Sắp trình làng nhiều quà tặng thủ công mỹ nghệ ‘độc nhất vô nhị’

author 15:34 12/03/2015

(VietQ.vn) - Lấy cảm hứng sáng tạo từ các di sản thế giới và danh thắng trong nước, các nghệ nhân hàng đầu Việt Nam sẽ sáng tạo, chế tác các sản phẩm quà tặng thủ công "độc nhất vô nhị".

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đó là một trong những nội dung của cuộc vận động sáng tạo và phát triển bộ sưu tập quà tặng thủ công mỹ nghệ, mang đặc trưng văn hóa Việt Nam. Chương trình được Công ty Cổ phần Tiếp thị Làn sóng mới phối hợp với Qũy Văn hóa Hà Nội tổ chức sáng nay (12/3), tại Bảo tàng Quốc gia Hà Nội.

hội nghị quà tặng thủ công

Toàn cảnh hội nghị về xây dựng bộ sưu tập quà tặng thủ công mỹ nghệ. Ảnh Viết Cường

Buổi hội nghị có hàng trăm các nghệ nhân đến từ các làng nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam, cùng nhiều chuyên gia, các nhà khoa học thuộc các lĩnh vực văn hóa, lịch sử khảo cổ học …

Ông Nguyễn Khắc Lợi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao du lịch Hà Nội cho biết: Theo thống kê  có khoảng 2.000 làng nghề, trong đó có 277 đơn vị được công nhận là làng nghề và 198 làng nghề truyền thống. Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ là tinh hoa văn hóa của dân tộc, là tài nguyên vô giá trong việc phát triển kinh tế, quảng bá hình ảnh dân tộc.

Do đó ông Lợi trăn trở, làm thế nào để sản phẩm của làng nghề trở thành sản phẩm mang đậm văn hóa của dân tộc. Để làm được việc này thì đòi hỏi sự sáng tạo nghiêm túc của các nghệ nhân. Đây là một việc làm thiết thực, tạo dựng giá trị xứng tầm cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

kỳ linh ất mùi

Kỳ linh Ất Mùi được làm từ đất sét và vàng 9999. Đất sét lấy từ 2 địa danh linh thiêng là đền Hùng và đền Trần. Ảnh Dân Việt

Quà tặng thủ công mỹ nghệ cao cấp Việt Nam được lấy cảm hứng sáng tạo từ 8 di sản thế giới tại Việt Nam như: Hoàng thành Thăng Long, Thành  Nhà Hồ, Vịnh Hạ Long, Cố đô Huế, Phố cổ Hội An và nhiều danh thắng khác gồm: Chùa Một Cột, Cầu Thê Húc, Tháp Rùa, áo dài, hoa sen…

Với ý nghĩa cao quý và lợi ích đó của quà tặng thủ công mỹ nghệ cao cấp Việt Nam, cuộc vận động lần này đã thực sự trở thành một chiến dịch sáng tạo mẫu sản phẩm quà tặng bằng tất cả các loại nguyên liệu truyền thống của làng nghề, bằng tất cả trí lực của nghệ nhân, các chuyên gia… hướng đến mục tiêu 1000 mẫu hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước 30/4/1975 – 30/4/2015.

Trước đó, tác phẩm đầu tay ra đời là “Kỳ linh Ất Mùi” được các nghệ nhân tiêu biểu của làng nghề thủ công mỹ nghệ gốm Bát Tràng và làng nghề dát vàng Kiêu Kỵ trực tiếp chế tác. Đây được xem là một trong những món quà độc nhất vô nhị bán chạy nhất trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Nhiều chuyên gia tham dự hội nghị chia sẻ: “Các nghệ nhân đều rất cao tuổi và không thể sống mãi. Việc cần sáng tạo những sản phẩm mang hồn dân tộc là rất quý, rất đáng trân trọng". 

Cũng qua hội nghị, các nghệ nhân bày tỏ mong muốn một ngày không xa, quà tặng thủ công mỹ nghệ cao cấp Việt Nam sẽ là một sản phẩm đậm đà bản sắc văn hóa Việt. Nó hội tủ đủ niềm tự hào của người Việt trong quan hệ đối ngoại; hội tủ đủ tinh hoa để làm hài lòng "thượng đế" khó tính; hội tụ đủ sức mạnh để tự tin, tạo đà cho làng nghề Việt Nam trong hội nhập kinh tế toàn cầu.

H. Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang