Sao Diêm Vương có nhiều nét tương đồng bất ngờ với Trái Đất

author 14:50 11/10/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mới công bố khám phá gây sốc về sao Diêm Vương. Theo đó, hành tinh này có khí quyển màu xanh giống Trái Đất và chứa nước đóng băng.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

VnExpress trích theo Science Alert, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hôm qua công bố bức ảnh màu đầu tiên về bầu khí quyển của sao Diêm Vương, cho thấy nó có màu xanh giống Trái Đất. Bức ảnh trên được phi thuyền New Horizons của NASA ghi lại. Phi thuyền này bay tới gần sao Diêm Vương hôm 14/7, nhưng phải chờ hiện tượng nhật thực xảy ra mới có thể quan sát được bầu khí quyển của hành tinh.

Sau khi bay qua sao Diêm Vương, phi thuyền New Horizons hướng máy ảnh LORI ghi lại hiện tượng nhật thực, đúng vào thời điểm sao Diêm Vương che khuất Mặt Trời. Những gì thấy trong bức ảnh gốc đen trắng dưới đây chính là ánh sáng Mặt Trời chiếu qua bầu khí quyển hành tinh lùn.

Bầu khí quyển sao Diêm Vương trải dài lên đến độ cao 1.609 km tính từ mặt đất, cao hơn bầu khí quyển Trái Đất và vượt quá dự đoán của các nhà nghiên cứu trước đó. Sau đó, phi thuyền New Horizons đã truyền tải thành công dữ liệu bổ sung được thu thập từ các thiết bị khác trên tàu, giúp xác định màu sắc bề mặt và khí quyển của Sao Diêm Vương.

Tuy nhiên việc khí quyển sao Diêm Vương có màu xanh không đồng nghĩa với việc nơi đây chứa sự sống. Thay vào đó, nó giúp các nhà khoa học hành tinh nhận biết kích thước và thành phần những loại hạt chứa trong bầu khí quyển.

Bầu khí quyển của sao Diêm Vương có màu xanh. Ảnh: NASA

Bầu khí quyển của sao Diêm Vương có màu xanh. Ảnh: NASA

Từ kho dữ liệu mới nhất mà tàu New Horizons thu thập, NASA cho hay có rất nhiều khu vực nhỏ chứa nước đóng băng trên sao Diêm Vương. Thậm chí, phần lớn khu vực chứa nước trên sao Diêm Vương có màu đỏ tươi. 

Trong khi đó, nhà nghiên cứu tại SwRI, ông Jason Cook nhận định phần lớn bề mặt sao Diêm Vương không có nước đóng băng. "Do đó, việc hiểu được tại sao nước xuất hiện, nó đến từ đâu và tại sao nó không xuất hiện ở những nơi khác, là một thách thức mà chúng tôi phải tìm hiểu", ông Cook nói.

Bà Silvia Protopapa, một thành viên trong nhóm nghiên cứu từ Đại học Maryland cho rằng: "Nước đóng băng có màu đỏ là một điều vô cùng bất ngờ. Chúng tôi vẫn chưa hiểu được mối quan hệ giữa nước đá và tholin màu đỏ trên bề mặt sao Diêm Vương". 

NASA cho biết tàu thám hiểm vũ trụ New Horizons hiện đang ở cách Trái đất 5 tỷ km và toàn bộ hệ thống vẫn vận hành trơn tru. Tuyên bố của NASA về những phát hiện mới nhất trên sao Diêm vương đã khiến không ít người ngạc nhiên. Bởi trước đây, sao Diêm Vương từng bị cho là một "hành tinh lùn" vì không hội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành một hành tinh hoàn chỉnh, ghi nhận trên Infonet.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang