Sao nhiều nhà mạng lớn của Việt Nam vẫn sử dụng thiết bị Trung Quốc?

author 17:39 03/08/2016

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ TT-TT cho biết, các hãng sản xuất thiết bị viễn thông của Trung Quốc luôn có giá thiết bị và cách tiếp cận thị trường linh hoạt.

Chiều 2/8, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2016, trả lời báo chí về các nguy cơ đối với hạ tầng viễn thông Việt Nam khi phần lớn hệ thống mạng của Việt Nam sử dụng các thiết bị do Trung Quốc cấp, trong đó có Huawei là hãng bị nhiều nước “cấm cửa”, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Trương Minh Tuấn khẳng định không thể đảm bảo an ninh mạng nếu chỉ phụ thuộc vào một nhà mạng.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cảnh báo nguy cơ đối với hạ tầng viễn thông Việt Nam. Ảnh Viết Cường

Bộ trưởng Tuấn cho biết, hiện nay nhiều nước công khai cáo buộc các hãng Trung Quốc về nguy cơ mất an toàn thông tin. Thừa nhận thực tế hiện nay các nhà mạng lớn của Việt Nam như Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) có sử dụng thiết bị Trung Quốc và mới đây máy tính Lenovo đã vi phạm an toàn thông tin riêng tư của người sử dụng.

“Nguyên nhân do lịch sử để lại, do chiến lược, do chính sách…. và do luật đấu thầu của chúng ta còn hạn chế. Các hãng sản xuất thiết bị viễn thông của Trung Quốc luôn có giá thiết bị và cách tiếp cận thị trường linh hoạt. Cho dù gặp những rào cản trên thế giới nhưng các hãng sản xuất thiết bị viễn thông của Trung Quốc vẫn vượt lên trở thành các hãng đứng đầu trên thế giới và doanh thu không ngừng tăng”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT, luật pháp của Việt Nam không có quy định cấm các trang thiết bị của Trung Quốc cũng như không có sự phân biệt đối xử với các doanh nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tuấn khẳng định Bộ TT-TT và các cơ quan chức năng liên quan sẽ rà soát có chính sách có yêu cầu cụ thể đảm bản an toàn đối với các hệ thống thông tin quan trọng.

Liên quan đến vụ tin tặc tấn công vào hệ thống thông tin tại các sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài ngày 29/7, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết trước thời điểm vụ tấn công diễn ra 2 tiếng, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) đã gửi cảnh báo và sau khi xảy ra sự cố các cơ quan thuộc Bộ TT-TT như VNCERT, Cục An toàn Thông tin, Bộ Công an và các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý kịp thời.

Về nguồn gốc cuộc tấn công, Bộ trưởng Bộ TT-TT cho rằng cần phải có sự điều tra kỹ càng, bình tĩnh thận trọng, đầy đủ bằng chứng, tránh suy diễn.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng không thể khẳng định chắc chắn những cuộc tấn công tương tự sẽ không xảy ra, cũng như không thể ngăn chặn triệt để các cuộc tấn công trên không gian mạng. Do vậy, cần tiếp tục có sự đầu tư về công nghệ, con người để phòng ngừa các nguy cơ.

“Tôi mong các cơ quan báo chí khuyến nghị với những doanh nghiệp viễn thông Việt Nam, ngoài nhiệm vụ kinh doanh phải biết hy sinh lợi ích doanh nghiệp để bảo vệ tổ quốc, dân tộc và góp phần cùng cơ quan quản lý nhà nước bảo đảm an toàn an ninh thông tin bảo vệ quốc gia trong mọi hoàn cảnh”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kêu gọi.

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang