Thảm kịch sập mỏ đá ở Thanh Hóa: ‘Đau đớn nhất là họ chết không toàn thây’

author 09:59 23/01/2016

(VietQ.vn) - Kể về thảm kịch sập mỏ đá ở Thanh Hóa, một công nhân đã 20 năm trong nghề vẫn chưa hết bàng hoàng vì giây phút sinh ly tử biệt đến quá bất ngờ.

Một vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra vào khoảng hơn 10h30 trưa ngày 22/1 tại khu vực núi Hang Cá, thôn Đông Sơn, xã Yên Lâm, huyện Yên Định, Thanh Hóa làm 8 người gặp nạn. Thông tin ban đầu danh tính ba nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn sập mỏ đá ở Thanh Hóa là Trương Văn Danh (34 tuổi), Đinh Văn Hoàng (34 tuổi), Phạm Văn Trường (34 tuổi), đều trú tại làng Cú, xã Thiết Ống, huyện miền núi Bá Thước, Thanh Hóa.

Hiện trường vụ tai nạn sập mỏ đá ở Thanh Hóa khiến 8 công nhân thương vong

Hiện trường vụ tai nạn sập mỏ đá ở Thanh Hóa khiến 8 công nhân thương vong. Ảnh Thanh Niên

Trao đổi với Báo Tuổi Trẻ tại hiện trường thảm kịch sập mỏ đá ở Thanh Hóa, ông Trương Đức Tính - bố của nạn nhân Trương Văn Danh - cho biết gia đình nhận được tin báo anh bị tai nạn lúc khoảng 11h trưa ngày 22/1. Khi gia đình đến thì thấy cơ quan chức năng đã được ba nạn nhân Danh, Hoàng, Trường ra khỏi vụ sập mỏ đá, tất cả đều tử vong. Còn nhiều nạn nhân còn mắc kẹt tại hiện trường vụ tai nạn sập mỏ đá kinh hoàng.

Được biết, sáng 22/1, các nạn nhân trên cùng tổ 4 người khác đang lao động tại mỏ đá thuộc doanh nghiệp Tuấn Hùng ở xã Yên lâm thì bất ngờ bị hàng nghìn khối đá lớn nhỏ từ trên cao lăn xuống khiến các công nhân đang làm việc tại đây tử vong, bị thương. Tất cả mọi người hối hả dùng các phương tiện để giải cứu những người còn bị mắc kẹt bên trong khối đá.

Vẫn chưa hết bàng hoàng khi là một trong những người đầu tiên tiếp cận hiện trường vụ sập mỏ đá ở Thanh Hóa, ông Nguyễn Văn Đức (50 tuổi) kể với báo VnExpress: “Tôi lặng người khi thấy cảnh tượng rùng rợn. Người chết nằm ngổn ngang, hầu hết đã tắt thở, thi thể biến dạng do bị những khối đá hàng trăm tấn đè lên”, ông Đức kể.

Nam công nhân cho hay làm nghề thợ đá đã 20 năm, nhưng chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng như vậy và “đau đớn nhất là họ chết không toàn thây”. “Chúng tôi vừa khóc vừa đào bới không ngơi tay, nhưng mới tìm thấy 6 người. Còn hai người nữa chưa xác định được vị trí”, ông Đức kể.

Người thân của nạn nhân Trương Văn Danh ngất tại hiện trường vụ tai nạn sập mỏ đá ở núi Hang Cá

Người thân của nạn nhân Trương Văn Danh ngất tại hiện trường vụ tai nạn sập mỏ đá ở núi Hang Cá. Ảnh Tuổi Trẻ

Là công nhân làm việc cho doanh nghiệp Tuấn Hùng nhưng hôm nay bận việc đồng áng nên ông Đức nghỉ. Ông cho hay mỗi ngày khu mỏ của doanh nghiệp Tuấn Hùng có trên dưới 10 lao động chuyên khoan đá nổ mìn và cẩu vận đá đưa xuống chân núi. Tiền công khoảng 200.000 đồng một người một ngày.  Dù khẳng định nếu hôm nay đi làm thì cũng tử nạn, nhưng ông Đức bảo vẫn tiếp tục làm việc ở mỏ vì "chẳng biết làm gì khác để mưu sinh".

Theo nhóm công nhân lao động gần đó, trước lúc xảy ra tai nạn sập mỏ đá ở Thanh Hóa, họ không nhận thấy dấu hiệu gì bất thường. Còn những người làm mỏ có kinh nghiệm ở Yên Lâm cho rằng có thể mỏ đá bị sập do dư chấn của nhiều vụ nổ mìn khiến các vỉa đá trên sườn núi bị mất chân rồi bất ngờ sập xuống.

Bên cạnh việc tích cực tìm kiếm nạn nhân, ông Nguyễn Văn Bình, Phó chủ tịch huyện Yên Định cho biết, bước đầu tỉnh hỗ trợ mỗi người chết 15 triệu đồng, phía huyện Yên Định trích ngân sách hỗ trợ những gia đình có người gặp nạn.

Đến cuối giờ chiều 22/1, thông tin từ UBND xã Yên Lâm cho biết, ba nạn nhân của vụ sạt lở mỏ khai thác đá, bị mắc kẹt suốt từ trưa cùng ngày trong hang núi là: anh Phạm Văn Phi (23 tuổi, cùng trú xã Thiết Ống); Đinh Văn Hoàng (34 tuổi, cùng trú xã Thiết Ống); Trần Văn Năm (53 tuổi, trú tại xã Yên Lâm) cũng đã tử vong thương tâm. Còn nạn nhân Trần Như Dũng (55 tuổi, anh trai chủ mỏ đá của doanh nghiệp Tuấn Hùng) đang được cấp cứu tại bệnh viện ở Hà Nội.

Trước đó, tại buổi họp báo chiều 22/1 ở UBND xã Yên Lâm, ông Nguyễn Văn Bình - phó chủ tịch UBND huyện Yên Định - cho biết danh tính 4 nạn nhân tử vong của vụ sạt lở mỏ đá ở xã Yên Lâm tìm thấy đầu giờ chiều cùng ngày gồm: Trương Văn Danh (33 tuổi, trú tại làng Cú, xã Thiết Ống, huyện miền núi Bá Thước, Thanh Hóa); Lê Văn Quảng (35 tuổi, trú xã Thiết Ống), Hà Văn Đức (37 tuổi, cùng trú xã Thiết Ống); Phạm Văn Trường (28 tuổi, cùng trú xã Thiết Ống).

Công tác tìm kiếm nạn nhân vụ sập mỏ đá ở Thanh Hóa được triển khai trong đêm 22/1

Công tác tìm kiếm nạn nhân vụ sập mỏ đá ở Thanh Hóa được triển khai trong đêm 22/1. Ảnh Dân Trí

Để chia buồn với gia đình nạn nhân, UBND tỉnh Thanh Hóa, Ủy ban MTTQ tỉnh, UBND huyện Yên Định, các đoàn thể, chính quyền địa phương đã hỗ trợ gia đình mỗi nạn nhân tử vong gần 30 triệu đồng, hỗ trợ người bị thương gần 20 triệu đồng. Các nạn nhân tử vong đã được gia đình đưa về quê mai táng.

Khuya 22/1, tại mỏ đá bị sập ở xã Yên Lâm (Yên Định, Thanh Hóa), hàng trăm người gồm quân đội, dân quân, công an… nỗ lực đào bới đống đất đá hàng nghìn mét khối để tìm kiếm hai nạn nhân mắc kẹt phía dưới. Ở chân núi, rất đông người dân, thân nhân người bị nạn túc trực chờ tin.

Hiện con số nạn nhân tử vong trong vụ sập mỏ đá ở Thanh Hóa chưa thống nhất, báo Tuổi Trẻ đưa tin có 7 người chết trong khi báo VnExpress cho biết cả 8 công nhân đã thiệt mạng nhưng mới chỉ tìm được thi thể của 6 người. Trong khi đó, nguồn tin từ báo Tiền Phong sáng sớm ngày 23/1 cho biết vụ tai nạn sập mỏ đá khiến 7 người tử vong, 1 người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Danh tính 8 người gặp nạn theo thông tin trên báo Người Lao Động:

1. Trương Văn Danh (SN 1983) tử vong

2. Lê Văn Quảng (SN 1981)tử vong

3. Phạm Văn Trường (SN 1988) tử vong

4. Hà Văn Đức (SN 1979) tử vong.

5. Phạm Văn Phi (SN 1993)

6. Đinh Văn Hoàng (SN 1982)

(6 nạn nhân trên cùng ngụ xã Thiết Ống, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa)

7. Trần Văn Năm (SN 1963, ngụ xã Yên Lâm, huyện Yên Định)

(Trong các trường hợp 5, 6, 7 đã có 1 người tử vong nhưng chưa xác định được danh tính cụ thể)

8. Trần Như Dũng (SN 1961, em trai chủ mỏ), bị thương nặng đang được cấp cứu.

 

Nguyễn Yên (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang