Quan chức sắp nghỉ hưu cũng vẫn phải chịu trách nhiệm!

author 06:56 29/11/2015

(VietQ.vn) - “Mai nghỉ hưu, hôm nay vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ của mình, không phải sắp nghỉ thì không chịu trách nhiệm gì”.

Hạn chế quan chức ký các quyết định bổ nhiệm trước lúc nghỉ hưu

Tại buổi họp báo thường kỳ của văn phòng Chính phủ tháng 11, trả lời câu hỏi báo chí nêu liên quan đến phát biểu của đại biểu Quốc hội Nguyễn Đình Quyền cho rằng có thể giảm 40% nhân viên, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nói tỉ lệ bao nhiêu phần trăm thì không bình luận vì phải căn cứ phân loại, đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức của từng cơ quan, đơn vị.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn. Ảnh VGP

Theo ông Tuấn, chủ trương tinh giản lần này không chỉ đơn thuần giảm về số lượng, mà mục tiêu chính là thông qua tinh giản biên chế để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Đối với đề xuất nên có quy định cấm người có chức vụ, quyền hạn ký các quyết định bổ nhiệm trước khi nghỉ hưu, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết việc bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý, tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức là các nội dung được tiến hành thường xuyên, căn cứ vào nhu cầu của các cơ quan đơn vị.

“Đối với người đứng đầu, khi có thông báo nghỉ hưu thì đó là thông báo để chuẩn bị hưởng chế độ hưu trí sau khi hoàn thành nghĩa vụ lao động. Mai nghỉ hưu, hôm nay vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ của mình, không phải sắp nghỉ thì không chịu trách nhiệm gì”, ông Tuấn nói.

Cắt 30% tiền hội họp, đi nước ngoài... để tăng lương

Về vấn đề tăng lương, Bộ trưởng – Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, trong năm 2016, Chính phủ sẽ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cắt giảm 30% kinh phí hội nghị, hội thảo, đoàn khảo sát, đào tạo ngắn hạn ở nước ngoài… để lấy tiền tăng lương.

“Còn đối với một số địa phương ngân sách khó khăn, ngân sách T.Ư hỗ trợ để bảo đảm nguồn điều chỉnh tiền lương”, Bộ trưởng Nên thông tin.

Bộ trưởng – Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên thường dành nhiều thời gian, cởi mở trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp. Ảnh Viết Cường

Về tình hình kinh tế năm nay, Bộ trưởng Nên cho hay, tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định nếu không có gì đột biến thì nhiều khả năng năm nay đạt mức tăng trưởng cao hơn 6,5%.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục nỗ lực để đạt kết quả cao nhất, tạo tiền đề, điều kiện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu.

Trong đó cần tiếp tục tập trung ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo mọi thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng lưu ý tập trung chỉ đạo thu ngân sách trong tháng 12, nhất là cố gắng làm tốt công tác thu khoản nợ đọng 70.000 tỉ đồng tiền thuế để bảo đảm cân đối ngân sách. Coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cuối năm.

Việc thực hiện nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia có kết quả tích cực nhưng không được hài lòng, thỏa mãn mà phải làm quyết liệt hơn.

“Năm 2016 phải tiếp tục đà cải cách của năm 2015, đưa môi trường kinh doanh của Việt Nam vào nhóm đầu trong ASEAN”, ông Nên cho biết Thủ tướng nhấn mạnh như vậy.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang