Sắp điều tra thép nước ngoài phá giá ở Việt Nam

author 08:16 29/05/2013

(VietQ.vn) - Các doanh nghiệp ngành thép đã gửi đơn lên cơ quan chức năng Bộ Công Thương yêu cầu tiến hành các biện pháp xem xét, rà soát và áp dụng các biện pháp chống bán phá giá đối với sản xuất thép không gỉ cán nguội nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo các doanh nghiệp, những sản phẩm thép cán nguội không gỉ được nhập vào thị trường Việt Nam thời gian qua có những dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh của Việt Nam, làm ảnh hưởng xấu đến thị trường, đe dọa sản xuất trong nước. Việc tiến hành điều tra, áp dụng các biện pháp tự vệ là phù hợp và đúng với quy định của WTO cho phép.

Các doanh nghiệp như Công ty TNHH Posco VST và Công ty CP Hòa Bình Inox đã gửi hồ sơ đầy đủ và hợp lệ yêu cầu các cơ quan chức năng Bộ Công Thương tiến hành rà soát, đánh giá kịp thời tình hình nhập khẩu thép không gỉ cán nguôi nhập khẩu từ nước ngoài.

Các doanh nghiệp ngành thép Việt Nam lần đầu tiên đệ đơn kiện các sản phẩm nước ngoài bán phá giá tại thị trường Việt Nam. Ảnh: N. M<br>
Các doanh nghiệp ngành thép Việt Nam lần đầu tiên đệ đơn kiện các sản phẩm nước ngoài bán phá giá tại thị trường Việt Nam. Ảnh: N. M

Cả hai doanh nghiệp là Công ty TNHH Posco VST và Công ty CP Hòa Bình Inox được đánh giá là những doanh nghiệp lớn nhất ở Việt Nam về sản xuất thép cán nguội không gỉ và là những doanh nghiệp có độ uy tín cao, am hiểu thị trường và sản xuất thép.

4 nước là Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Indonesia nằm trong diện đề xuất của các doanh nghiệp Việt Nam là cần phải áp dụng các biện pháp tự vệ, chống bán phá giá khi xuất khẩu thép vào Việt Nam.

Thông tin nói trên cũng đã được xác nhận bởi Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương, đơn vị đầu mối về các vấn đề quản lý cạnh tranh, chống bán phá giá ở Việt Nam hiện nay.

Theo Cục quản lý Cạnh tranh, tại khoảng 4, điều 10 của Pháp lệnh 20/2004/PL - UBTVQH 11 về việc chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu vào Việt Nam, trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận Hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ ra quyết định có hay không khởi xướng điều tra vụ việc các doanh nghiệp nêu và đề nghị.

Theo tinh thần đề xuất của các doanh nghiệp, nếu không có gì thay đổi và đúng lộ trình, vào khoảng giữa tháng 8/2013, Bộ Công Thương sẽ có ý kiến cuối cùng về vụ việc điều tra chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội của 4 nước nói trên vào thị trường Việt Nam.

Trên thực tế, theo Hiệp hội thép Việt Nam, thép nhập khẩu từ các nước như Trung Quốc, Đài Loan... thời gian qua đã ồ ạt vào Việt Nam với giá cả rẻ và trà chộn hàng kém chất lượng. Điều đó ảnh hưởng nguy hại tới tiêu thụ, sản xuất cũng như hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam vốn đang rất khó khăn hiện nay.

Ngoài ra, Hiệp hội thép cũng cho rằng, trước đây các nước cũng đã "bắt lỗi" thép xuất khẩu của Việt Nam vào các thị trường. Việc tiến hành điều tra, áp dụng các biện pháp tự vệ, chống bán phá giá với thép nhập khẩu vào Việt Nam là cần thiết, đúng quy định của WTO.

Trước đó, Bộ Phát triển Công nghiệp và Ngoại thương Brazil đã ra thông báo gia hạn thêm 6 tháng điều tra việc chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nguôi không gỉ nhập khẩu từ Việt Nam và một số nước.

Các sản phẩm thép cán nguội không gỉ Việt Nam bị điều tra tại Brazil là thép cán không gỉ Austenitic mác thép 304 và thép Ferritic mác thép 430 cán nguội.

Với việc kéo dài thời gian như vậy, quyết định cuối cùng của Brazil về áp thuế bán phá giá với thép nhập khẩu Việt Nam sẽ được đưa ra vào khoảng tháng 10/2013. Việc điều tra chống bán phá giá với thép nhập khẩu của Việt Nam được tiến hành khi các doanh nghiệp Brazil như Công ty Aperam Inox América do Sul ,S.A khởi kiện ngày 13/4/2012.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang