Thời sự

Tin trong nước

Sáng nay, Quốc hội xem xét có nên xây sân bay Long Thành hay không?

author 06:33 29/10/2014

(VietQ.vn) - Dự án xây sân bay Long Thành sẽ được đưa ra bàn thảo tại diễn đàn Quốc hội sáng nay 29/10

Cụ thể, trong buổi sáng, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe báo cáo về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nghe báo cáo và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam

Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai, gọi tắt là dự án sân bay Long Thành), do Tổng Cty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) chủ trì và sẽ sớm trình Thủ tướng phê duyệt.

Sáng nay, dự án sân bay Long Thành sẽ được thảo luận tại Quốc hội

Với quy mô đầu tư lên đến 7,8 tỷ USD, sân bay Long Thành sẽ phải trình Quốc hội. Theo dự thảo báo cáo, nếu được Quốc hội thông qua, dự án này phải tiến hành thu xếp tài chính, đền bù giải phóng mặt bằng để khởi công vào năm 2016 và đến tận 2023-2025, sân bay này mới được đưa vào khai thác.

Từ “siêu vốn” trên, nhiều ý kiến lo ngại về hiệu quả trong tương lai của dự án. Tuy nhiên, theo Bộ GT-VT, để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất nâng công suất thêm 20 triệu hành khách cần phải đầu tư 9,1 tỷ USD và phải di dời hơn 140.000 hộ dân. Do đó, việc xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết bởi hiện nay việc kết nối giữa Long Thành – TP.HCM thuận lợi với 3 tuyến đường cao tốc và tuyến đường sắt TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Với diện tích quy hoạch là 5.000 ha, sân bay Long Thành sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng được nhu cầu vận chuyển 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hoá/năm. Theo đó, quy mô đầu tư giai đoạn 1 với công suất 25 triệu khách/năm với tổng mức đầu tư khoảng 7,8 tỷ USD. Vốn đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ gồm ngân sách Nhà nước giai đoạn 1 là 85.000 tỷ đồng và vốn huy động ngoài ngân sách 80.000 tỷ đồng.

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (1)

Bình luận

Tran Xuan Xanh

Nợ công tăng nhanh chóng mặt trong 4 năm 2010-2014 nợ công tăng gần 60 tỷ USD. Đầu tư sân bay Long Thành là đầu tư cho những nước có thu nhập cao. Đa số dân Việt Nam còn nghèo chưa có đủ tiền để đi máy bay. Mỗi dịp tết đến tầu Nam- Bắc hết vé, xe khách quá tải... người nghèo ở Việt Nam còn khổ nhiều công nhân không thể về tết. Sự quá tải giao thông trên tuyến Nam Bắc nên xem xét hơn là sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất. Nước nghèo vốn đi vay là nợ công dân trả, phải tính đến người dân. Đường sắt nam bắc hơn 1700 km nếu đầu tư đường sắt cao tốc thì không những thúc đẩy kinh tế phát triển và người dân Việt Nam sẽ không phải đi máy bay giá cao từ sân Bay Long Thành.

tin liên quan

video hot

Về đầu trang