Hé lộ nguyên nhân sập hầm mỏ ở Hòa Bình khiến 3 người gặp nạn

author 10:38 20/11/2015

(VietQ.vn) - Nguyên nhân xảy ra vụ sập hầm mỏ ở Hòa Bình có thể là do công nhân chọc phải túi nước trong hầm. Túi nước vỡ làm đất đá bị xói lở, chấn động mạnh gây ra sập hầm.

Theo những tin tức mới nhất về vụ sập hầm mỏ ở Hòa Bình, nguồn tin từ lãnh đạo huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình cho biết, vụ sập hầm mỏ than ở xã Lỗ Sơn xảy ra vào khoảng 8h sáng 18/11. Khi một nhóm công nhân 7 người làm việc trong hầm mỏ thì bất ngờ đất đá rung chuyển, sập xuống. 4 trong số 7 người nhanh chân thoát ra ngoài, số còn lại bị vùi lấp.

Đại tá Trần Văn Hoàn, Phó giám đốc Công an tỉnh trực tiếp tới hiện trường vụ sập hầm mỏ ở Hòa Bình

Đại tá Trần Văn Hoàn, Phó giám đốc Công an tỉnh trực tiếp tới hiện trường vụ sập hầm mỏ ở Hòa Bình. Ảnh TNO

Đến 16h ngày 18/11, thi thể một nạn nhân đã được đưa ra ngoài từ khoảng cách miệng hầm lò chừng 400m, 2 người còn lại vẫn mất tích chưa xác định được danh tính. Nạn nhân tử vong được xác định là anh Bùi Văn Thỏn (37 tuổi) ở xã Phú Lương, Lạc Sơn, Hòa Bình.

Trao đổi với báo Thanh Niên, đại tá Trần Văn Hoàn, Phó giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, ngay sau khi vụ tai nạn lao động xảy ra, tỉnh đã huy động cả trăm người từ các lực lượng là công an, quân đội, dân quân... nỗ lực đưa các phương tiện máy móc vào hiện trường để giải cứu nạn nhân bị mắc kẹt. Lực lượng cứu hộ cứu nạn cũng cho hay, đã phân công thành nhiều nhóm, tích cực đào bới tìm kiếm cứu nạn 24/24 giờ.

Có mặt ở hiện trường vụ sập hầm mỏ, anh Dương (giám sát chung mỏ than) với vẻ mặt thất thần, buồn bã cứ vô thức nhắc đi nhắc lại câu: “Nhanh hai phút nữa thôi, mọi sự đâu có ra thế này” khiến cả tốp công nhân sau đó không ai nói với ai câu nào. Rồi Anh Dương nói tiếp: “Đáng ra hầm sẽ không sập. Nhanh 2 phút thôi. Nếu mấy anh em không cố lấy thêm mảng than nữa thì…”, báo Lao Động đưa tin.

Xinh (thứ 2 bên phải sang) cùng người thân ngóng chờ tin tức từ phía cửa hầm, nơi anh trai cậu gặp nạn trong vụ sập hầm mỏ

Xinh (thứ 2 bên phải sang) cùng người thân ngóng chờ tin tức từ phía cửa hầm, nơi anh trai cậu gặp nạn trong vụ sập hầm mỏ. Ảnh LĐO

Trong số các anh em công nhân có mặt tại lán chờ hỗ trợ có một cậu bé ngồi thu lu một chỗ, ánh mắt nhìn chăm chăm về phía hầm sập, hỏi mãi cậu mới cho biết cậu là Bùi Văn Xinh (SN 1998, em trai của nạn nhân Bùi Văn Tuấn – SN 1992 bị mắc kẹt trong hầm). Theo những công nhân tại đây, đã 2 đêm liền Xinh không ăn uống cũng không chợp mắt, chỉ thức rồi đi ra đi vào ngóng tin anh trai để kịp báo về cho bố mẹ đang mong ở nhà (cách mỏ than 20km).

Mặc cho anh em công nhân động viên, Xinh vẫn không nói chuyện với ai. Ánh mắt buồn mệt mỏi của em khiến những người có mặt không khỏi xót xa. Nhìn vào khoảng không trước mặt, Xinh kể với báo Lao Động: “Lúc anh bị nạn là bố gọi cho em ngay. Khi đó em đang phụ hồ ở Bắc Ninh, nghe tin xong em làm rơi luôn cả viên gạch đang cầm trên tay. Hai anh em từ nhỏ thân thiết với nhau, cho đến khi anh Tuấn bỏ học rồi đi vào Nam làm việc thì không còn nói chuyện nhiều với nhau nữa. Bây giờ thì anh đang ở trong đó, chưa có tin tức gì”. 

Cũng theo lời của Xinh, Tuấn học hết lớp 11 thì bỏ học do hoàn cảnh khó khăn. Sau đó, Tuấn có đi vào Nam làm việc được hơn một năm nhưng do thu nhập không ổn định nên lại quay về nhà phụ giúp bố mẹ. Sau đó, Tuấn đi làm ở mỏ than được 10 ngày thì tai nạn xảy ra. Vụ tai nạn khiến một công nhân tử vong còn Tuấn và một người nữa hiện đang mất tích.

Đến sáng ngày 20/11, lực lượng cứu hộ đang tìm cách tiếp cận nạn nhân bị mắc kẹt trong vụ sập hầm mỏ ở Hòa Bình

Đến sáng ngày 20/11, lực lượng cứu hộ đang tìm cách tiếp cận nạn nhân bị mắc kẹt trong vụ sập hầm mỏ ở Hòa Bình. Ảnh TNO

Đồng tâm trạng với Xinh, những người thân trong gia đình của Quý (nạn nhân còn lại) cũng nóng ruột không kém. 3h sáng ngày 20/11, một số người thân của Quý đã đến túc trực và mời thầy làm lễ, thắp hương cầu mong việc tìm kiếm sẽ diễn ra suôn sẻ. Bác ruột của Quý cho biết: “Quý năm nay 24 tuổi, là con cả trong gia đình có hai anh em. Hiện tại Quý đã có vợ và một con nhỏ 2 tuổi. Hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn”.

Lực lượng chức năng hiện đang tìm cách đưa hai nạn nhân ra khỏi hầm và tiếp tục phong toả hiện trường. Một người tham gia cứu hộ xin giấu tên cho Thanh Niên biết, nguyên nhân xảy ra vụ sập hầm mỏ nhiều khả năng do công nhân chọc phải túi nước trong hầm. Khi túi nước bị vỡ làm đất đá bị xói lở, chấn động mạnh gây ra sập hầm.

Được biết, hiện trường xảy ra vụ tai nạn sập hầm mỏ ở Hòa Bình là của Công ty TNHH Tân Sơn do ông Bùi Văn Hòa và Bùi Văn Lập quản lý. Theo tài liệu của cơ quan chức năng, đơn vị này đã nhiều lần để xảy ra tai nạn lao động tương tự và đã nghỉ không khai thác do hết hạn giấy phép. Gần đây, công ty này đã xin được giấy phép, hoạt động trở lại và đưa vào khai thác chưa được bao lâu thì đã bị xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Tuyết Trinh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang