Lý giải sự xuất hiện của bộ dao dĩa trên sao Hỏa

author 18:04 06/09/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, một nhóm những người đam mê khám phá không gian không những phát hiện một chiếc thìa lạ lơ lửng trên sao Hỏa mà họ còn thấy cả hình ảnh của các dụng cụ nhà bếp khác.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Các hình ảnh được gửi về từ tàu thăm dò Curiosity rover của NASA thường chứa các hình ảnh về các khối đá kỳ lạ. Đầu tuần nay, một nhóm người tuyên bố đã nhìn thấy một chiếc thìa nổi trên sao Hỏa trong một hình ảnh do Curiosity’s Mastcam chụp được.

Mới đây, tàu thăm dò tiếp tục gửi về một chùm hình ảnh mới từ sao Hỏa. Soi kỹ các hình ảnh đó, những người đam mê khám phá không gian không chỉ nhìn thấy chiếc thìa mà còn thấy cả một vật gì đó có vẻ giống một chiếc đũa và những vật dụng khác của bộ dao dĩa nhà bếp, theo Dailymail.

Emily Lakdawalla, thành viên của Hiệp hội các hành tinh đã đăng tải các hình ảnh này và giải thích rằng đây có thể là kết quả của điều kiện thời tiết trên hành tinh này. Cô viết rằng ở đây có thể thiếu trọng lực nhưng với lượng thời gian hàng triệu năm và sự khô hạn khắc nghiệt ở đây thì điều lạ thường này hoàn toàn có thể xảy ra.

Những phát hiện trên sao Hỏa luôn khiến mọi người chú ý

Những phát hiện trên sao Hỏa luôn khiến mọi người chú ý

Cô cũng ước tính chiếc thìa dài khoảng 10 cm. Chiếc thìa này được một thành viên của diễn đàn UnmannedSpaceflight.com khám phá ra nhưng bị các nhà khoa học bác bỏ và cho rằng đó là một ví dụ điển hình của hiện tượng pareidolia, một phản ứng tâm lý khi nhìn thấy đồ vật quen thuộc tại những nơi ngẫu nhiên.

Đây cũng là một dạng của apophenia, hiện tượng khi con người nhìn thấy một vật hay một kết nối ngẫu nhiên. Mắt của con người có thể nhận ra khuôn mặt trong môi trường sống của mình và nó giúp họ nhận diện được bạn bè của mình trong đám đông, nhận thấy một chiếc xe đi nhanh như thế nào và nhìn thấy các đồ vật.

Seth Shostak, giám độc Trung tâm nghiên cứu SETI khẳng định rằng chúng ta thường có xu hướng sử dụng khả năng này để làm giàu trí tưởng tượng và nhận ra các hình ảnh có ý nghĩa thậm chí ở cả những nơi không có vật đó. Những người quan sát được những hình ảnh này khá hào hứng, họ cho rằng những vật dụng này là điều vượt quá mong đợi khi tìm thấy trên bề mặt đầy bui bẩn của sao Hỏa.

Thường thì ngta phát hiện thấy một loài động vật nhưng đôi khi cũng phát hiện ra một đồ vật lạ thường như phụ tùng ô tô, bằng chứng khiến họ nghĩ rằng có một chiếc xe trên sao Hỏa. Nhưng đây là một phản ứng chung của con người, chiếc thìa cung cấp một cái nhìn khác thường về môi trường yên tĩnh của sao Hỏa, có thể tạo ra những đặc điểm địa chất phức tạp.

Với cấu trúc mỏng, khó có thể tưởng tượng được một cái gì đó tồn tại trên Trái Đất lại có mặt trên sao Hỏa. Nhưng nếu trên Trái Đất, các hình dạng của đá được tạo thành là do sự xói mòn của gió thì ở sao Hỏa, nơi bầu khí quyển mỏng và trọng lực yếu, những cấu trúc này có thể còn tinh tế hơn, tạo ra những phần nhỏ nhô ra như chiếc thìa này. Trong khi những thợ săn UFO vô cùng ngạc nhiên với những cấu trúc kỳ lạ này thì NASA lại cho rằng không có gì bất thường ở đây cả.

Bích Phượng 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang