Sập giàn giáo ở Hà Tĩnh: Nỗi ám ảnh của những người ở lại

author 09:42 10/12/2015

(VietQ.vn) - Kể lại phút xảy ra vụ tai nạn sập giàn giáo ở Hà Tĩnh khiến 2 người chết, nhiều người bị thương, những nạn nhân may mắn sống sót vẫn chưa hết bàng hoàng, sợ hãi.

Nói về vụ tai nạn sập giàn giáo ở Hà Tĩnh khiến 2 người chết và nhiều người bị thương xảy ra ra vào đầu giờ chiều ngày 9/12 với báo Dân Trí, anh Nguyễn Văn Vân, Đội trưởng phụ trách thi công đổ mái xây xăng vẫn chưa hết bần thần, hoảng loạn, đau lòng. Theo anh Vân, trên công trường thi công lúc đó có khoảng 20 người, được chia thành hai tốp.

Hiện trường vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh khiến nhiều người thương vong vào chiều ngày 9/12

Hiện trường vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh khiến nhiều người thương vong vào chiều ngày 9/12. Ảnh Zing News

“Khi đó tôi đang ở cách cây xăng đang thi công khoảng 20 mét. Vừa đứng dậy để đi vào công trình, tôi bỗng nghe một tiếng đổ sầm rất lớn. Tôi nhìn ra công trường thì hoảng hồn thấy giàn giáo và toàn bộ mái bê tông, cốt thép hơn 40m3 đã sụp đổ hoàn toàn. Tất cả công nhân đứng trong công trình đều bị bê tông, thép, gỗ đè lên người, nhiều người mắc kẹt. Đứng gần nên tôi nghe rõ tiếng kêu cứu thảm thiết của các công nhân dưới đống bê tông sắt thép đổ nát”- anh Vân chưa hết bàng hoàng kể lại.

“Đến giờ tôi không tin sự việc xảy ra. Là cảnh lao động, làm thuê với nhau tôi rất đau lòng. Chỉ một tích tắc, 2 lao động tử vong, nhiều anh chị em khác bị thương. Thật sự những người may mắn như tôi cũng khó lòng vượt qua được cú sốc này", anh Vân buồn bã nói. Trong số các nạn nhân được cứu sống, anh nhớ rõ tên một số người như anh Tâm, anh Nhâm, anh Kiên, anh Tạo, anh Mạnh…

Thoát chết trong gang tấc, anh Hà Văn Kiền (34 tuổi, trú huyện Diễn Châu, Nghệ An) bần thần nhớ lại, chiều 9/12, khoảng 14 công nhân thi công phía trên mái bằng, 17 người thi công ở dưới. Bỗng giàn mái đang đổ bê tông nhiên sụt nghiêng về hướng tây rồi trong tích tắc đổ sập hoàn toàn. "Nghe tiếng hô 'sập, sập', nhiều người nhanh trí nhảy về phía trên, tôi bị động, cố lấy sức bình sinh nhảy xuống đất thật xa và bất tỉnh", anh Kiền chia sẻ với báo VnExpress về vụ tai nạn sập giàn giáo chết người.

Anh Hà Văn Kiền bần thần nhớ lại phút bò ra từ đống đổ nát tại hiện trường vụ sập giàn giáo Hà Tĩnh

Anh Hà Văn Kiền bần thần nhớ lại phút bò ra từ đống đổ nát tại hiện trường vụ sập giàn giáo Hà Tĩnh. Ảnh VNE

Trong khi đó, ông Bùi Văn Bảy (50 tuổi, trú huyện Diễn Châu, Nghệ An) nhớ lại khi đó ông thi công ở phía trên. Lúc sàn nghiêng đi, ông chưa kịp tìm cách thoát thì bị cuốn theo đống đổ nát bất tỉnh. Hồi lâu tỉnh dậy hai tay ông cố với lên, đẩy một số đất đá, cốt pha đang đè lên người mình để đi ra ngoài. "Tới bệnh viện điều trị, bác sĩ chẩn đoán tôi bị chấn thương đầu gối chân phải và tiên lượng bị nhẹ. Cả khối bê tông lớn như vậy đổ xuống mà vẫn thoát nạn, thấy bản thân mình vô cùng may mắn", ông Bảy nói.

Được biết, trong số 3 nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa cửa khẩu Cầu Treo, anh Nguyễn Văn Tạo (23 tuổi, trú huyện Diễn Châu, Nghệ An) là người sức khỏe yếu nhất. Anh bị chấn thương toàn thân, nhiều lần tỏ ra đau đớn. Lúc tai nạn, anh nghe nhiều tiếng hô hoán và tiếng hét rồi lịm đi, tỉnh dậy thấy mình đã nằm trong bệnh viện.

Liên quan quan đến nguyên nhân sập giàn giáo Hà Tĩnh, anh Kiền mô tả cây xăng tại hiện trường tai nạn cao hơn 5m, phần mái bằng bê tông phía trên hình chữ nhật, dài 18m, rộng 13,5m, phía dưới có 6 cọc trụ. Anh Kiền cho biết khoảng 8h sáng 9/12, một bộ phận dàn kéo tời bê tông bắc từ góc chữ A của mái bằng tới giữa cột trụ thứ hai cây xăng để đưa vật liệu, bê tông trộn lên thi công.

Trong 3 nạn nhân vụ tai nạn sập giàn giáo đang điều trị, anh Nguyễn Văn Tạo là người bị thương nặng nhất

Trong 3 nạn nhân vụ tai nạn sập giàn giáo đang điều trị, anh Nguyễn Văn Tạo là người bị thương nặng nhất. Ảnh VNE

Anh và một số người trên sàn phản đối, cho rằng kéo như vậy khiến sàn bị yếu đi, nhưng một số người phía dưới nói không sao, vẫn cho kéo. Tới chiều thì toàn bộ giàn mái đổ nghiêng rồi sụp hẳn. Trong khi đó, một người trực tiếp tham gia cứu hộ tại hiện trường vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh cho rằng, mấy ngày qua ở khu vực có mưa lớn, nền đất vì thế có thể yếu hơn. Khi hệ thống giàn giáo thi công trên nền như thế khó chịu được lực dẫn đến sụp đổ.

Trước đó, vào khoảng 14h chiều ngày 9/12, trong khi các công nhân đang đổ mái bê tông tại công trình cây xăng có diện tích 300m2 và chiều cao mái khoảng 4m, bất ngờ toàn bộ giàn giáo đổ sập xuống đã vùi lấp các công nhân đang làm việc tại công trình này.

Thanh Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang