Chỉ cần 'click chuột' để tra cứu nguồn gốc, chất lượng thuốc

author 07:15 26/05/2018

(VietQ.vn) - Việc thực hiện kết nối mạng các cơ sở cung ứng thuốc giúp người dân thuận tiện tra cứu thông tin về nguồn gốc, chất lượng, hạn sử dụng, giá cả từng loại thuốc.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về ứng dụng công nghệ thông tin kết nối mạng các cơ sở cung ứng thuốc.

Thông báo nêu rõ, việc thực hiện kết nối mạng các cơ sở cung ứng thuốc là giải pháp quan trọng, cần thiết nhằm triển khai các chỉ đạo về tăng cường hiệu quả quản lý thuốc tại Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/ 2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng. Với việc kết nối này, các cơ quan nhà nước có thêm công cụ quản lý thuốc trên phạm vi toàn quốc, kiểm soát việc kê đơn, mua bán thuốc theo đơn, giúp người dân thuận tiện tra cứu thông tin về nguồn gốc, chất lượng, hạn sử dụng, giá cả từng loại thuốc, tăng cường công khai minh bạch trong quản lý thuốc...

Việc kết nối các cơ sở cung ứng sẽ làm thay đổi căn bản cách thức quản lý, kiểm soát thuốc đối với cơ quan quản lý, các cơ sở cung ứng thuốc và cơ sở y tế, đòi hỏi có quyết tâm cao của ngành y tế và chính quyền các địa phương. Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo chí ở Trung ương đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, tạo đồng thuận và sự ủng hộ của các cơ sở y tế, cơ sở cung ứng thuốc và của nhân dân trong thực hiện giải pháp này.

Các cơ sở cung ứng thuốc sẽ được kết nối mạng, giúp người dân thuận tiện tra cứu các thông tin về loại thuốc có nhu cầu mua. Ảnh: Dân trí 

Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian từ nay đến hết tháng 6 năm 2018, Bộ Y tế tập trung chỉ đạo khẩn trương hoàn thành việc triển khai trước tại các tỉnh: Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hưng Yên, rút kinh nghiệm, nêu ra các yêu cầu quản lý chuyên môn để Tập đoàn Viễn thông Quân đội hoàn thiện về kỹ thuật trước khi triển khai rộng rãi trên toàn quốc.

Đồng thời, Bộ Y tế chủ trì hoàn thiện tài liệu hướng dẫn, tập huấn (bằng văn bản, video...) bảo đảm mọi tổ chức, cá nhân liên quan đều được hướng dẫn cụ thể, chi tiết về thực hiện kết nối, không để bất cứ cơ sở nào không kết nối do không được tập huấn, hướng dẫn; đồng thời nghiên cứu, sớm có quy định về hình thức, biện pháp xử lý các trường hợp cơ sở không tham gia kết nối; lưu ý có giải pháp phù hợp đối với các đối tượng là quầy thuốc, tủ thuốc ở vùng nông thôn không có máy tính kết nối mạng, kết nối bằng điện thoại di động thay cho máy vi tính...

Bộ Y tế tổ chức triển khai trên toàn quốc việc kết nối các cơ sở cung ứng thuốc vào đầu tháng 7/2018. Phấn đấu trong năm 2018, hoàn thành việc kết nối đối với các nhà thuốc và trạm y tế xã; trong năm 2019 hoàn thành đối với các quầy thuốc, tủ thuốc, cơ sở bán lẻ thuốc còn lại trên phạm vi cả nước.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương rà soát các thông tư về vấn đề quản lý, sử dụng thuốc, khắc phục tình trạng mua bán thuốc, dùng thuốc không theo đơn, lạm dụng kháng sinh, quy định các loại thuốc bắt buộc phải kê đơn và có lộ trình thực hiện về kê đơn đối với các loại thuốc khác.

Bảo Bình

PTT Vũ Đức Đam: Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc, chấn chỉnh tình trạng bán thuốc không theo đơn(VietQ.vn) - Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc triển khai hệ thống quản lý chuỗi cung ứng thuốc quốc gia sẽ giúp truy xuất nguồn gốc thuốc, ngăn chặn tình trạng bán thuốc không theo đơn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang