Sập nhà số 43 Cửa Bắc khiến 9 người thương vong: Vì đâu nên nỗi?

author 10:43 05/08/2016

(VietQ.vn) - Theo đó, nguyên nhân dẫn đến sập nhà được những người liên quan khai nhận do quá trình thi công nhà 41 làm vỡ ống nước, dẫn đến sụt lở móng nhà số 4

Theo tin tức từ báo VnExpress, chiều 4/8, Công an quận Ba Đình công bố kết quả điều tra ban đầu về vụ sập nhà số 43 Cửa Bắc khiến 9 người thương vong. Theo đó, nguyên nhân dẫn đến sập nhà được những người liên quan khai nhận do quá trình thi công nhà 41 làm vỡ ống nước, dẫn đến sụt lở móng nhà số 43. "Mặt khác, nhà 43 xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước không có kết cấu bê tông nên nhà rất yếu", báo cáo kết quả điều tra nêu.

Hồ sơ điều tra cho biết, nhà số 41 nằm kế bên ngôi nhà bị sập đã xây dựng gần 40 năm nên xuống cấp trầm trọng, nhà này do bà Nguyễn Thị Vân (82 tuổi) làm chủ và con trai là Trương Quốc Hùng (43 tuổi) ở thường xuyên. Ngày 7/7, anh Hùng thuê thợ tháo dỡ để xây lại nhà số 41. Khi tháo xong phần mái nhà thì bị Thanh tra xây dựng Ba Đình đình chỉ vì không có giấy phép. Tuy nhiên sau đó hồ sơ xin phép xây dựng, sửa chữa nhà do bà Vân làm chủ đã được UBND quận Ba Đình chấp thuận vào 2/8.

Khi có giấy phép, anh Hùng thuê em vợ là Trần Tiến Tuấn (31 tuổi, Thanh Hóa) xây dựng lại nhà số 41. Anh Tuấn thuê Bùi Quốc Tùng (30 tuổi, ở Tây Hồ, Hà Nội) đào móng và vận chuyển phế thải. Khoảng 22h ngày 3/8, anh Tùng thuê Trần Văn Minh lái máy xúc đến đào móng sâu khoảng 2 mét. Trong quá trình thi công thì xảy ra việc sập nhà số 43.

Sập nhà phố Cửa Bắc do thi công nhà kế bên làm sụt lở móng. Ảnh: VNE

Trước dấu hiệu phạm pháp hình sự, Cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình đã đề xuất khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Đại tá Tô Mạnh Thắng, Trưởng phòng hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy thuộc Lực lượng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội, cho biết, ngôi nhà số 43 phố Cửa Bắc chủ yếu làm bằng gạch và vữa bata, có độ dính kết không cao, chính vì vậy khi sập toàn bộ gạch đá và vữa đã bít đường khiến ống dẫn camera khó luồn vào trong để xác định nạn nhân.

Đại tá Thắng bổ sung: "Chúng tôi chủ yếu sử dụng phương tiện cá nhân phối hợp các thiết bị như máy cắt, máy phanh, các cột chống để tiến hành cứu nạn, cứu hộ, đồng thời đảm bảo an toàn cho cán bộ chiến sĩ".

Chủ căn nhà sập 43 phố Cửa Bắc là ông Trần Anh Tuấn (sinh năm 1964) có hộ khẩu thường trú tại 63 Hàm Long, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ngôi nhà bị sập này có diện tích khoảng 30m2 được xây 3 tầng, tầng 1 và 2 là nơi kinh doanh ăn uống, tầng 3 là nơi ngủ của nhân viên và bếp ăn. Được biết, khoảng 21h tối 3/8, ông Tuấn đã yêu cầu chủ nhà số 41 dừng việc đào móng sửa nhà để không gây ảnh hưởng đến nhà mình nhưng mọi việc vẫn được tiếp tục nên mới ra nông nỗi, báo Gia đình và Xã hội đưa tin.

Tin tức 24h ngày 4/8: Sập nhà cổ ở phố Cửa Bắc giữa đêm(VietQ.vn) - Tin tức 24h ngày 4/8 đề cập đến: "Sập nhà cổ ở phố Cửa Bắc giữa đêm", "Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND của bà Nguyệt Hường",...

Thái Hà (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang