Sản xuất thành công khẩu trang tự diệt khuẩn, có thể sử dụng nhiều lần

author 06:30 25/05/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu Israel vừa phát triển thành công loại khẩu trang đặc biệt có khả năng tự diệt khuẩn, sử dụng được nhiều lần để ngăn lây nhiễm Covid-19.

Loại khẩu trang đặc biệt kể trên có một lớp sợi carbon bên trong và được phân tán đồng nhất. Quá trình khử khuẩn sẽ dựa vào sức nóng được tạo ra trong lớp sợi carbon bằng cách dùng một dòng điện thấp 2 ampe từ một nguồn tiêu chuẩn ví dụ như cổng sạc, kết nối USB...

Nhờ đó, khẩu trang được làm nóng và tiêu diệt virus, sẵn sàng cho tái sử dụng. Các nhà nghiên cứu Israel đã sản xuất và thử nghiệm mẫu khẩu trang này với hình thức hoạt động quá trình khử khuẩn thông qua kết nối với sạc điện thoại di động.

Nhóm nghiên cứu đánh giá, việc sản xuất thành công loại khẩu trang tự diệt khuẩn hiệu quả và mang tính sáng tạo cao này có thể giúp các quốc gia ứng phó với tình trạng thiếu hụt khẩu trang trong đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 hiện nay.

Loại khẩu trang mới được Israel sản xuất.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên Israel đạt được những thành quả quan trọng trong sản xuất khẩu trang bởi trước đó, Công ty Sonovia Ltd của nước này cũng đã sản xuất thành công một loại khẩu trang có khả năng tái sử dụng tới 100 lần, kháng khuẩn cực mạnh. 

Theo Liat Goldhammer-Steinberg, Giám đốc công nghệ của Công ty Sonovia Ltd (đơn vị sở hữu loại khẩu trang nói trên), công nghệ sản xuất dựa trên quy trình hóa học quy mô phòng thí nghiệm do Đại học Bar-Ilan phát triển. Cụ thể, Sonovia đã phát triển công nghệ siêu âm xử lý các sợi polyester-cotton dùng sản xuất khẩu trang. Trong quá trình sản xuất, khẩu trang sẽ được "nhúng" các hạt nano oxit kẽm vĩnh viễn với mục đích kháng khuẩn cho sản phẩm.

Theo ông Jason Migdal, người đứng đầu nhóm phát triển kinh doanh của Công ty Sonovia Ltd, công nghệ này dựa trên hiện tượng vật lý gọi là "xâm thực". Sóng siêu âm được sử dụng để truyền hóa chất vật lý mong muốn vào cấu trúc của vật liệu, từ đó tăng cường đặc tính kháng khuẩn, kháng virus của nó. Kết quả này đã được chứng minh lâm sàng.

Qua thử nghiệm, sợi kháng khuẩn trong khẩu trang Sonovia có khả năng diệt 6 loại vi khuẩn, trong đó có E.coli và Staph. Loại sợi này còn có sức bền cao, vẫn duy trì được hiệu quả diệt khuẩn đến 100 lần giặt ở nhiệt độ 75 độ C và 65 lần giặt ở nhiệt độ 92 độ C. Ngoài ra, vải bông polyester ngâm tẩm này được chứng minh có hiệu quả chống một số virus gây bệnh cúm.

Bảo Lâm (Theo Tân Hoa Xã, Telegraph)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang