Chủ tịch Lào Cai cuốc bộ vào hiện trường vụ sập hầm vàng

authorHòa Dương 10:48 26/08/2016

(VietQ.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã đến kiểm tra hiện trường sập hầm vàng và yêu cầu nhanh chóng khắc phục hậu quả sau vụ sạt lở.

Theo thông tin trên báo Lao động, sáng ngày 25/8, Chủ tịch UBND tỉnh lào Cai là Đặng Xuân Phong đã đích thân xuống hiện trường vụ việc để xem xét tình hình. Chuyến thực địa của ông Đặng Xuân Phong và đoàn công tác gồm lãnh đạo đầu ngành của các đơn vị trực thuộc bắt đầu lúc 6h sáng và kết thúc khoảng 16h3p cùng ngày. Trong phần lớn thời gian, đoàn người đã phải đi bộ khá vất vả mặc dù quãng đường hôm nay, so với hành trình PV Báo Lao Động đã trải qua hôm 23/8, là dễ dàng hơn nhiều bởi tiết trời khô ráo. Sau đó, tại trụ sở UBND xã Nậm Xây, ông Phong cũng đã chủ trì một buổi họp nhỏ nhằm thông tin tới báo chí những kết quả ông và đoàn công tác ghi lại được từ thực tế.

 Hành trình vào Mà Sa Phìn vẫn còn tương đối gian khó. Ảnh: Báo Lao động

Tại buổi họp, ông chủ tịch UBND huyện Văn Bàn Đỗ Văn Duy vẫn tiếp tục khẳng định, cho đến thời điểm hiện tại, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ sạt lở đêm 19/8 là 7 người, đều là công nhân thuốc Cty CP vàng Nhẫn. "Đây là những trường hợp đã xác định được danh tính, tên tuổi cụ thể. Còn con số thực tế là bao nhiêu, chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm chứ chưa dừng lại", ông Duy nói.

Thông tin trên báo Đất Việt cho hay, giải thích về lý do chậm trễ thông báo về số lượng người chết, ông Duy cho biết, tình hình thực tế đường đi lối lại vô cùng khó khăn, trong khi điện và sóng điện thoại không có, nên công tác cập nhật không thể liền lúc được.

Bên cạnh đó, ông Duy cũng giải thích rằng, do những người chết không thuộc địa bàn huyện nên công tác xác minh lại càng khó khăn hơn.

Cũng tại buổi họp, Chủ tịch UBND xã Nâm Xây cho biết: "Tôi sống 50 rồi chưa thấy cơn bão lũ nào lớn đến thế. Phải nói là lịch sử đấy. Tôi khẳng định không có sập hầm vàng, không có nổ mìn, không có người Trung Quốc tử nạn. Đây là vụ sạt lở đất rồi cuốn phăng các lán trại đi".

Sau khi nghe các cơ quan ban ngành báo cáo,  ông Đặng Xuân Phong đã yêu cầu các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng công an, quân đội khẩn trương tổ chức lực lượng, sẵn sàng tìm kiếm các nạn nhân được cho là bị mất tích trong vụ sạt lở bãi vàng khi nhận được thông tin.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: ''Quan điểm của tình Lào Cai là không né tránh, không che giấu thông tin, thông tin chính xác, khách quan về số người thiệt mạng. Tuy nhiên, việc công khai thì phải chờ các cơ quan chức năng xác định rõ danh tính, địa chỉ. Mạng người chứ không thể đùa được, không thể giấu được''.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong (người đứng) chủ trì buổi họp. Ảnh: Báo Lao động 

Liên quan tới vụ sập hầm vàng trong mỏ vàng Mà Sa Phìn (xã Nậm Xây, H.Văn Bàn, tỉnh Lào Cai), trả lời báo Thanh Niên, ông Lê Ngọc Dương, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Lào Cai, cho biết hiện Công ty cổ phần Nhẫn là đơn vị duy nhất được cấp phép khai thác vàng tại đây.

Mỏ vàng Mà Sa Phìn ở xã Nậm Xây được chia làm 2 phần. Phần thấp có diện tích hơn 10 ha, được UBND tỉnh Lào Cai cấp phép khai thác vàng cho Công ty cổ phần Nhẫn từ năm 2011. Phần trên có diện tích khoảng 80 ha là do Bộ TN-MT cấp phép khai thác vàng cho Công ty cổ phần khoáng sản 3. Nhưng từ năm 2016, Công ty cổ phần khoáng sản 3 lại chuyển đổi cho Công ty cổ phần Nhẫn. Giấy phép khai thác do Bộ TN-MT cấp.

Tin mới sập hầm vàng Lào Cai: Lời kể của người về từ cõi chết(VietQ.vn) - Một nạn nhân vụ sập hầm vàng Lào Cai kể: "Hôm 20/8 đến giờ, xác người khiêng ra chưa hết. Trên bãi vàng bây giờ còn nhiều xác lắm".

Trong khi đó, quá trình đi thực tế tại mỏ vàng Mà Sa Phìn, rất nhiều phu vàng cũng như người dân sinh sống tại thôn Mà Sa Phìn phản ánh với phóng viên Thanh Niên về việc có 3 người Trung Quốc (TQ) làm việc trong mỏ vàng cho công ty trên.

Về thông tin này, trả lời Thanh Niên ngày 25/8, ông Nguyễn Đức Lành, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Lào Cai, nói năm 2013 Công ty cổ phần Nhẫn có gửi hồ sơ của 10 lao động TQ lên Sở.

Sau khi xem xét hồ sơ, phía Sở đã cấp phép cho 10 lao động người TQ này. Thời hạn cấp phép đến hết ngày 19/5/2015. Ông Lành cho biết 10 người TQ hoạt động ở lĩnh vực tư vấn khai thác cho Công ty cổ phần Nhẫn. Nhưng từ sau ngày 19/5/2015, phía công ty này chưa có thêm hồ sơ nào gửi lên Sở để cấp phép cho người TQ làm việc trong công ty của họ.

Hòa Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang