Sáng tạo trong triển khai Nghị quyết 19 để cải thiện môi trường kinh doanh

author 11:03 11/03/2017

(VietQ.vn) - Thứ hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam liên tục được cải thiện. Tuy vậy, tốc độ triển khai thực hiện còn rất chậm.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Sáng 10/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết 19/2017 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Hơn 200 đại biểu đến từ các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp đã trao đổi, thảo luận về các nhiệm vụ, giải pháp và cách thức thực hiện Nghị quyết 19/2017; kết quả và những bài học kinh nghiệm triển khai Nghị quyết 19 trong 3 năm qua.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết, 4 năm qua, Chính phủ liên tục ban hành các Nghị quyết 19 nhằm nỗ lực thực hiện đột phá chiến lược về thể chế, mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh. Bằng Nghị quyết 19, lần đầu tiên Việt Nam định vị và đặt mục tiêu về chất lượng môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia trong xếp hạng toàn cầu; đồng thời xây dựng và thực hiện hệ chính sách tương ứng theo thông lệ quốc tế.

"Thứ hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam liên tục được cải thiện, trong đó năm 2016 tăng 9 bậc (từ vị trí 91 lên vị trí 82), đây là mức cải thiện thứ hạng nhiều nhất kể từ năm 2008. Tuy vậy, tốc độ triển khai thực hiện còn rất chậm; kết quả đạt được hàng năm chỉ là một phép cộng giản đơn, tính trên đầu ngón tay” - Thứ trưởng Đông cho biết.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông chủ trì hội nghị

 

Chia sẻ cảm nhận về sự cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh (từ năm 2014 đến nay), Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung- Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết, môi trường kinh doanh của Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, các bộ ngành địa phương vẫn còn "món nợ lớn" đối với doanh nghiệp. Chẳng hạn như chưa giảm số lượng kiểm tra chuyên ngành từ các cửa khẩu từ 30-35% xuống còn 15%. Đây là món nợ lớn đối với doanh nghiệp tồn tại từ năm 2016. Đáng chú ý, công chức có liên quan nói riêng và bộ máy quản lý Nhà nước nhìn chung còn thụ động, trì trệ, rất ít đổi mới, sáng tạo.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những kết quả đã đạt được khi triển khai các Nghị quyết 19. Theo Phó Thủ tướng, doanh nghiệp phải có lòng tin rằng Chính phủ luôn lắng nghe, không phải “nghe để đấy”. Nhiều kiến nghị của doanh nghiệp rất tốt, tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu doanh nghiệp cũng đặt mình vào vị trí của người làm chính sách để bên cạnh kiến nghị có những đề xuất chỉnh sửa, qua đó giúp chính sách sớm được hoàn thiện. 

Toàn cảnh Hội nghị

Trước những vướng mắc mang tính cụ thể của nhiều đại diện doanh nghiệp nêu ra tại hội thảo, Phó Thủ tướng khẳng định, Nghị quyết 19 nếu làm tốt thì không chỉ giúp giải quyết vấn đề trước mắt mà còn đạt được nhiều mục tiêu trong lâu dài. Nguyên tắc của Nghị quyết 19 lần này là các kết quả phải đo đếm được, giám sát được. 

“Trước đây chúng ta quá kém, nên giờ cải thiện, chúng ta rất mừng, phấn khởi, nhưng đừng quên rằng chúng ta vẫn còn rất kém… Chúng ta không còn lựa chọn nào khác là phải thay đổi, phải tiến bộ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với Nghị quyết 19/2017, Chính phủ đặt mục tiêu đạt trung bình ASEAN 4 trên 10 chỉ tiêu về môi trường kinh doanh. Giai đoạn 2017-2020, cải thiện điểm số trên 4 nhóm trụ cột: Môi trường kinh doanh (theo WB); Năng lực cạnh tranh toàn cầu (theo WEF); Đổi mới sáng tạo (Theo Tổ chức Trí tuệ thế giới); Chính phủ điện tử (theo Liên Hợp Quốc). Trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương được gắn với gần 250 chỉ tiêu cụ thể.

Do đó, cần có sự phối hợp hành động của nhiều tuyến, với sự chủ động vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của những người đứng đầu các Bộ, ngành, địa phương, đồng thời có yêu cầu trách nhiệm giải trình cao thì mới hy vọng thành công và tạo sự thay đổi lớn.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang