Sáng tạo công nghệ cho cuộc sống hàng ngày

author 16:58 04/08/2014

(VietQ.vn) - Đó là thông điệp của cuộc thi sáng chế năm 2014 được khai mạc vào chiều 4/8/2014 tại Hà Nội. Cuộc thi năm nay được triển khai phạm vi trên toàn quốc.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đổi mới sáng tạo là động lực để phát triển kinh tế - xã hội. Sáng tạo công nghệ mang lại những giải pháp kỹ thuật để giải quyết các vấn đề gặp phải trong cuộc sống hàng ngày, phù hợp với hoàn cảnh môi trường, điều kiện kinh tế và xã hội của cộng đồng liên quan. Những sáng tạo công nghệ đó được goi là “công nghệ cuộc sống” và có vai trò quan trọng trong thúc đẩy sự phát triển và cái thiện chất lượng sống của người dân.

Sáng tạo công nghệ cho cuộc sống hàng ngày

Thứ trưởng Trần Văn Tùng và các đại biểu trả lời các câu hỏi về cuộc thi Sáng chế 2014. Ảnh Hương Giang

Với mục đích khuyến khích các hoạt động sáng chế, sáng tạo ra những công nghệ có tính ứng dụng rộng rãi và chi phí thấp để đáp ứng các nhu cầu thiết thực của cuộc sống, góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng địa phương, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), các Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nôi, thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo tổ chức cuộc thi sáng chế năm 2014 trên phạm vi toàn quốc.

Mọi công dân Việt Nam đang cư trú, sinh sống va làm việc trên lãnh thổ Việt Nam, (không phân biệt lứa tuổi, thành phần, dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp) có giải pháp kỹ thuật thuộc đối tượng được bảo hộ sáng chế, có thời điểm tạo ra hoặc lần đâu được ra mắt tại Việt Nam sau ngày 31/12/2008 và chưa tham dự cuộc thi Sáng chế năm 2013, đều có thể đăng ký tham dự cuộc thi.

Vòng thi chung khảo và lễ trao giải cuôc thi sự kiến đượ tổ chức vào cuối tháng 11/2014. Ngoài ra, để hỗ trợ các tổ chức và các nhà sáng chế cá nhân trong việc hoàn thiện việc đăng ký các giải pháp dự thi, Ban Tổ chức cuộc thi sẽ tổ chức 3 Hội thảo hướng dẫn dành cho các nhà sáng chế tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng.

 

Sáng tạo công nghệ cho cuộc sống hàng ngày

Ban tổ chức cho biết, giải thưởng của thi bao gồm: 1 giải nhất trị giá 100 triệu đồng; 1 giải nhì trị giá 50 triệu đồng; 1 giải ba trị giá 30 triệu đồng; 12 giải khuyến khích dành cho các giải pháp kỹ thuật được chọn vào vòng trung khảo, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng. Đi kèm các giải thưởng có huy chương và Giấy chứng nhận của WIPO.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc cuộc thi Sáng chế 2014, Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định: “Cuộc thi được tổ chức nhằm giải phóng sức sáng tạo của cộng đồng các nhà khoa học, cuộc thi sẽ tạo nên nhiều kể quả sáng tạo mới nổi bật cũng như thúc đẩy hơn nữa việc ứng dụng vào thực tế những kết quả này nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Hy vọng cuộc thi này sẽ thu hút sự tham gia của đông đảo các tổ chức, các nhà sáng chế. Họ tham gia cuộc thi không chỉ để thể hiện năng lực sáng tạo của bản thân mà còn là cơ hội để quảng bá các giải pháp kỹ thuật của mình, nhằm kết nối với doanh nghiệp và các nhà đầu tư tiềm năng để thương mại hóa thành sản phẩm cụ thể”.

Hương Giang

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang