Sắp xếp bàn tiệc sao cho chuẩn, sử dụng dụng cụ ăn tiệc sao cho sang

author 17:16 04/03/2021

Việc sắp xếp bàn tiệc đúng quy chuẩn thể hiện sự trọng thị, hiếu khách của chủ tiệc và việc tuân thủ đúng nguyên tắc dùng dụng cụ ăn tiệc cho thấy sự hiểu biết của khách mời.

Mô hình này là một trong những mẫu xếp bàn tiệc ngồi. (Nguồn: DFE)

Sắp xếp bàn tiệc

Mọi bàn tiệc, trừ bàn danh dự, được trang trí giống hệt nhau.

Khăn trải bàn được phủ cách mặt đất một vài cm. Đối với bàn danh dự ngồi một phía, khăn trải bàn phủ chấm đất ở phía đối diện với cử tọa. Dưới khăn trải bàn thường được trải thêm một tấm vải bông hoặc một khăn trải bàn ngắn hơn, để giảm bớt tiếng ồn và tạo cảm giác thoải mái khi đặt tay lên bàn tiệc.

Hoa trang trí giữa bàn tiệc không được quá cao làm cản trở tầm nhìn, đối với bàn danh dự sẽ che khuất những người tham dự bữa tiệc.

Mỗi chỗ ngồi được đặt một biển đề tên người tham dự. Biển được làm bằng loại giấy cứng như thực đơn, gấp làm đôi và đặt đứng trước đĩa ăn.

Khi xếp dụng cụ ăn phải căn cứ vào thực đơn để chọn ly, dao, dĩa ăn. Dưới đĩa món ăn phải có đĩa đệm. Đĩa đệm phẳng hơn đĩa món ăn. Khăn ăn có thể xếp hình hoa để trên đĩa đệm hoặc đặt trong lòng đĩa ăn. Ly phải hợp với đồ uống; dao, dĩa ăn phải hợp với món ăn, không để thừa hoặc thiếu.

Nguyên tắc dùng dụng cụ

Khi ăn đồ Âu, ta cần sử dụng dụng cụ (dao dĩa) theo thứ tự từ ngoài vào trong. Cầm dĩa ở tay trái, dao ở tay phải để cắt thức ăn. Ngược lại, cầm dĩa ở tay phải để ăn những thức ăn không cần phải cắt như cá, rau, trứng, đồ tráng miệng, dao ở tay trái để lấy thức ăn vào dĩa.

Khi không sử dụng dao, đặt dao lên thành đĩa, lưỡi dao quay vào bên trong. Khi kết thúc một món ăn, đặt dao và đĩa song song trong lòng đĩa để người phục vụ biết và thu dọn bộ đồ ăn. Nếu đặt dao và dĩa chéo lên nhau trong lòng đĩa nghĩa là vẫn đang tiếp tục dùng món.

Cầm ly nước/rượu bằng tay phải.

Ăn đến đâu cắt đến đấy. Không cắt vụn thức ăn trên đĩa rồi ăn.

Thông thường một chiếc đĩa bánh mì được đặt bên trái. Khách lấy bánh mì bên trái, dùng tay bẻ bánh mì thành từng miếng nhỏ để ăn.

Khách dùng dao và dĩa lấy pho-mát sau đó phết lên bánh mì, trừ pho-mát cứng được ăn bằng dĩa.

Khăn ăn được trải trên đầu gối, dùng khăn ăn để chùi miệng đặc biệt trước khi uống ngụm rượu hoặc sau khi ăn một chút gì đó. Trước khi rời bàn, đặt khăn ăn ở gần đĩa nhưng không gấp lại.

Khi rơi dao dĩa, khăn ăn, không cúi xuống nhặt mà gọi phục vụ đổi cho đồ mới.

Theo Thế giới và Việt Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang