Sáng nay hoãn xử vụ sập giàn giáo ở Formosa làm 13 người chết

author 10:14 16/11/2015

(VietQ.vn) - Theo dự kiến ban đầu, sáng nay ngày 16/11, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ sập giàn giáo ở công trường Formosa làm 13 người chết và 29 người bị thương.

Sự kiện: Sập giàn giáo ở Formosa Hà Tĩnh

Theo lịch xét xử, hôm nay (16/11), TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ sập giàn giáo Formosa làm 13 người chết và 29 người bị thương. 4 nghi can hầu toà gồm: Kim Jong Wook (43 tuổi), Lee Jea Myeong (62 tuổi, cùng quốc tịch Hàn Quốc), Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi), Nguyễn Thái Đức (30 tuổi) về tội Vi phạm các quy định về an toàn lao động, điều 227 Bộ luật Hình sự. Theo khung hình phạt truy tố, 4 người đối mặt với mức án từ 7 đến 12 năm tù, theo thông tin trên báo VnExpress. Tuy nhiên HĐXX đã quyết định hoãn phiên xử do vắng cả bị hại và luật sư.

Hiện trường vụ sập giàn giáo Formosa Hà Tĩnh khiến 13 người tử vong và 29 người bị thương

Hiện trường vụ sập giàn giáo Formosa Hà Tĩnh khiến 13 người tử vong và 29 người bị thương. Ảnh Vietnamnet

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, trong ca làm việc từ 19h ngày 25/3 đến 7h ngày 26/3, ông Kim Jong Wook  là chỉ huy trưởng công trường, giám sát chỉ đạo 4 tổ công nhân làm việc. Ông Lee Jae Myeong phụ trách 43 công nhân làm việc trên hệ thống khuôn ván trượt Lane 2. Tổ công nhân vận hành hệ thống 32 kích thủy lực của Lane 2 do Nguyễn Anh Tuấn làm tổ trưởng, Nguyễn Thái Đức cùng một người tên Hoàn (đã chết) phụ trách bảng điều khiển.

Cáo trạng xác định, khoảng 19h30 ngày 25/3 có 43 công nhân đang làm việc trên hệ khuôn ván trượt giàn giáo Lane 2. Khi đang ở quá trình hạ giàn từ độ cao 20m so với mặt đất xảy ra sự cố rung lắc khiến một số người hoảng sợ, ngừng làm việc và chạy dạt về phía hai cầu thang bộ giữa giàn giáo Lane 1 và Lane 2.

Sau khi giàn giáo Lane 2 bị rung lắc hai lần, ông Kim Jong Wook và ông Lee Jae Myeong đi theo cầu thang bộ lên kiểm tra. Hai sếp người nước ngoài này bị cáo buộc không tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới mất an toàn lao động, không kịp thời xử lý sự cố. Lee Jae Myeong nói “Ok, không sao” bằng tiếng Việt, rồi yêu cầu công nhân tiếp tục làm việc.

Thời điểm xảy ra vụ tai nạn sập giàn giáo Formosa, một số ốc vít của giàn giáo đã hoen gỉ

 Thời điểm xảy ra vụ tai nạn sập giàn giáo Formosa, một số ốc vít của giàn giáo đã hoen gỉ. Ảnh VNE

Lúc này, tổ công nhân vận hành hệ thống thủy lực của giàn giáo Lane 2 gồm Tuấn và Đức đã phát hiện kích thủy lực số 22 và 24 bị tụt khoảng 5 - 6cm so với các kích còn lại, một số kích khác cũng bị tụt nhưng ít hơn. Đức vội gọi bộ đàm thông báo với Hoàn ngừng hạ giàn, sau đó lần lượt khóa van thủy lực của 32 kích.

Đức và Tuấn không thông báo ngay với ông Kim Jong Wook về sự cố mà tự ý xử lý bằng cách nâng 2 kích thủy lực số 22 và 24 lên cân bằng với các kích khác, rồi tiếp tục điều khiển cho Lane 2 hạ xuống. Sau khi quay trở lại làm việc được khoảng 20 phút, hệ khuôn ván trượt Lane 2 đổ sập xuống đất khiến 13 người chết, 29 người bị thương, giàn giáo hư hỏng hoàn toàn.

Nhà chức trách kết luận việc làm của ông Kim Jong Wook và Lee Jae Myeong là vi phạm quy định về an toàn lao động, trách nhiệm của người sử dụng lao động trong trường hợp xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp. Đáng lẽ phải thực hiện ngay những biện pháp khắc phục và ra lệnh ngừng ngay hoạt động của máy, thiết bị có nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Hai bị cáo mang quốc tịch Hàn Quốc Kim Jong Wook và Lee Jae Myeong trong vụ sập giàn giáo ở Formosa sẽ phải hầu tòa sáng nay 16/11

Hai bị cáo mang quốc tịch Hàn Quốc Kim Jong Wook và Lee Jae Myeong trong vụ sập giàn giáo ở Formosa sẽ phải hầu tòa sáng nay 16/11. Ảnh Vietnamnet

Trong khi đó, Tuấn và Đức vi phạm nghĩa vụ của người lao động đối với công tác an toàn lao động khi không báo cáo kịp thời với người có trách nhiệm khi phát hiện nguy cơ gây tai nạn lao động hoặc sự cố nguy hiểm, dẫn đến vụ tai nạn sập giàn giáo Formosa thương tâm.

Trước những tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 19/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng là Lee Jae Myeong (sinh năm 1953) và Kim Jong Wook (sinh 1972) cùng quốc tịch Hàn Quốc về tội "Vi phạm qui định về an toàn lao động" tại Công trường Formosa, Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, VOV đưa tin.

Phan Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang