Sáng tạo là chìa khóa duy nhất để tăng năng suất lao động

author 06:04 08/03/2015

(VietQ.vn) - Đặc trưng quyết định con đường tăng trưởng trong tương lai của Việt Nam chính là tăng trưởng về năng suất lao động và động lực quan trọng duy nhất quyết định sự gia tăng về năng suất chính là đổi mới sáng tạo, mà cụ thể hơn là đổi mới sáng tạo hơn về công nghệ.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo số liệu tại Hội thảo Phát triển kinh tế tri thức ở nước ta do Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức sáng 26.5, mặc dù nền kinh tế đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận nhưng hiệu quả kinh tế, năng suất lao động và giá trị gia tăng của các sản phẩm hàng hóa chưa cao… Điều đó cho thấy, cần phải chuyển hướng phát triển, dựa trên nền tảng kinh tế tri thức.

Nguyên Viện trưởng viện Chiến lược phát triển Lưu Bích Hồ cho rằng, đã đến lúc phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng và phát triển từ chiều rộng sang chiều sâu, thực sự gắn công nghiệp hóa với hiện đại hóa, dựa vào phát triển và sử dụng khoa học công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao và quản lý hiện đại. Đó chính là phát triển dựa vào tri thức mới trong từng ngành, lĩnh vực, từng công việc một cách thiết thực, cũng là bước đi tất yếu trong thời gian tới của nền kinh tế nước ta, theo daibieunhandan.vn. 

Theo nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường Đặng Hữu, con đường duy nhất để tạo của cải nhiều hơn là tăng năng suất, con đường duy nhất để tăng năng suất là sáng tạo. Cũng theo Ts Lưu Bích Hồ, tăng trưởng và phát triển dựa vào khoa học và công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao và quản lý hiện đại, thực chất chính là dựa vào tri thức và tri thức mới trong từng ngành nghề, lĩnh vực, từng công việc. Đó chính là bước đi tất yếu để nền kinh tế phát triển bền vững, tạo ra năng suất, chất lượng và thân thiện với môi trường.

Đổi mới sáng tạo, nhất là trong công nghệ để tăng năng suất lao động

Đổi mới sáng tạo, nhất là trong công nghệ để tăng năng suất lao động. Ảnh minh họa

Trước đó, Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) tổ chức lễ công bố báo cáo “Đánh giá Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam”. Theo đánh giá của WB và OECD, đặc trung quyết định con đường tăng trưởng trong tương lai của Việt Nam chính là tăng trưởng về năng suất lao động và động lực quan trọng duy nhất quyết định sự gia tăng về năng suất chính là đổi mới sáng tạo, mà cụ thể hơn là đổi mới sáng tạo hơn về công nghệ.

Ông Andrew Wyckoff, Giám đốc Khoa học, Kỹ thuật và Đổi mới sáng tạo của OECD chia sẻ: “Thách thức của Việt Nam lúc này là đạt mức tăng trưởng cao và bền vững trong điều kiện môi trường quốc tế kém sôi động hơn. Để tránh rơi vào bẫy thu nhập trung bình, Việt Nam cần cải thiện đáng kể năng lực đổi mới sáng tạo trong nước”, theo thông tin từ DVO. 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang