Sắp diễn ra Tọa đàm Khởi nghiệp Quốc gia 2019 'Khát vọng khởi nghiệp trong thời kỳ 4.0'

author 19:04 01/06/2019

(VietQ.vn) - Với mục tiêu truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm và khơi dậy ý tưởng khởi nghiệp của các bạn trẻ, Tọa đàm Khởi nghiệp Quốc gia 2019 “Khát vọng khởi nghiệp trong thời kỳ 4.0” sẽ diễn ra tại FLC Hạ Long vào ngày 2/6 tới đây.

Một “dòng chảy” khởi nghiệp đã thực sự xuất hiện và ghi dấu ấn đậm nét tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây.

Theo báo cáo của Mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu vừa công bố vào năm 2018, chỉ số khởi nghiệp của Việt Nam đứng thứ 6 trong số 54 nền kinh tế tham gia khảo sát.

Còn kết quả nghiên cứu của AlphaBeta cũng xếp hạng Việt Nam ở vị trí thứ 2 về môi trường đầu tư công nghệ và thứ 3 về nhân tài số trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương… Thực tế, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong những năm gần đây và sự hỗ trợ của chính phủ trong việc tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp năng động đã đưa quốc gia của chúng ta trở thành một địa điểm lý tưởng để khởi nghiệp.

Tính riêng trong 3 năm từ 2016-2018, Việt Nam có khoảng 131.000 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký hơn 1500 tỷ đồng. Điển hình trong năm 2018, dù cùng tiếp nhận 92 thương vụ đầu tư, nhưng tổng số vốn đã tăng gấp 3 lần so với năm 2017 lên đến hơn 400 triệu USD.

Mục tiêu đến năm 2025, Chính phủ và cộng đồng nhà đầu tư sẽ hỗ trợ phát triển 2.000 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; 600 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; 100 doanh nghiệp tham gia Đề án gọi được vốn đầu tư từ các nhà đầu tư mạo hiểm, thực hiện mua bán và sáp nhập, với tổng giá trị ước tính khoảng 2.000 tỷ đồng.

Tuy vậy, trên thực tế trong quá trình vận hành, các startup Việt Nam vẫn gặp không ít rào cản và thách thức, như môi trường và hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam còn non trẻ, thiếu những giải pháp căn bản và đồng bộ để kết nối giáo dục với hoạt động kinh doanh và khởi nghiệp; thiếu các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp và giải pháp tạo dựng văn hóa khiến startup Việt Nam mới chỉ đang mang tính phong trào...

Bản thân người sáng lập cũng thiếu các kiến thức thị trường, kĩ năng về quản trị, kế toán, kiểm toán, thiếu nguồn nhân lực tốt và sự nhanh nhạy với ngành nghề hấp dẫn, cũng như khả năng tiếp cận vốn còn hạn chế.

Một mấu chốt khác là thách thức về việc bắt kịp công nghệ. Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra bài toán thách thức về nguồn nhân lực, thị trường, khách hàng cho startup. Thống kê của Ngân hàng Thế giới mới đây cho biết, chỉ có 30% dân số Việt Nam hiện nay tiếp cận các dịch vụ tài chính qua các hình thức trực tuyến. Và cũng chỉ vài phần trăm trong số đó có thẻ tín dụng, quen với các giao dịch trực tuyến, thương mại điện tử.

Ngay cả doanh nghiệp, việc thay đổi, cập nhật và nâng cấp công nghệ để chuẩn bị cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng gặp nhiều trở ngại. Việc ứng dụng công nghệ 4.0 đòi hỏi phải phát triển đa chiều và đặc biệt là đầu tư theo chiều sâu để tạo ra lợi thế cạnh tranh, bắt kịp xu hướng và đây là điểm yếu lớn của không chỉ startup mà cả các doanh nghiệp lớn hiện nay.

Trước thực trạng đó, nhằm hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung, Tọa đàm Khởi nghiệp Quốc gia 2019 “Khát vọng khởi nghiệp trong thời kỳ 4.0” sẽ được tổ chức trong ngày 2/6 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC Hạ Long (Quảng Ninh).

Sự kiện nhận được sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp lớn trong nước

Đồng thời, đây cũng là sự kiện hưởng ứng Phong trào “Khởi nghiệp Quốc gia” do Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc phát động từ năm 2016, được sự chỉ đạo của Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam và thực hiện Kế hoạch số 03/KH-CLB ngày 06/5/2019 của CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Quảng Ninh.

Mục tiêu của tọa đàm là chia sẻ các kinh nghiệm khởi nghiệp; qua đó thúc đẩy tinh thần dám nghĩ, dám làm của cộng đồng; đồng thời vinh danh các tập thể, cá nhân đã có những đóng góp tích cực cho cộng đồng khởi nghiệp.

Tọa đàm dự kiến có sự tham dự của các lãnh đạo Quảng Ninh, các doanh nhân nổi tiếng như ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC; Shark Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam; Shark Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEN Group; ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CMC...

Sự kiện dự kiến sẽ thu hút sự góp mặt của hơn 1.000 khách là các lãnh đạo ban, ngành cấp cao; các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư; các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, hơn 30 gian hàng với các sản phẩm đa dạng, thú vị và đặc trưng của các đơn vị doanh nghiệp sẽ được trưng bày. Đây có thể là cơ hội lớn để các startup có thể học hỏi, đồng thời thu hút nhà đầu tư cho các dự án kinh doanh của mình.

Tọa đàm Khởi nghiệp Quốc gia 2019 “Khát vọng khởi nghiệp trong thời kỳ 4.0” do CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Quảng Ninh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam, Kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức.

Thời gian: 7h30 ngày 2/6/2019

Địa điểm: Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC Hạ Long (Quảng Ninh)

Hồng Tiệp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang