Vinh danh 77 doanh nghiệp được Thủ tướng tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

author 16:13 08/05/2016

(VietQ.vn) - Sáng nay tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia; Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương năm 2015 và Lễ tôn vinh 20 năm Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

Sự kiện: Chào mừng GIẢI THƯỞNG CHẤT LƯỢNG QUỐC GIA

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Bộ ngành tới dự và trao giải thưởng Chất lượng Quốc gia cho các doanh nghiệp

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Bộ ngành tới dự và trao giải thưởng Chất lượng Quốc gia cho các doanh nghiệp

Vào lúc 9 giờ - 11 giờ 30 hôm nay (8/5) Lễ trao GTCLQG năm 2015, Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương năm 2015 và Lễ tôn vinh 20 năm GTCLQG diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Đại lộ Thăng Long, Hà Nội. Đây là hoạt động trọng điểm nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam (18/5) năm 2016. 

Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) truyền hình trực tiếp lễ trao Giải thưởng năm nay trên sóng VTV1. 

 Thứ trưởng Trần Việt Thanh phát biểu khai mạc lễ trao giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2015

Thứ trưởng Trần Việt Thanh phát biểu khai mạc lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2015

Tham dự lễ trao GTCLQG lần này có ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; Uỷ viên TƯ Đảng - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh; Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân. Các đồng chí lãnh đạo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông. Các đại diện từ các cơ quan, ban ngành Trung ương, một số lãnh đạo các địa phương và đông đảo doanh nghiệp đạt giải lần này.

Phát biểu khai mạc Lễ trao GTCLQG, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho rằng, hình thành và phát triển cùng với Phong trào Năng suất - Chất lượng của Việt Nam, GTCLQG đã góp phần nâng cao năng lực vật chất, kỹ thuật của các doanh nghiệp Việt Nam trong tiến trình tăng cường sự hội nhập kinh tế của đất nước với nền kinh tế khu vực và thế giới. Sự tham gia GTCLQG hàng năm đã và đang tạo ra những cơ hội cho các doanh nghiệp học hỏi, cải tiến và nâng cao chất lượng quản lý của mình thông qua việc áp dụng các thực hành sản xuất, kinh doanh tốt nhất. Với kết quả đã đạt được, hoạt động GTCLQG ngày càng khẳng định được vai trò và vịtrí trong Phong trào Năng suất - Chất lượng ở nước ta, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong bước đường hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương và Bộ ngành tham gia lễ trao giải thưởng chất lượng quốc gia

Các đồng chí lãnh đạo cơ quan Trung ương và Bộ ngành tham gia và chúc mừng các doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2015

"Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được xét tặng cho 4 loại hình doanh nghiệp: Doanh nghiệp sản xuất lớn; Doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ; Doanh nghiệp dịch vụ lớn; Doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ. Việc đánh giá và tuyển chọn Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được tiến hành theo 2 cấp: Hội đồng sơ tuyển tỉnh, thành phố và Hội đồng quốc gia. 

Quy trình đánh giá và xét thưởng được thực hiện chặt chẽ, thống nhất dựa trên nguyên tắc công khai, minh bạch và khách quan với sự tham dự của hầu hết các cơ quan quản lý nhà nước trung ương và địa phương, tổ chức có liên quan. 

Năm 2015, Thủ tướng tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia cho 77 doanh nghiệp

Năm 2015, Thủ tướng tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia cho 77 doanh nghiệp

Được trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia chính là việc ghi nhận doanh nghiệp đạt giải thực sự đã có những thành tích nổi bật trong hoạt động sản xuất kinh doanh, có đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. Thông qua đó, uy tín và vị thế của doanh nghiệp ngày một nâng cao trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, nhưng hơn hết vẫn là cơ hội để doanh nghiệp tự hoàn thiện mình thông qua các tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia", Thứ trưởng Trần Việt Thanh phát biểu.

Theo ông Trần Văn Vinh - Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, sau 20 năm triển khai hoạt động Giải thưởng, cho đến nay đã có 930 DN đạt giải (với 1.690 lượt DN đạt giải) của 61 tỉnh, thành phố, 188 DN đạt Giải Vàng, 128 DN được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 37 DN đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương. Giai đoạn 2009 - 2015, 100% doanh nghiệp đạt giải áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến phổ biến hiện nay trên thế giới. Các doanh nghiệp đạt giải là hạt nhân tham gia tích cực và hiệu quả vào Chương trình Năng suất - chất lượng tại địa phương trong 20 năm qua. 

 Ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương trao Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương 2015 cho 3 doanh nghiệp

"GTCLQG được thực hiện theo Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ. GTCLQG được xây dựng và triển khai trên cơ sở Giải thưởng Chất lượng Việt Nam do Bộ Khoa học và Công nghệ (trước đây là Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường) thành lập từ năm 1995 và thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) của Tổ chức Chất lượng Chấu Á - Thái Bình Dương", ông Trần Văn Vinh cho biết.

Cũng theo ông Trần Văn Vinh, qua 20 năm, Giải thưởng đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội; tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và nguyên Bộ trưởng Nguyễn Quân trao bằng khen cho các doanh nghiệp

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh và Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Quân trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 10 doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc, có thành tích và nhiều đóng góp trong phong trào năng suất - chất lượng và hoạt động của GTCLQG trong 20 năm qua. 

Qua tìm hiểu được biết, trong một cuộc điều tra, khảo sát các doanh nghiệp đạt giải giai đoạn 1996 - 2015 và các Hội đồng sơ tuyển GTCLQG tỉnh, thành phố từ tháng 2 đến tháng 3/2016 do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thực hiện cho thấy: (1) Đối với doanh nghiệp được khảo sát: 100% cho rằng GTCLQG giữ một vai trò quan trọng trong việc tạo ra những lợi thế cạnh tranh trong tương lai; 81% cho rằng Giải thưởng đem lại hiệu quả cho hệ thống quản lý và hiệu quả hoạt động SXKD hơn các hệ thống, công cụ quản lý khác; trên 95% cho rằng Giải thưởng có vai trò quan trọng đối với các mục tiêu chiến lược của DN. (2) Đối với hội đồng sơ tuyển được khảo sát: 95% cho rằng Giải thưởng được áp dụng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống quản lý và cải tiến hoạt động SXKD; 95% cho rằng Giải thưởng là công cụ cải tiến rất quan trọng đối với DN; 100% cho rằng Giải thưởng đem lại hiệu quả cho hệ thống quản lý và hiệu quả hoạt động SXKD hơn các hệ thống, cộng cụ quản lý khác.

Cho đến nay, GTCLQG là giải thưởng duy nhất về năng suất chất lượng do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao tặng hàng năm nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng cường năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

“Việc áp dụng hơn 1.000 bộ công cụ quản lý về năng suất và chất lượng đã giúp chúng tôi vận hành tốt Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất. Nhờ áp dụng 7 tiêu chí của GTCLQG, riêng năm 2015, chúng tôi đã tiết kiệm được 500 tỉ đồng khi vận hành nhà máy” - Ông Trần Ngọc Nguyên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn - đơn vị đạt giải năm 2013, chia sẻ.

Trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2015

 Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Trần Văn Vinh trao GTCLQG cho doanh nghiệp

“Khi Việt Nam tham gia một loạt các Hiệp định như TPP và cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), doanh nghiệp phải có nội lực, có “sức bền” về năng lực quản trị, chất lượng sản phẩm mới có khả năng cạnh tranh tại thị trường trong nước và xuất khẩu” - Ông Trần Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) nhận xét.

Toàn cảnh lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2015

Toàn cảnh lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2015

Ngày 26/2/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 311/QĐ-TTg tặng GTCLQG năm 2015 cho 77 doanh nghiệp, trong đó tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia cho 20 doanh nghiệp và Giải Bạc Chất lượng Quốc gia cho 57 doanh nghiệp.

Để ghi nhận sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển của GTCLQG, Thủ tướng Chính phủ cũng đã tặng Bằng khen cho 10 doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc, có thành tích và nhiều đóng góp trong phong trào năng suất - chất lượng và hoạt động của GTCLQG trong 20 năm qua.

Nhân dịp này, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng công bố kết quả trao Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương năm 2015 cho 03 doanh nghiệp của Việt Nam là Công ty TNHH MTV Du lịch Dịch vụ Dầu khí Việt Nam OSCVN (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu); Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (Thành phố Hồ Chí Minh); Công ty TNHH Nam Dược (tỉnh Nam Định).

Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương do Tổ chức Chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương triển khai từ năm 1999. Từ đó đến nay, Việt Nam liên tục đề cử các doanh nghiệp đạt giải Vàng 2 năm gần nhất tham dự Giải thưởng này. Đến nay, đã có 37 doanh nghiệp Việt Nam đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương. 

Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao những cố gắng của Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, các Bộ ngành, các địa phương trong công tác tổ chức triển khai thành công hoạt động GTCLQG trong suốt 20 năm qua.

"Chúng ta mong muốn rằng GTCLQG sẽ tiếp tục phát huy những thành công đã đạt được trong 20 năm qua, đóng góp cho thành công của Phong trào Năng suất - Chất lượng tại Việt Nam, góp phần thực hiện có hiệu quả của Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010 để thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng, nâng cao năng suất chất lượng SPHH và năng lực cạnh tranh của các Doanh nghiệp cũng như cả nền kinh tế", ông Nguyễn Văn Bình nói.

Để GTCLQG đóng góp nhiều hơn nữa cho Phong trào năng suất - chất lượng theo ông Nguyễn Văn Bình, ngoài việc đổi mới Giải thưởng như hoàn thiện hệ thống văn bản, tiêu chí giải thưởng, quy trình xét thưởng, sự tham gia của các bên liên quan, hoạt động tuyên truyền, đào tạo,…  Cơ quan chủ trì triển khai GTCLQG ở trung ương và địa phương phải tiếp tục định hướng cho các doanh nghiệp tiếp cận Giải thưởng như là một công cụ chính yếu để xem xét, đánh giá một cách toàn diện các hoạt động và kết quả của mình theo các chuẩn mực của tiêu chí giải thưởng. Đây chính là giá trị gia tăng mà GTCLQG đem lại và cũng là cách để lôi cuốn được nhiều doanh nghiệp tham gia và áp dụng GTCLQG không chỉ để đạt giải mà còn với mục đích trên hết là tự hoàn thiện mình để vươn đến sự hoàn thiện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản lý. 

Nguyễn Nam - Hà Thủy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang