Nước mặn dưới bề mặt sao Hỏa hé lộ sự sống cho mọi vi sinh vật

authorNgọc Nga 06:34 24/10/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới của NASA cho thấy rằng, sao Hỏa có đủ oxy để tồn tại sự sống cho các vi sinh vật.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Các nhà nghiên cứu cho biết, nước mặn dưới bề mặt sao Hỏa có thể chứa đủ oxy để hỗ trợ loại sinh vật, vi sinh vật phát triển mạnh mẽ trên Trái đất hàng tỷ năm trước.

Nghiên cứu trên đã được báo cáo trên tạp chí Nature Geosciences, báo cáo cho rằng ở một số địa điểm, lượng oxy có sẵn thậm chí có thể giữ được một động vật nguyên sinh, đa bào như miếng bọt biển.

 Sao Hỏa có thể tồn tại oxy đủ để các sinh vật tồn tại. Ảnh: Phys

 Sao Hỏa có thể tồn tại oxy đủ để các sinh vật tồn tại. Ảnh: Phys

Vlada Stamenkovic, một nhà vật lý lý thuyết tại Phòng thí nghiệm phản lực tại California nói với AFP: “Chúng tôi đã phát hiện ra các nước có nồng độ muối cao trên sao Hỏa có thể chứa đủ oxy cho vi khuẩn hít thở. Sự phát hiện này hoàn toàn khẳng định rằng con người hoàn toàn có thể hiểu biết và khám phá ra sự sống trên sao Hỏa hiện nay và trong quá khứ".

Cho đến nay, người ta cho rằng lượng oxy trên sao Hỏa không đủ để duy trì sự sống của vi sinh vật . "Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng oxy có thể đóng một vai trò cho sự sống trên sao Hỏa do sự hiếm có của nó trong khí quyển chỉ khoảng 0,14 phần trăm", Stamenkovic nói.

Sự sống trên Trái đất phụ thuộc vào việc hít khí oxy cùng với quá trình quang hợp, chuyển đổi CO2 thành O2. Khí đóng một vai trò quan trọng trong sự xuất hiện của cuộc sống phức tạp, đáng chú ý sau cái gọi là sự kiện oxy hóa khoảng 2,35 tỷ năm trước.

Có những lần vật thể bay nghi UFO xuất hiện ngang Mặt trời nhưng không cháy(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, các giả thuyết cho rằng, đã có vật thể bay nghi là UFO xuất hiện với tần xuất nhiều hơn, đặc biệt vật thể lạ này còn xuất hiện ngang qua Mặt trời mà không bị đốt cháy.

Hành tinh của chúng ta cũng chứa vi khuẩn ở đáy đại dương, thậm chí trong các môi trường thiếu oxy thì vi khuẩn vẫn có khả năng tồn tại. Đó là lý do tại sao chúng ta không nghĩ ra rằng mọi sinh vật cũng có thể tồn tại trên sao Hỏa.

Nghiên cứu mới bắt đầu với sự khám phá của Curiosity Mars rover của Oxit mangan của NASA, đó là những hợp chất hóa học chỉ có thể được tạo ra với rất nhiều oxy. Chính nhờ sự tò mò, cùng với sự quan sát các quỹ đạo sao Hỏa phát hiện ra sự hiện diện của các mỏ đá muối, với các biến thể đáng chú ý trong các nguyên tố.

Hàm lượng muối cao cho phép nước giữ được chất lỏng. Đây được coi là một điều kiện cần thiết để oxy hòa tan ở nhiệt độ thấp hơn nhiều, làm cho nước muối trở thành một nơi đáng sống cho vi khuẩn.

Tùy thuộc vào khu vực, mùa và thời gian trong ngày, nhiệt độ trên Hành tinh đỏ có thể thay đổi từ âm 195 đến 20 độ C (trừ 319 đến 68 độ F).

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra một mô hình đầu tiên để mô tả oxy hòa tan trong nước muối ở nhiệt độ dưới mức đóng băng như thế nào. Mô hình thứ hai ước tính biến đổi khí hậu trên sao Hỏa trong 20 triệu năm qua, và trong 10 triệu năm tới.

Các tính toán cho thấy khu vực nào trên hành tinh đỏ có nhiều khả năng tạo ra oxy dựa trên nước muối nhất, dữ liệu có thể giúp xác định vị trí của các đầu dò trong tương lai.

Ngọc Nga (Theo Phys)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang