer AG (chủ sở hữu Công ty Monsanto) vừa chấp nhận chi trả khoản tiền đền bù trị giá 10,9 tỷ USD cho các nạn nhân “tố” thuốc diệt cỏ Roundup chứa chất gây ung thư.

Trước đó, các đơn kiện tập thể đã cáo buộc Monsanto đánh lừa người tiêu dùng khi tuyên bố rằng chất glyphosate, thành phần chính trong thuốc diệt cỏ Roundup là an toàn và không gây nguy hiểm về sức khỏe đối với người sử dụng.

Ông Matthew Berenger, Giám đốc hãng luật LHD cho biết, các luật sư cũng cáo buộc Monsanto vi phạm những điều khoản bảo đảm an toàn sản phẩm tiêu dùng, vốn được quy định trong Luật Bảo vệ người tiêu dùng Australia.

Theo luật sư Berenger, hiện có tới 70-80 người mắc bệnh ung thư hạch không Hodgkin, bao gồm những người chuyên làm nghề nông cho đến những người chỉ sử dụng thuốc diệt cỏ trong vườn nhà. Vị luật sư này khẳng định hầu hết những nạn nhân này đã phải chịu đựng tổn thương về thể chất, tinh thần, khó khăn về tài chính, trải qua các chương trình điều trị kéo dài và không thể làm việc bình thường.

Roundup là sản phẩm hàng đầu của Monsanto và chất glyphosate có trong sản phẩm được cho là chất diệt cỏ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Monsanto từng khẳng định có nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng sản phẩm của họ không gây nguy hiểm nếu sử dụng đúng cách.

Tuy nhiên, hồi năm 2015, Cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư, thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp glyphosate vào danh sách "các chất có thể gây ung thư". Tại Mỹ, Monsanto đã bị buộc phải trả hàng trăm triệu USD tiền bồi thường cho bốn bệnh nhân ung thư, trong khi hàng nghìn nguyên đơn khác đang chờ được xét xử.

Sản phẩm thuốc diệt cỏ Roundup bị tố có chứa chất gây ung thư.

Trong tuyên bố mới nhất của mình, Bayer AG cho biết sẽ trả từ 8,8 - 9,6 tỷ USD để giải quyết các vụ kiện hiện tại về Roundup. 1,25 tỷ USD còn lại sẽ để giải quyết các vụ kiện tiềm năng trong tương lai.

Được biết, vụ việc này không phải là lần đầu tiên Monsanto (nay thuộc sở hữu của Bayer AG) bị thua kiện. Hồi tháng 5/2019, Monsanto đã phải đền bù 2 tỷ USD và hơn 55 triệu USD bồi thường bổ sung cho toàn vụ kiện của hai vợ chồng Alva và Alberta Pilliod ở hạt Oakland, bang California. Sản phẩm thuốc diệt cỏ Roundup của Monsanto đã góp phần gây ra u lympho ác tính không Hodgkin (NHL) cho đôi vợ chồng này.

Trước vụ kiện của nhà Pilliod, Monsanto cũng hai lần thua kiện liên tiếp ở California liên quan đến thuốc diệt cỏ Roundup gây ung thư. Vụ kiện giành chiến thắng đầu tiên là của Dewayne Johnson vào tháng 8/2018, với mức bồi thường 289 triệu USD. Đầu năm 2019, vụ kiện Monsanto đầu tiên tại tòa án liên bang của Edwin Hardeman cũng giành thắng lợi với mức bồi thường 80 triệu USD.

Trong cả ba vụ kiện, các bồi thẩm đoàn kết luận Roundup được thiết kế lỗi từ đầu nhưng Monsanto không cảnh báo người dùng về những rủi ro ung thư.

Hành động của công ty dược phẩm này bị lên án là vô trách nhiệm. Các vụ kiện còn đưa ra ánh sáng nhiều hồ sơ chứng minh Monsanto "bắt tay" giới khoa học trong nhiều năm trời, dựng nên những "nghiên cứu khoa học" để biện minh rằng hóa chất glyphosate dùng trong Roundup là an toàn cho con người.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang