Sắp có chuẩn chung dành cho bộ sạc thiết bị di động

author 07:34 18/03/2014

(VietQ.vn) - Các thành viên của Nghị viện Châu Âu mới đây đã bỏ phiếu đồng ý ủng hộ dự luật buộc các hãng sản xuất điện thoại phải sử dụng một chuẩn sạc chung với số phiếu thuận chiếm áp đảo.

Theo kế hoạch luật này sẽ có hiệu lực từ năm 2017. Nó được soạn ra không chỉ để giúp người dùng thuận tiện hơn khi cần sạc smartphone mà còn nhằm giảm lượng rác thải điện tử phát sinh từ việc phải đi mua nhiều loại sạc và cáp sạc khác nhau.

Nếu được áp dụng sẽ đặt dấu chấm hết cho sự lộn xộn của các bộ sạc và giảm đi 51.000 tấn rác thải điện tử hằng năm

Barbara Weiler, một trong những nghị sĩ của Liên minh Châu Âu, phát biểu: "Điều này phục vụ cho cả lợi ích của người tiêu dùng lẫn môi trường. Nó sẽ đặt dấu chấm hết cho sự lộn xộn của các bộ sạc và giảm đi 51.000 tấn rác thải điện tử hằng năm".

Tuy đây chỉ mới là dự luật và sẽ cần phải được Hội đồng Bộ trưởng các nước Châu Âu chấp thuận thì nó mới được áp dụng chính thức. Tuy nhiên, cơ quan này hiện đã đưa ra những phát ngôn ủng hộ dự luật khả năng rất cao rằng họ sẽ đồng ý hiện thực hóa nó. Một khi đã áp dụng, các quốc gia trong Liên minh sẽ có thời gian đến năm 2016 để chuyển luật chung thành các điều khoản cụ thể cho nước của mình, còn các hãng sản xuất thì có 12 tháng để tích hợp chuẩn sạc chung lên sản phẩm của mình. Được biết nỗ lực của Liên minh Châu Âu trong việc thu hút sự đồng thuận của các hãng điện tử đã bắt đầu từ năm 2009 đến nay.

Hiện nay một chuẩn sạc chung đang được hầu hết các hãng điện thoại áp dụng là kết nối microUSB. Nó vừa có khả năng sạc thiết bị vừa có tác dụng truyền dữ liệu. Trong số các công ty smartphone lớn thì có Apple vẫn còn đang dùng cổng Lightning độc quyền nhưng ở Châu Âu thì họ có bán kèm đầu đổi microUSB - Lightning cho người tiêu dùng.

T.H

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang