Sáng nay xét xử vụ đại án thiệt hại 2.496 tỷ đồng ở Agribank

author 13:54 21/12/2015

Sáng nay (21/12/2015), TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

18 bị cáo hầu tòa với các tội danh: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bản cáo trạng mới xác định, khoản thiệt hại Agribank phải gánh chịu là 2.496 tỷ đồng, giảm 260 tỷ đồng so với con số trước đó (2.755 tỷ đồng). Theo đó, sau lần trả hồ sơ bổ sung, cơ quan tố tụng xác định lại giá trị của một số máy móc thiết bị khi xem xét hậu quả từ việc cho vay.

Theo cáo buộc, năm 2011, Công ty CP Enzo Việt đổi tên thành Công ty liên doanh Lifepro Việt, chủ tịch HĐQT là Yang Yong (quốc tịch Trung Quốc).

Dự án Luxfashion của Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam.

5 đối tượng nguyên là dàn lãnh đạo của Công ty liên doanh Lifepro Việt (hiện đang bỏ trốn) đã thông qua việc xin chuyển đổi pháp nhân và Dự án Dệt – Nhuộm – May của Enzo Việt thành Dự án Luxfashion của Lifepro Việt Nam, kê khống hồ sơ vay vốn mua máy móc, thiết bị, nguyên phụ liệu và chuyển nhượng 6 thương hiệu “ma” để được Agribank phê duyệt nâng quyền phán quyết cho vay.

Phạm Thị Bích Lương (SN 1969, cựu giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội) đã xảy ra hàng loạt sai phạm tiếp tay cho nhóm đối tượng trên. Những vi phạm của bị can này thể hiện: không thẩm định hồ sơ xin nâng quyền phán quyết cho vay của Lifepro Việt; bỏ qua các điều kiện giải ngân cho vay theo các Nghị quyết số 62 và 77; xin cấp nguồn cho vay ngoại tệ ngoài kế hoạch trái 2 nghị quyết trên; không tổ chức kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng vốn sau cho vay...

Biết hạn mức cho vay của Enzo Việt đã hết nhưng Lương và cấp dưới là Chử Thị Kim Hiền (SN 1958, cựu phó giám đốc Agribank chi nhánh Nam Hà Nội) đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố tình giúp công ty tìm cách “lách” để được tiếp tục vay tiền.

Dưới sự chỉ đạo của Lương, Hiền tìm gặp Lê Minh Hiếu (SN 1974) để sử dụng hai pháp nhân do Hiếu đứng đầu là Công ty CP Vietmade và Công ty CP Lifepro Việt Nam “bắt tay” với Enzo Việt. Hiếu đồng ý đứng tên ký hợp đồng tín dụng và giấy nhận nợ của Enzo Việt với Agribank chi nhánh Nam Hà Nội. Mặc dù hai công ty này không đủ điều kiện vay vốn, Hiếu thống nhất với cán bộ ngân hàng chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ pháp lý, tạo lãi khống.

Bị cáo Phạm Thanh Tân (SN 1955, cựu Tổng giám đốc Agribank) cũng bị cáo buộc về hành vi cố ý làm trái Nghị quyết HĐQT của Agribank, ký cho Chi nhánh Nam Hà Nội vay ngoài kế hoạch 75 triệu USD từ tiền của Hội sở.

Ngoài ra, Tân còn thiếu trách nhiệm, ký ẩu tờ trình gửi Chủ tịch HĐQT đề nghị nâng mức phán quyết tín dụng ngắn hạn cho vay với Công ty CP Lifepro Việt Nam đến 400 tỷ đồng, phần tăng thêm là 320 tỷ đồng.

Mặt khác, vị cựu Tổng giám đốc Agribank đã thiếu sát sao, không ban hành văn bản chỉ đạo dẫn đến chi nhánh Agribank Nam Hà Nội giải ngân 50 triệu USD (vượt mức cho phép 15 triệu USD) cho Công ty liên doanh Lifepro, giải ngân không có tài sản đảm bảo, không chứng minh được hiệu quả khả thi.

5 bị cáo là dàn lãnh đạo nguyên là Ủy viên thường trực HĐQT, phó Tổng giám đốc, trưởng ban tín dụng doanh nghiệp... biết việc cho vay vượt hạn mức và rất rủi ro, nhưng không có biện pháp ngăn chặn mà còn đồng tình ủng hộ.

Tại cơ quan điều tra,  Lương và Hiền thừa nhận cầm khoản tiền 898.000 USD từ phía đối tác. Trong đó, Phạm Thanh Tân được chia 310.000 USD.  

Trong vụ án này còn có nhóm bị cáo là cán bộ hải quan bị truy tố về hành vi giải quyết cho thông quan hàng hóa trái quy định.

18 bị cáo gồm:

  • Nhóm lãnh đạo, cán bộ của Agribank chi nhánh Nam Hà Nội: Phạm Thị Bích Lương (SN 1969, cựu giám đốc), Chử Thị Kim Hiền (SN 1958, cựu phó giám đốc), Đỗ Tiến Long (SN 1975, cán bộ phòng tín dụng), Nguyễn Thị Nguyệt Thanh (SN 19980, cựu Trưởng phòng Thanh toán quốc tế), Nguyễn Hữu Thanh (SN 1977, cựu Phó trưởng phòng Thanh toán quốc tế), Đặng Quang Chung (SN 1977, nguyên phó trưởng phòng phục trách phòng tín dụng), Hoàng Thị Thu Hiền (SN 1963 cựu Trưởng phòng tín dụng)

  • Nhóm lãnh đạo Agribank: Phạm Thanh Tân (SN 1955, cựu Tổng giám đốc), Trương Thị Út (SN 1967, cựu Trưởng ban Tín dụng doanh nghiệp), Hoàng Anh Tuấn (SN 1962, nguyên Ủy viên HĐQT, Kiều Trọng Tuyến (SN 1953, nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách), Đỗ Quang Vinh (SN 1964, nguyên trưởng ban tín dụng doanh nghiệp), Phan Quý Dương (37 tuổi, Chuyên viên ban Tín dụng doanh nghiệp)

  • Nhóm cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây: Lương Thị Yên (SN 1958, nguyên Phó chi cục trưởng) và các cán bộ: Hoàng Tuấn Khanh (SN 1973), Đỗ Thị Liên Hương (SN 1978), Nguyễn Thị Thúy Hằng (SN 1978)

  • Lê Minh Hiếu (SN 1974, giám đốc Công ty CP Vietmade, Công ty CP Lifepro)

Theo Báo đầu tư


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang