Sắp giảm đồng loạt lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp?

author 07:09 11/07/2021

(VietQ.vn) - Tại hội nghị trực tuyến về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Hiệp hội Ngân hàng vận động các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay ngay trong tháng 7 này.

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, dịch Covid-19 kể từ khi bùng phát tới nay gần 18 tháng đã tác động lớn đến nền kinh tế nói chung và hoạt động ngân hàng nói riêng. Đại dịch vẫn còn diễn biến rất phức tạp nên câu chuyện vừa phòng, chống dịch vẫn phải bảo đảm nhưng nhiệm vụ khôi phục, đạt mục tiêu kinh tế là nhiệm vụ kép rất lớn của Chính phủ cũng như các bộ, ngành, địa phương.

Ngành ngân hàng có thể được xem là một kênh hỗ trợ DN rất tích cực thời gian vừa qua. Kể từ khi đại dịch bùng phát đến nay, các ngân hàng đã nhiều đợt giảm lãi suất cho cả dư nợ mới và dư nợ hiện hữu để hỗ trợ DN sản xuất kinh doanh trước những khó khăn do dịch bệnh.

Như việc NHNN đã khẩn trương vào cuộc ngay khi dịch bùng phát, kịp thời ban hành Thông tư 01/2020/TT-NHNN, sau đó là Thông tư 03/2021/TT-NHNN (sửa đổi, bổ sung Thông tư 01), tái cơ cấu, giãn hoãn các khoản vay dư nợ và lãi vay đến hạn, giảm lãi suất, phí, cùng nhiều cơ chế chính sách khác, hệ thống ngân hàng đã triển khai hỗ trợ DN rất thiết thực, giúp DN tháo gỡ khó khăn, bên cạnh những chính sách của Nhà nước về hỗ trợ về thuế, bảo hiểm, an sinh xã hội…

Theo thông tin từ NHNN, tính đến ngày 31/5/2021, các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 257.602 khách hàng với dư nợ 336.663 tỷ đồng; miễn giảm, hạ lãi suất cho 676.690 khách hàng với dư nợ hơn 1,27 triệu tỷ đồng; cho vay mới lãi suất thấp hơn so với trước dịch với doanh số lũy kế từ 23/1/2020 đến tháng 6/2021 là hơn 3,5 triệu tỷ đồng. Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay hiện giảm khoảng 0,3%/năm so với tháng 12/2020. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND thuộc một số ngành, lĩnh vực ưu tiên ở mức 4,5%/năm. Lãi suất cho vay USD bình quân ở mức 3,0-6,0%/năm.

Tuy nhiên, trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, đặt biệt là đợt bùng phát từ 27/4 đến nay, các DN vẫn tiếp tục và ngày càng khó khăn hơn, khả năng chống chịu suy giảm.

Sắp giảm đồng loạt lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp?

 Đợt dịch lần thứ 4 bùng phát tiếp tục khiến cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề.

Phó Thống đốc NHNN cho rằng, năm 2021 này vẫn cần có những hỗ trợ mạnh mẽ, tích cực và trách nhiệm hơn nữa của tất cả các ngân hàng trong việc tiếp tục cơ cấu lại các khoản nợ, hỗ trợ lãi suất theo tinh thần chỉ đạo của Thống đốc ngay từ đầu năm và theo chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú yêu cầu hệ thống ngân hàng tiếp tục hỗ trợ cho DN thông qua các giải pháp, biện pháp trên tinh thần hỗ trợ tích cực, thực chất. Đặc biệt, hỗ trợ DN nhưng phải đảm bảo an toàn, duy trì năng lực tài chính cho bản thân ngân hàng, cho cả hệ thống ngân hàng và cho toàn bộ nền tài chính quốc gia.

Hệ thống ngân hàng tiếp tục thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng, doanh nghiệp, xã hội bằng những hành động cụ thể, chương trình hành động cụ thể, sẽ được Thống đốc NHNN ban hành trong thời gian tới với các yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể để toàn Ngành triển khai thực hiện.

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang