Cuộc chiến chất cấm: 20 năm tù vẫn rẻ với kẻ đầu độc hàng loạt đồng bào

author 21:35 05/04/2016

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Cao Đức Phát từng kêu gọi: “Cần phải coi việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi là một tội ác, phải đấu tranh với nó như với tội phạm ma túy”.

Và để đấu tranh với loại tội ác này, Quốc hội đã ra Bộ luật hình sự mới đối với người sử dụng chất cấm và bắt đầu có hiệu lực từ 1/7/2016. Đây được coi như một lời tuyên chiến với vấn nạn thực phẩm “bẩn” đang diễn ra hàng ngày, gây lo sợ trong cộng đồng thời gian qua.

chat-cam

Tuyên chiến đẩy lùi vấn nạn thực phẩm “bẩn”

Luật mới quy định, người sử dụng chất cấm trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm hoặc bán, cung cấp thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm có sử dụng chất cấm sẽ bị phạt tiền từ 50 – 200 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 1 – 5 năm.

Nếu hành vi trên gây hậu quả nặng hơn, làm chết 1 người sẽ bị phạt 200 - 500 triệu đồng, phạt tù 3 - 7 năm. Chết 2 người phạt tù đến 15 năm, và làm chết 3 người trở lên phạt tù đến 20 năm.

Như vậy, người chỉ cần có hành vi sử dụng chất cấm trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm sẽ đều bị xử lý hình sự, phạt tù mà không cần xét có hậu quả xảy ra như chết người hay gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng như luật cũ quy định.

Theo quy định trước đó, các hành vi sử dụng chất cấm chỉ bị phạt tiền ở mức rất dè dặt theo Nghị định số 19/2013/NĐ-CP ngày 9/10/2013 của Chính phủ.

Cụ thể, hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi nông hộ chỉ bị phạt 5 – 10 triệu đồng, trong chăn nuôi trang trại bị phạt 10 – 20 triệu đồng.

Khoản phạt này còn ít hơn cả tiền lãi kinh doanh 1 kg chất tạo nạc giúp lợn “bung đùi, nở vai” - Salbutamol - chất cấm gây ung thư đã được nhập tới 9 tấn vào Việt Nam.

chat-camChất tạo nạc giúp lợn - chất cấm gây ung thư

Nói về qui định này,  ông Nguyễn Văn Việt – Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: “Tôi nghĩ sau 1/7, bất cứ tổ chức cá nhân nào khi sản xuất, kinh doanh, tàng trữ, sử dụng chất cấm sẽ cân nhắc hơn, sẽ không đáng vì lợi nhuận để ngồi tù”

Với chế tài mới trong Bộ luật Hình sự cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng từ Trung ương tới địa phương, người tiêu dùng và xã hội kỳ vọng có thể yên tâm về "mâm cơm" nhà mình trong thời gian tới.

Tâm Thanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang