Sáng chế công cụ đặc biệt dự đoán mức độ nguy hiểm của dịch COVID-19

author 06:33 22/10/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Anh vừa sáng chế ra công cụ đặc biệt có khả năng dự đoán số người phải nhập viện hoặc tử vong vì dịch COVID-19.

Theo nhận định của chuyên gia y khoa, trong bối cảnh các quốc gia trên toàn thế giới phải đối mặt với làn sóng dịch bệnh COVI-19 lần thứ hai, phương pháp đánh giá rủi ro và khả năng phải nhập viện vì COVID-19 có thể giúp xác định tỷ lệ phần trăm dân số cần được bảo vệ trước virus Sars-CoV-2 .

Công cụ mới (mang tên QCOVID) sẽ cung cấp các thông tin về nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng của mọi người do COVID-19 và được thiết kế để giúp các bác sĩ lâm sàng có sự hiểu biết chung về nguy cơ nhiễm bệnh. Để phát triển thuật toán dự đoán rủi ro trong công cụ kể trên, các nhà nghiên cứu từ khắp nước Anh đã thu thập dữ liệu từ 6 triệu bệnh nhân bao gồm: tuổi tác, tỷ lệ chiều cao, cân nặng, dân tộc và các bệnh lý có sẵn (ví dụ như huyết áp cao và tiểu đường - một trong những nguyên nhân khiến tình trạng nhiễm COVID-19 trở nên nặng hơn).

Ảnh minh họa 

Sau đó, các nhà khoa học đã thử nghiệm phương pháp này trên 2,2 triệu bệnh nhân. Điều đặc biệt là hầu hết trong số họ không mắc COVID-19. Việc thử nghiệm được tiến hành để xác định xem công cụ dự đoán như thế nào về khả năng nhập viện và tử vong của các trường hợp trong hai giai đoạn: cuối tháng 1 đến cuối tháng 4/2020 và từ ngày1/5-30/6/2020. Kết quả cho thấy, đã có hơn 3/4 số người chết vì COVID-19 nằm trong top 5% những người được dự đoán là có nguy cơ cao nhất.

Các chuyên gia nhận xét công cụ này thực sự có tiềm năng trong công tác phòng chống dịch bệnh. Ông Mark Woolhouse, Giáo sư dịch tễ học tại Đại học Edinburgh cho biết: “Điều này hỗ trợ bảo vệ tốt nhóm người nguy cơ cao. Nếu có biện pháp để bảo vệ 5% dân số này, chẳng hạn thường xuyên xét nghiệm người tiếp xúc gần với họ, điều này sẽ tạo nên sự khác biệt rõ rệt đối với gánh nặng y tế cộng đồng hiện nay”.

Ông David Strain, giảng viên y khoa cao cấp tại Đại học Exeter nói thêm, mô hình dự báo trên chỉ hoạt động hiệu quả khi gắn kèm kế hoạch triển khai rõ ràng. Theo ông, số liệu mà QCOVID thu thập là từ số ca nhập viện và tử vong trong đợt bùng dịch đầu tiên. Hiện nay, ý thức của người dân (tự giác đeo khẩu trang) cùng nguy cơ lây nhiễm đã thay đổi đáng kể so với đợt trước.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang