Tin mới sập hầm vàng Lào Cai: Mỗi thi thể được đưa ra ngoài giá 30 triệu

authorHòa Dương 15:02 25/08/2016

(VietQ.vn) - Đến thời điểm này, số nạn nhân tử vong do sập hầm vàng tại khai trường thôn Mà Sa Phìn (Lào Cai) được các nhân chứng xác nhận lên tới hơn 20 người.

Liên quan vụ sập hầm khai thác vàng tại mỏ vàng Mà Sa Phìn xảy ra vào ngày 19/8 ở xã Nậm Xây (H.Văn Bàn), theo ghi nhận của PV Báo Thanh niên, đến hôm qua 24/8, chính quyền tỉnh Lào Cai mới công bố số người gặp nạn, nhưng số liệu cũng khác xa với thông tin hiện trường từ các nhân chứng.

Trong ngày hôm qua, đại tá Phạm Văn Tỵ, Phó chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn - Cục phó Cục Cứu hộ cứu nạn (Bộ Quốc phòng), đã ký công văn hỏa tốc gửi đến Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai đề nghị xác minh, báo cáo diễn biến vụ sạt lở đất gây sập hầm ở mỏ vàng Mà Sa Phìn. Một cán bộ công tác tại Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn xác nhận với Thanh Niên đến chiều qua ủy ban này không được báo cáo gì về sự cố nghiêm trọng nói trên.

 Một số lán trại bị lũ cuốn trôi. Ảnh: Gia đình và Pháp luật

Theo thông tin mới nhất trên Báo Pháp luật Việt Nam, số nạn nhân tử vong do sập hầm vàng tại khai trường thôn Mà Sa Phìn bổ sung thêm 5 người thay vì 2 người như thông tin ban đầu. Trong khi đó, thông tin với PV, anh Triệu Tòn Nhất, chủ quán tạp hóa gần hiện trường cho hay: “Không biết chính xác có bao nhiêu người làm việc tại bãi vàng ấy, nhưng nghe người ta nói có khi đến hơn trăm người. Khi vụ việc xảy ra, có những lán 20 người, rồi lán 25 - 30 người bị lũ quấn mất tích không cứu được ai”.

Tuy nhiên, đến ngày 24/8, UBND tỉnh Lào Cai vẫn chưa có con số chính xác số lượng người đã tử vong tại mỏ vàng (Mà Sa Phìn, xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, Lào Cai) vì còn chờ… báo cáo?.

Bà La Thị Liên, Bí thư Đảng Ủy xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên cho biết, trên địa bàn của xã có có 8 người gặp nạn trong trận sạt lở vào tối 19/8 rạng sáng ngày 20/8, tại mỏ vàng Mà Sa Phìn, xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn. Trong đó có 5 người thiệt mạng và 3 người bị thương gồm: Trương Văn Sơn (SN 1993), Bàn Văn Chi và Lý Văn Mão (SN 1984).

Lào Cai: 6 công nhân khai thác vàng bị lũ cuốn trôi(VietQ.vn) - Trong 6 người bị mất tích do mưa lũ làm trôi lán trại tại xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, 2 người đã thiệt mạng và 4 người bị thương.

Theo ghi nhận của Phóng viên Báo Pháp Plus từ Nậm Xây, Văn Bàn nơi xảy ra vụ việc cho hay, hiện trời đã ngừng mưa, đoàn cứu hộ vẫn cố gắng tiếp cận hiện trường. Đến thời điểm này, vẫn chưa cứu thêm được nạn nhân nào.

Được biết, đoàn cứu hộ có khoảng 4 người, còn những được thuê để vào hiện trường cứu hộ  cứu nạn thì rất đông, số lượng khoảng 30-40 người đang đi bộ tiếp tục di chuyển vào hiện trường.

Đường vào tiếp cận hiện trường cực kỳ nguy hiểm, chỉ cần sơ xảy sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh: Pháp luật Plus

Trao đổi với Phóng viên Pháp luật Plus, anh Giàng A Nam (sn 1990) trú tại thôn Sìn Hồ, xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, Lào Cai cho hay: Tôi cùng với đoàn 10 người được công ty thuê khiêng thi thể công nhân đã mất ra ngoài, họ trả phí là 30 triệu đồng/thi thể. Còn những người bị thương, chúng tôi cõng họ ra và công ty trả 10 triệu đồng/người bị thương. Chúng tôi đã khiêng được 12 thi thể ra ngoài từ hôm xảy ra vụ việc đến bây giờ. Tối qua là chúng tôi khiêng được 2 thi thể".

 Anh Giàng A Nam (sn 1990) trú tại thôn Sìn Hồ, xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn, Lào Cai (áo đen, ở giữa). Ảnh: Pháp luật Plus

Khi đến hiện trường xảy ra vụ việc nghiêm trọng trên, PV Gia đình và Xã hội nghe được câu chuyện về việc gia đình các nạn nhân được một nhóm người đưa cho 150 triệu đồng để không đưa vụ việc ra pháp luật. Đem câu chuyện này đến hỏi gia đình các nạn nhân thì họ xác nhận là đúng sự thật.

 Ông Bàn Văn Nhún, bố của nạn nhân Bàn Văn Nhung kể lại cậu chuyện với phóng viên. Ảnh: Gia đình và Xã hội

Trao đổi với PV báo Gia đình và xã hội, ông Bàn Văn Nhún trú thôn Quýt 1, bố của nạn nhân Bàn Văn Nhung (sinh năm 1999) cho biết sau khi làm ma chay cho con trai xong, thì đại diện UBND xã Cam Cọn có gọi ông ra và nói rằng có một nhóm người đến làm thỏa thuận đền bù thiệt hại vì con trai ông đã mất.

Sau đó ông cùng với người nhà của 4 nạn nhân khác gặp một nhóm người xưng là chủ của mỏ vàng. Nhóm người này nói họ sẽ đưa 100 triệu đồng để gia đình những người thiệt mạng không đưa vụ việc ra pháp luật.

Tuy nhiên gia đình các nạn nhân không đồng ý với số tiền trên, sau đó nhóm người trên đưa ra mức giá 130 triệu đồng thì ông đồng ý. Ông Nhún cũng cho biết, trước đó cũng có một nhóm người đến đưa cho ông 20 triệu để lo mai táng cho con.

Còn chị Bàn Thị Hạnh (sinh năm 1985) vợ của nạn nhân Triệu Văn Bách trú tại bản Cam 1 cũng cho biết mình đã nhận đủ số tiền 150 triệu đồng từ một nhóm người tự xưng là chủ của mỏ vàng. 3 gia đình nạn nhân còn lại cũng xác nhận đã nhận đủ số tiền trên.

Tuy nhiên, theo báo Gia đình và xã hội, khi được hỏi gia đình các nạn nhân rằng có biết nhóm người đã đưa tiền đền bù cho gia đình mình thuộc công ty nào không, thì các gia đình đều lắc đầu không biết.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang