Sắp tranh cử tổng thống, bà Hilary Clinton bị tố phạm luật

author 17:49 05/03/2015

(VietQ.vn) - Hàng loạt tờ báo Mỹ đã cho đăng tải thông tin về việc bà Hillary đã dùng tài khoản cá nhân để xử lý việc công trong suốt 4 năm giữ cương vị Ngoại trưởng Mỹ, thay vì phải dùng tài khoản email chính thức do chính phủ cấp theo luật định.

Theo tin tức mới nhất từ báo Dân Trí, ngày 4/3, một Ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ do phe Cộng hòa kiểm soát đã gửi trát hầu tòa yêu cầu cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phải cung cấp tất cả các thư điện tử cá nhân trong thời gian đương nhiệm (2009 - 2013). Đây được cho là động thái nhằm hạ uy tín của nữ chính trị gia này trước thời điểm diễn ra cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016. 

Trát hầu tòa được đưa ra trong bối cảnh Ủy ban đặc biệt của Hạ viện Mỹ đang tiến hành điều tra vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi của Lybia hồi tháng 9/2012 làm Đại sứ Mỹ cùng 3 quan chức ngoại giao dưới quyền thiệt mạng.

"Trong vòng hai tuần, bà Hillary sẽ phải giao nộp mọi thông tin trong hòm thư điện tử liên quan đến vụ việc tại Lybia khi bà đang giữ chức ngoại trưởng vào thời điểm đó", Giám đốc truyền thông của Ủy ban điều tra Jamal Ware cho biết.

Ngoài việc "chĩa mũi dùi" vào bà Hillary, Ủy ban điều tra cũng yêu cầu tất cả các cá nhân liên quan khác phải cung cấp những thông tin cần thiết, đồng thời đề nghị các công ty Internet bảo mật mọi tài liệu liên quan đến cuộc điều tra. 

Bà Hillary đã dùng tài khoản cá nhân để xử lý việc công trong suốt 4 năm giữ cương vị Ngoại trưởng Mỹ

Bà Hillary đã dùng tài khoản cá nhân để xử lý việc công trong suốt 4 năm giữ cương vị Ngoại trưởng Mỹ. Ảnh minh họa

Trước đó, hàng loạt tờ báo Mỹ đã cho đăng tải thông tin về việc bà Hillary đã dùng tài khoản cá nhân để xử lý việc công trong suốt 4 năm giữ cương vị Ngoại trưởng Mỹ, thay vì phải dùng tài khoản email chính thức do chính phủ cấp theo luật định. Tờ New York Times cho rằng nữ chính khách này có thể đã vi phạm Luật dự trữ liên bang vì hành động trên. 

Tuy nhiên sau đó New York Times đăng tải thông tin cho biết bà Clinton đã chuyển giao các thư điện tử từ tài khoản cá nhân theo yêu cầu từ Bộ Ngoại giao hồi cuối năm 2014. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki, làm rõ: "Năm ngoái, bộ gửi thư cho đại diện của các cựu ngoại trưởng yêu cầu họ chuyển giao bất kỳ hồ sơ nào họ có cho việc lưu trữ".

Bà Psaki cho biết cựu ngoại trưởng Clinton đã chuyển nội dung hàng ngàn thư điện tử riêng của bà cho bộ. Trong số này có khoảng 300 thư được chuyển cho một ủy ban của Quốc hội Mỹ để điều tra về cái chết của bốn công dân Mỹ tại Libya trong năm 2012. theo thông tin từ báo Tuổi trẻ

Trong khi đó phát ngôn viên của bà Clinton là Nick Merrill khẳng định bà Clinton tuân thủ "cả về từ ngữ lẫn tinh thần của luật" khi bà còn là ngoại trưởng. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng bênh vực bà Clinton khi phát ngôn viên của bộ là Marie Harf nói rằng: "Không có việc cấm sử dụng tài khoản không có đuôi .gov khi làm việc với các doanh nghiệp chính thức".

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang