Trung Quốc công khai kế hoạch 'bon chen' định cư trên sao Hỏa

author 11:57 21/04/2016

(VietQ.vn) - Cục Quản lý không gian quốc gia Trung Quốc (CNSA) công bố kế hoạch khởi động chuyến thăm dò sao Hỏa vào năm 2020 và đặt chân lên hành tinh này năm sau.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

DailyMail đưa tin, Trung Quốc đã xác định mục tiêu khám phá sao Hỏa và đang hướng tới việc khởi động một chuyến đi đến hành tinh này vào năm 2020, một quan chức cấp cao tiết lộ. Ngoài nhiệm vụ là một nhánh bí mật của bộ phận quân đội to lớn của đất nước, Cục Quản lý không gian quốc gia Trung Quốc (CNSA) còn được coi là 'một con sói đơn độc' trong cuộc đua không gian ngày càng gay gắt giữa các quốc gia. 

Tuy nhiên trong một cuộc phỏng vấn gần đây, các nhà thiết kế chính của các cơ quan Mặt trăng và sao Hỏa của CNSA đã tiết lộ về kế hoạch thăm dò vũ trụ của tổ chức này và sự hợp tác trong tương lai. Wu Weiren, lãnh đạo sứ mệnh cho biết mục tiêu ngắn hạn của cơ quan này là tiếp cận quỹ đạo và đặt chân trên Mặt Trăng cũng như mang mẫu vật từ hành tinh này về.

Tuy nhiên, mục tiêu dài hạn của tổ chức này là khám phá và định cư trên sao Hỏa, thậm chí xây dựng một cơ sở nghiên cứu tại đó. Những năm gần đây, cơ quan này đã bí mật thay đổi chiến thuật, tiết lộ nhiều dữ liệu và hình ảnh ra toàn thế giới cũng như công bố những thành công của họ. 

Sao Hỏa là mục tiêu thăm dò của nhiều quốc gia

Sao Hỏa là mục tiêu thăm dò của nhiều quốc gia

Đầu năm nay, Trung Quốc đã công khai một bộ ảnh đầy đủ về hình ảnh chi tiết nhất của bề mặt Mặt Trăng do tàu đổ bộ và tàu thăm dò của CNSA - Hằng Nga 3 và Yutu hay Jade Rabbit thu thập được. Ngoài việc thiết lập căn cứ trên Mặt trăng, ông Wu tiết lộ rằng Trung Quốc muốn mạo hiểm khám phá phía bên kia của Mặt trăng. Mặc dù  việc thăm dò này liên quan đến các hoạt động khai thác mỏ nhằm khai thác tĩnh mạch uranium, titan và khoáng chất tiềm năng của hành tinh này.

Trước đó, cơ quan này đã nói về tầm quan trọng của heli-3 đối với tương lai của chương trình không gian, một đồng vị phóng xạ được cho là dồi dào ở phía bên kia của Mặt Trăng .Ông Wu nói với BBC: "Việc đặt chân lên đó có thể gặp nhiều khó khăn, nhưng theo nghiên cứu, hành tinh này có thể có nước hoặc băng vì thiếu ánh sáng Mặt Trời".

Nhưng bất ngờ lớn nhất là Trung Quốc công khai kế hoạch thăm dò sao Hỏa. Lãnh đạo sứ mệnh cho biết, CNSA thiết lập một hành trình lên sao Hỏa vào năm 2020. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng cơ quan này có thể bắt đầu sứ mệnh của nó sớm hơn thay vì đi sau các tổ chức của Mỹ, châu Âu và Ấn Độ.

Dù vậy, trong khi Trung Quốc có thể sẽ tìm kiếm sự hợp tác liên doanh thì NASA sẽ không làm việc với CNSA vì tình trạng quân sự của quốc gia này. Thượng viện Mỹ thường xuyên bác bỏ những lời kêu gọi hợp tác giữa hai quốc gia này với một thỏa thuận năm 2011 về việc cấm cơ quan không gian Mỹ tham gia vào các hiệp định song phương với Trung Quốc và đề cập Trung Quốc như một  "đế chế quỷ dữ".

Cơ quan vũ trụ châu Âu cũng hạn chế hợp tác với CNSA và làm việc trên một vệ tinh Mặt Trời tập trung gọi là Double Star, ra mắt vào năm 2001. Tuy nhiên theo ông Wu, Trung Quốc rất muốn hợp tác với Mỹ đặc biệt là trong sứ mệnh thăm dò Mặt Trăng và không gian. Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi Mỹ từ bỏ các giới hạn không đáng có nhằm khuyến khích các nhà khoa học hai nước làm việc cùng nhau về việc thăm dò vũ trụ trong tương lai.

Cho đến nay, NASA, ESA và ISRO - tổ chức nghiên cứu không gian Ấn Độ - đã đưa thành công tàu thăm dò và đặt chân lên sao Hỏa. Trung Quốc dự kiến sẽ tiết lộ thêm chi tiết về sứ mệnh lên sao Hỏa trong tuần này.

>> Cuối tuần đón trận mưa sao băng Lyrids đẹp mê hồn

Bích Phượng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang