Sáng nay khai mạc Diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2014 tại Ninh Bình

author 06:50 27/09/2014

(VietQ.vn) - Sáng nay, "Diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2014" với chủ đề: "Tái cơ cấu nền kinh tế: Kỳ vọng chuyển biến mạnh mẽ và cơ bản" sẽ khai mạc tại Ninh Bình. Diễn đàn này do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Viện Khoa học xã hội Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng tổ chức.

Diễn đàn kinh tế mùa thu hằng năm được tổ chức có những tham luận mang nhiều ý nghĩa thiết thực

Diễn đàn kinh tế mùa thu hằng năm được tổ chức có những tham luận mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Ảnh minh họa

Sự kiện này sẽ diễn ra trong hai ngày 27-28/9 tại Emeralda Resort (Ninh Bình). Theo nhận định của ban tổ chức và nhiều chuyên gia, chủ đề lần này tuy không mới nhưng luôn "nóng" tại các kỳ diễn đàn kinh tế mùa xuân và mùa thu hàng năm.

Theo Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2014 tập trung đánh giá kết quả tái cơ cấu trong 3 năm qua, giai đoạn 2012-2014. Dự kiến sẽ xuất hiện nhiều góc nhìn đa chiều từ các chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế, bên cạnh đánh giá của các bộ như Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Sự góp mặt của nhiều chuyên gia kinh tế uy tín hàng đầu Việt Nam như Nguyên Bộ trưởng Thương mại - Trương Đình Tuyển, Viện trưởng Viện quản lý kinh tế TW - TS. Nguyễn Đình Cung, Phó viện trưởng Viện quản lý kinh tế TW - TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam - PGS.TS. Trần Đình Thiên, Hiệu trưởng trường đại học kinh tế quốc dân GS.TS Trần Thọ Đạt và đại diện nhóm nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)... kỳ vọng sẽ mang lại những cuộc tranh luận sôi nổi và hữu ích.

Các thảo luận trên từng lĩnh vực (như nông nghiệp, giao thông vận tải, tài chính ngân hàng,...), tập trung vào thành phần kinh tế sở hữu nhà nước, đặc biệt xoanh quanh doanh nghiệp nhà nước trong vấn đề đầu tư công và cổ phần hóa... sẽ được bóc tách, nêu ra từng vấn đề cụ thể với các bài trình bầy, thuyết trình của các chuyên gia kinh tế uy tín. Bên cạnh đó, tại diễn đàn cũng sẽ xuất hiện những đánh giá chung mang tính tổng thể về kết quả tái cơ cấu nền kinh tế trong 3 năm qua và những bài học kinh nghiệm được rút ra từ đó.

Kết quả của Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2014 được kỳ vọng sẽ góp phần đánh giá về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, khuyến nghị chính sách cho năm 2015 và các năm tiếp theo.

Trước đó, vào tháng 4/2012, Diễn đàn Kinh tế mùa xuân được tổ chức với chủ đề “Khởi động mạnh mẽ quá trình tái cơ cấu nền kinh tế”. Diễn đàn này đã mở màn cho những cuộc tranh luận nảy lửa của các chuyên gia kinh tế. Qua đó, Ban tổ chức đã ghi nhận được nhiều ý kiến hữu ích.

Kỳ vọng các chuyên gia kinh tế uy tín như TS Trần Du Lịch sẽ có những tham luận sâu sắc

Kỳ vọng các chuyên gia kinh tế uy tín như TS Trần Du Lịch sẽ có những tham luận sâu sắc. Ảnh minh họa

Theo một nguồn tin, các chuyên gia như ông Trương Đình Tuyển, ông Lê Đăng Doanh, ông Trần Du Lịch, ông Trần Đình Thiên, ông Võ Trí Thành... là những người đã nhiều lần cùng bàn thảo, tranh luận rất sôi nổi từ khi tái cơ cấu nền kinh tế mới bắt đầu khởi động. Trong Diễn đàn kinh tế mùa thu lần nay, họ - các chuyên gia kinh tế uy tín nói trên đã chuẩn bị cho mình những "bảo bối" sắc bén.

Nửa năm trước, tại Diễn đàn Kinh tế mùa xuân 2014, ông Trương Đình Tuyển đã nhận được sự hoan nghênh trong giới chuyên gia kinh tế và chính khách với một phát biểu rất ngắn gọn với nhấn mạnh: thể chế kinh tế thị trường hiện đại phải bao gồm thị trường, nhà nước, và xã hội dân sự .

Ở bản tham luận "Kinh tế Việt Nam 2014 và triển vọng 2015" tại diễn đàn lần này, ông Tuyển đặt việc đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế lên đầu tiên, trong các biện pháp trung dài hạn để thúc đẩy tăng trưởng. Và gạch đầu dòng thứ nhất của biện pháp này, là xây dựng thể chế kinh tế thị trường hiện đại phải dựa trên ba trụ cột (là thị trường, nhà nước và xã hội), coi đây như tiền đề quyết định để tái cơ cấu nền kinh tế.

Chuyên gia kinh tế, TS. Trần Du Lịch lại được kỳ vọng mang tới nhiều cái mới về mô hình tăng trưởng. Nhận xét tại bản tham luận của mình, "ông nghị" Trần Du Lịch nói rằng: cho đến thời điểm hiện tại chủ trương tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng chưa thực sự đi vào thực tiễn.

Cùng với các chuyên gia kinh tế khác, TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam sẽ trình bày ngay phiên thứ nhất của diễn đàn. Bản tham luận “Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước: Các điểm nghẽn và giải pháp thúc đẩy”, Viện trưởng Thiên cùng các cộng sự cho rằng, quá trình tái cơ cấu khu vực này từ 2011 tới nay hầu như vẫn dậm chân tại chỗ. Số đầu mối đại diện chủ sở hữu nhà nước tại các doanh nghiệp Nhà nước vẫn không thay đổi, các cơ quan đảm nhiệm chức năng quản lý nhà nước tiếp tục kiêm nhiệm đại diện vốn chủ sở hữu nhà nước. 

Hồng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang