Sang chiết gas trái phép diễn ra phức tạp và tinh vi

author 08:00 30/04/2018

(VietQ.vn) - Theo Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), các đối tượng sang chiết gas trái phép ngày càng sử dụng thủ đoạn tinh vi, phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn.

Theo báo cáo của lực lượng Quản lý thị trường, thời gian qua, cả nước đã tích cực triển khai các kế hoạch kiểm tra, xử lý bước đầu thu được những kết quả nhất định, tạo được chuyển biến tích cực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng (LPG).

Tuy nhiên, tình trạng một số doanh nghiệp kinh doanh LPG chiếm dụng trái phép chai LPG của các doanh nghiệp có uy tín, trong đó có nhiều chai LPG chiếm dụng bị cắt tai, mài vỏ, không được kiểm định và đưa ra thị trường vẫn diễn ra, có chiều hướng phức tạp và tinh vi hơn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn, rò rỉ gas, cháy nổ cao và đe dọa trực tiếp tới tài sản, tính mạng người sử dụng.

Các doanh nghiệp phân phối, chiết nạp chưa có quy định rõ ràng trong việc trao đổi trả chai LPG hoặc hợp đồng trao đổi chai LPG không được một số doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc nên xảy ra tình trạng chiếm dụng chai LPG của nhau dẫn đến khó kiểm soát hoạt động kinh doanh LPG. 

Sang chiết gas trái phép diễn ra theo chiều hướng phức tạp và tinh vi hơn. Ảnh minh họa

Cụ thể, trong 6 tháng triển khai công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Nhiều vụ việc vi phạm về sang chiết trái phép đã được xử lý. Tình trạng sang chiết trái phép, chiếm dụng chai LPG không còn diễn ra tại nhiều địa phương. Qua kiểm tra cho thấy các doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh LPG, quy chế đại lý, giá LPG. Các cửa hàng gas của hộ kinh doanh và của hệ thống tổng đại lý, đại lý thì đại đa số đều chấp hành tốt về điều kiện hoạt động kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ theo quy định.

Từ khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 13/2017/CT-BCT ngày 4 tháng 10 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã thực hiện kiểm tra 2.359 vụ, xử lý 643 vụ, thu giữ 1.781 chai LPG và LPG chai, 15.546 chai LPG mini, xử phạt vi phạm hành chính hơn 4 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động 10 cửa hàng, thu giữ 2 xe bồn và 01 xe ô tô tải, 8 xe máy là phương tiện vân chuyển chai LPG và chuyển cơ quan công an xử lý hình sự 1 vụ (1 vụ Chi cục QLTT Bắc Ninh thu giữ 24.518 vỏ chai LPG đang xử lý).

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Nguyễn Thanh Bình, vẫn còn một số tồn tại như các tổ chức, cá nhân kinh doanh LPG cạnh tranh không lành mạnh; Một số cơ sở kinh doanh LPG sau khi được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nhưng không đảm bảo duy trì các điều kiện theo quy định, các thủ tục hành chính, con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị; Các đối tượng san chiết gas trái phép ngày càng sử dụng thủ đoạn tinh vi hơn nhằm qua mặt lực lượng chức năng; Nhiều cửa hàng thường không đảm bảo các yêu cầu tối thiểu về quy định thiết kế, tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như hình thức bốc xếp, bảo quản chai gas LPG; Công tác tuyên truyền thực hiện tốt nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn cố tình sử dụng các bình gas mini trên thị trường dù vẫn biết loại bình này chỉ được dùng một lần...

Thời gian tới, lực lượng Quản lý thị trường sẽ chủ động hơn trong công tác theo dõi diễn biến thị trường LPG, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát và đặc biệt là công tác tham mưu, đề xuất xử lý các vấn đề nổi cộm, phức tạp trong kinh doanh LPG trên thị trường; Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật để ngăn ngừa vi phạm.

Tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành và các lực lượng khác nhằm xử lý nghiêm những hành vi vi phạm; kiên quyết xóa bỏ tình trạng sang chiết gas trái phép, gây mất an toàn, phòng chống cháy nổ, đe dọa đến tính mạng của người sử dụng. Đồng thời tiếp tục rà soát, phát hiện những bất cập trong cơ chế chính sách để kiến nghị với Chính phủ, với Bộ, ngành liên quan, xem xét cho phù hợp với thực tiễn công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả…

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang