Sắp đến ngày tựu trường, học sinh bị 'đẩy' vào trung tâm thương mại học

author 13:23 07/09/2015

(VietQ.vn) - Phụ huynh học sinh có con em theo học cấp tiểu học tại xã Thái Phương (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) được một phen lo lắng, bất an vì chuẩn bị đến ngày khai giảng thì được thông báo phải chuyển vào trung tâm thương mại học.

Theo phản ánh của phụ huynh học sinh Trường TH Thái Phương và nhân dân trong xã thì chỉ cách ngày khai giảng năm học 2015 – 2016 ít ngày, đại diện Ban Quản lý Dự án đường cao tốc đoạn Thái Bình – Hà Nam (qua xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) đã đến đây định giải tỏa trường học và Trạm Y tế xã để thi công tiếp đoạn đường này.

Bức xúc trước việc làm trên, dân dân trong xã đã không cho giải phóng hai công trình phúc lợi và yêu cầu phải có mặt bằng trường học cho các cháu, trước khi thực hiện việc giải phóng mặt bằng.

Trước đó, ngày 29/6/2015, UBND xã Thái Phương, UBND huyện Hưng Hà phối hợp với Trường TH Thái Phương tổ chức họp mặt phụ huynh để thực hiện nghị quyết chuyển toàn bộ trường đến Trung tâm thương mại Hương Sen để học. Trạm Y tế xã Thái Phương chuyển sang cơ sở 2 tại thôn Phương La (đây là Công trình do Ngân hàng xây dựng tặng cho thôn Phương La, xã Thái Phương).

Người dân địa phương cho rằng, việc chuyển trường học đến học tại Trung tâm thương mại Hương Sen học sẽ không đủ điều kiện cũng như ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của con em họ.

Học sinh nhốn nháo vì con em bị chuyển vào trung tâm thương mại họcHọc sinh cấp tiểu học ở xã Thái Phương sẽ được chuyển vào trung tâm thương mại học tạm

Một phụ huynh học sinh của trường bức xúc nói: “Khu trung tâm thương mại dù sao vẫn là cái chợ. Sắp đến ngày tựu trường rôi mà họ thông báo chuyển các cháu đến học tại trung tâm thương mại là không ổn. Bởi đặt tại đó sẽ xảy ra ồn ào của cảnh họp chợ. Trong khi đó khuôn viên lại không có cây xanh, thiếu bóng mát và khu vui chơi cho các cháu đều không  được đáp ứng”.

Anh Lê Văn L., một người trong xã cho hay: “Chúng tôi sẵn sàng đóng góp thêm để xây trường mới cho các cháu. Nhưng đến nay mặt bằng xây dựng trường học ở đâu chúng tôi vẫn không hề hay biết ở vị trí nào cả.

Thế nhưng con chúng tôi chuẩn khai giảng vào năm học mới lại nhận được tin chuyển sang Trung tâm thương mại Hương Sen học tập. Như vậy là bất hợp lý vì chuyển sang đó cơ sở vật chất chắc chắn sẽ không đáp ứng được nên chúng tôi chưa thể yên tâm được”.

Học sinh nhốn nháo vì con em bị chuyển vào trung tâm thương mại họcHành lang trong Trung tâm thương mại Hương Sen - nơi dự kiến chuyển học sinh Trường TH Thái Phương về học tạm

Trao đổi về vấn đề trên, ông Bùi Văn Hà - Phó Chủ tịch UBND xã Thái Phương cho biết, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng chưa xong nên khi BQL đường cao tốc đến đề nghị chuyển trường, trạm thì nhân dân trong xã đã không đồng ý.

Ông Trần Trung Dũng  - Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà cho hay, hiện vẫn còn 3 điểm chưa giải phóng xong mặt bằng là Trường TH Thái Phương, Trạm y tế xã Thái Phương và Cụm công nghiệp Đồng Tu.

“Việc chuyển các cháu đến Trung tâm thương mại Hương Sen học tạm sẽ còn phải vận động thêm người dân. Trước tiên, chúng tôi dự kiến sẽ mượn tạm Trung tâm thương mại cho các cháu học trong vòng từ 3- 6 tháng khi có trường mới sẽ chuyển về”, vị Phó Chủ tịch huyện Hưng Hà cho biết thêm.

Cũng theo ông Trần Trung Dũng, hiện công tác khảo sát đã hoang tất và có mặt bằng trường mới, nhưng qua hai lần đấu thầu đến nay vẫn chưa xong...

Học sinh nhốn nháo vì con em bị chuyển vào trung tâm thương mại họcĐoạn đường cao tốc đoạn Thái Bình - Hà Nam qua xã Thái Phương

Ông Nguyễn Quang Anh, Giám đốc Ban QLDA Giao thông (Sở GTVT tỉnh Thái Bình) cho biết: “Theo tôi được biết, dự án này có thời hạn và tiến độ thi công là 3 năm nhưng không hiểu sao đến giờ 5 năm mà vẫn chưa hoàn thành. UBND tỉnh đã bàn giao cho UBND các huyện phụ trách GPMB để thi công dự án.

Vì vậy trách nhiệm GPMB thuộc về UBND huyện. Chính quyền địa phương phải có phương án rồi cân nhắc, bố trí mặt bằng, sau đó nhà đầu tư phải bố trí tiền để phá dỡ trường cũ xây trường mới theo tiến độ dự án.

Quan điểm của tôi không đồng tình với cách làm trên của chính quyền địa phương. Giờ cần phải làm rõ trách nhiệm thuộc về ai, chính quyền địa phương hay chủ đầu tư mà lại để dự án 5 năm nay không làm?”, ông Quang Anh nói.

Theo tìm hiểu, dự án trên được khởi công từ cuối năm 2010, chạy qua 3 huyện thuộc tỉnh Thái Bình là Hưng Hà khoảng 20,2 km, qua Đông Hưng 1,2 km và Quỳnh Phụ là 4,8 km do UBND tỉnh Thái Bình quản lý. Dự án được làm theo hình thức BT, do Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Thương mại Phương Anh là nhà đầu tư.

H.Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang