Sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai: Bắt đầu khởi công xây cầu mới từ hôm nay

author 06:26 01/04/2016

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai, trong ngày 31/3 phần cầu bị chìm dưới sông đã được đơn vị trục vớt đưa lên bờ.

Theo những tin tức mới nhất trên báo VOV về vụ tai nạn sập cầu Ghềnh ở Biên Hòa, Đồng Nai gây xôn xao dư luận thời gian gần đây, trong ngày hôm qua 31/3 phần cầu Ghềnh bị chìm dưới sông đã được đơn vị trục vớt đưa lên bờ. Mọi công đoạn cuối cùng được khẩn trương hoàn tất để triển khai xây dựng cầu mới vào hôm nay ngày 1/4.

Nhịp dầm số 3 được cẩu lên sau vụ tai nạn sập cầu Ghềnh ở Biên Hòa, Đồng Nai hôm 20/3

Nhịp dầm số 3 được cẩu lên sau vụ tai nạn sập cầu Ghềnh ở Biên Hòa, Đồng Nai hôm 20/3. Ảnh Tuổi Trẻ

Tính đến thời điểm này, nhịp 2 và nhịp 3 của cầu Ghềnh bị sập đã được vớt lên và đưa vào bờ. Hai nhịp cầu còn lại cũng được tháo dỡ và giao cho tỉnh Đồng Nai phục chế bảo tồn. Dự kiến trong hôm nay ngày 1/4, cầu Ghềnh mới sẽ được khởi công xây dựng. Cầu mới được xây mới toàn bộ. Theo thiết kế cầu sẽ có 2 mố, 2 trụ, 3 nhịp, mỗi nhịp dài 75m.

Cầu cũng sẽ được nâng cao độ tiếp giáp ray sắt tàu hỏa lên khoảng 2,2m để đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 - tức cao hơn 3m so với tĩnh không thông thuyền của cầu cũ 4m. Phần hành lang cầu cũng được thiết kế rộng để xe máy và xe đạp đi lại 2 chiều, mỗi chiều rộng 1,2m. Dự kiến cầu Ghềnh mới hoàn thành vào tháng 7 tới.

Liên quan đến công tác khắc phục hậu quả của vụ tai nạn sập cầu Ghềnh, hiện đang có ý kiến đưa tàu bị “nhốt” ở TPHCM về Biên Hòa bằng đường bộ. Giải pháp này nhằm tăng khả năng chuyên chở, phục vụ hành khách sau sự cố sập cầu Ghềnh được ông Trần Ngọc Thành - chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - đề xuất với Bộ GTVT trong cuộc họp ngày 29/3.

Vụ tai nạn sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai đã khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam bị tê liệt

Vụ tai nạn sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai đã khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam bị tê liệt. Ảnh Tuổi Trẻ

Cụ thể, ông Thành kiến nghị sẽ chuyển 50 toa khách, 100 toa hàng từ ga Sài Gòn (TPHCM), ga Sóng Thần (Dĩ An, Bình Dương) ra các ga Biên Hòa, Trảng Bom, Hố Nai (Đồng Nai) nhằm lập thêm các đôi tàu phục vụ hành khách đi lại cũng như chuyên chở hàng hóa trong dịp lễ 30/4, dịp hè vì dự báo số lượng hành khách đi lại dịp này rất lớn.

Do việc chuyển toa tàu khách và toa tàu hàng bằng đường bộ vượt giới hạn cho phép nên phải có giấy phép quá tải. Vì vậy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm việc với Cục Quản lý đường bộ 4 và các tỉnh liên quan xin giấy phép sao cho nhanh nhất để phục vụ hành khách.

Ông Đông cũng yêu cầu ngành đường sắt khẩn trương nâng cấp đường ra vào ga Hố Nai, Trảng Bom để vận chuyển hàng hóa. Về việc còn 52 tàu lớn, trong đó có nhiều tàu trọng tải trên 300 tấn, mắc kẹt trên sông Đồng Nai do công tác trục vớt cầu Ghềnh trong những ngày qua, ông Đông yêu cầu Cục Đường thủy nội địa phải tổ chức phân luồng, hoặc yêu cầu tàu bốc dỡ hàng hóa để tàu có thể di chuyển qua lại cầu Ghềnh.

Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đang kiến nghị Bộ GTVT đưa 2 nhịp cầu Ghềnh vào viện bảo tàng để lưu giữ

Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đang kiến nghị Bộ GTVT đưa 2 nhịp cầu Ghềnh vào viện bảo tàng để lưu giữ. Ảnh Tuổi Trẻ

Trong một diễn biến có liên quan trên báo Tuổi Trẻ, hiện UBND tỉnh Đồng Nai đang kiến nghị Bộ GTVT tính toán để giữ lại nguyên trạng nhịp 1, 4 đưa vào bảo tàng bởi hình ảnh cầu Ghềnh đã trở thành dấu ấn với người dân Biên Hòa. Ông Võ Văn Chánh - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - nói: “Chúng tôi mong muốn Bộ GTVT tính toán để giữ lại nguyên trạng nhịp 1, 4 đưa vào bảo tàng bởi hình ảnh cầu Ghềnh đã trở thành dấu ấn với người dân Biên Hòa”.

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang