Sập giàn giáo ở Formosa Hà Tĩnh: Phải dọn đống đổ nát bằng tay không

author 10:21 26/03/2015

(VietQ.vn) - Vụ sập giàn giáo Formosa ở Hà Tĩnh khiến 14 người chết, hàng chục người bị thương, và 2 thi thể bị kẹt lại trong đám đổ nát, dự tính đống đổ nát sẽ được giải quyết trong trưa ngày 26/3.

Sự kiện: Vụ cá chết hàng loạt ở Miền Trung

Theo tin tức trên báo VOV, vsập giàn giáo xảy ra vào tối 25/3 tại công trường Formosa, Hà Tĩnh làm hơn 14 người chết, hàng chục người bị thương. Các lực lượng cứu hộ ở Hà Tĩnh trắng đêm dồn toàn lực tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát. 

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, tỉnh Hà Tĩnh đã huy động các lực lượng bộ đội, công binh, biên phòng, công an, lực lượng cứu hộ, cùng các phương tiện để cấp cứu. Tuy nhiên, công tác cứu hộ vẫn gặp nhiều khó khăn do khối lượng sắt thép, gỗ quá lớn, trong khi các công nhân mắc kẹt nằm ở vị trí sâu, không thể dùng cần cẩu để cẩu sắt thép ra ngoài mà phải dùng bằng tay khuân vác kết hợp cắt từng đoạn thép bằng máy hàn xì.

Sập giàn giáo Formusa ở Hà Tĩnh kéo theo 14 người chết và hàng chục người bị thương

Sập giàn giáo Formosa ở Hà Tĩnh kéo theo 14 người chết và hàng chục người bị thương. Ảnh VnExpress

Đại tá Trần Văn Lợi nói: “2 thi thể hiện nay nằm kẹt dưới đống đổ nát, chưa xác định được danh tính, lực lượng chức năng đang cố gắng kéo ra. Với đống đổ nát hàng trăm tấn sắt thép, cố gắng trưa nay bốc hết, tập trung xe cộ, phương tiện hàng trăm người làm, kể cả Công ty Formosa, lực lượng vũ trang tại chỗ, công an, quân sự, biên phòng và lực lượng của huyện tham gia cứu hộ. Còn trách nhiệm, chúng tôi đang tổ chức điều tra, hiện đang tiến hành giữa Công an với Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tổ chức điều tra để xác định nguyên nhân vụ tai nạn”. 

Trả lời phỏng vấn của phóng viên báo VnExpress, nạn nhân anh Hoàng Thanh Mai (40 tuổi) cho hay, vào khoảng 19h, tầm một tiếng trước thời điểm tai nạn, tại công trình thi công lò cao có xảy ra rung lắc, mọi người nghe thấy tiếng kêu cót két, nhiều công nhân đã hoảng loạn và bỏ chạy. Tuy nhiên, sau đó một người Hàn Quốc chỉ đạo công trình đã trấn an rằng không sao và mọi người tiếp tục trở lại làm việc.

Khi trở lại làm việc khoảng một giờ, các công nhân đang mài đá thì giàn giáo lại bất ngờ thấy rung lắc, chưa đầy 10 giây thì có tiếng động mạnh và giàn giáo đổ sập, theo lời kể của nạn nhân Trần Quang Tuấn (43 tuổi) 

Những người bị nạn chủ yếu là công nhân Công ty NIBELC (Hàn Quốc) có trụ sở tại Quảng Bình. Họ được thuê thi công công trình cầu cảng Sơn Dương thuộc khu kinh tế Vũng Áng tại xã Kỳ Lợi (Kỳ Anh). Từ đêm 25/3, đã có khoảng hơn 1.000 người thuộc nhiều lực lượng cứu hộ của tỉnh Hà Tĩnh, các nhà thầu tham gia giải phóng hiện trường, tìm kiếm nạn nhân với hy vọng cứu thêm được công nhân sống sót trong vụ sập giàn giáo. 

Nạn nhân vụ sập giàn giáo Formusa được chuyển đến Bệnh viện

Nạn nhân vụ sập giàn giáo Formosa được chuyển đến Bệnh viện. Ảnh VnExpress

Những người bị thương nhẹ được đưa đến cấp cứu ở Bệnh viện huyện Kỳ Anh, người bị thương nặng chuyển ra cấp cứu tại Bệnh viện tỉnh Hà Tĩnh. Đối với những người chết, tỉnh Hà Tĩnh đã cho cơ quan pháp y nhận dạng, xác định danh tính, đồng thời thông tin, phối hợp với gia đình lo hậu sự. 

Theo báo An ninh Thủ đô, về nguyên nhân vụ tai nạn, một số công nhân thoát chết cho hay, khoảng hơn 20h đêm 25/3, trong lúc đang tập trung thi công trên giàn giáo của công trình, thì đường ray của dàn thủy lực đưa vật liệu lên bất ngờ rơi xuống từ độ cao khoảng 30m kéo theo toàn bộ hệ thống giàn giáo, khiến các công nhân đang thi công gặp nạn.

Lực lượng chức năng đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Phương Khanh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang