Sát giờ ngủ ban đêm vẫn làm điều này chẳng khác nào tự đào hố 'chôn' sức khỏe

authorMinh Hà 06:34 24/08/2017

(VietQ.vn) - Để có một đêm ngon giấc với tâm trạng và năng lượng tràn đầy cho ngày hôm sau, bạn nên tránh những thói quen trước giờ đi ngủ ban đêm gây hại cho cơ thể.

Giấc ngủ ban đêm rất quan trọng với mỗi người, đây được xem là một trong những biện pháp trị liệu tự nhiên giúp cải thiện tinh thần, sức khỏe và làn da. Tuy nhiên, có những thói quen trước giờ đi ngủ ban đêm khiến bạn vô tình gây hại cho cơ thể. Do vậy, để đảm bảo giấc ngủ chất lượng, bạn cần tránh những điều không nên làm dưới đây.

Giấc ngủ ban đêm rất quan trọng với mỗi người. Ảnh minh họa

Giấc ngủ ban đêm rất quan trọng với mỗi người. Ảnh minh họa

Dùng các thiết bị điện tử ảnh hưởng tới não bộ

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, việc sử dụng các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại thông minh, máy tính bảng lướt web hay Facebook ngay trước giờ ngủ sẽ khiến não bộ của bạn khó chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon.

Mặt khác, Robert Rosenberg, tác giả của “Ngủ ngon mỗi đêm”, khuyến cáo: ánh sáng xanh phát ra bởi máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng và tivi ngăn chặn việc sản xuất melatonin giúp cơ thể trở nên buồn ngủ. Vì vậy, khi đã bước vào phòng ngủ thì bạn nên tránh xa các thiết bị giải trí để não bộ không bị kích thích.

Ăn trước khi ngủ gây hại dạ dày

Bữa cơm tối không nên ăn quá no, bạn cũng không nên ăn bất cứ thứ gì ngay sát giờ đi ngủ để tránh tăng gánh nặng cho dạ dày, làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ăn đêm còn là nguyên nhân khiến mỡ bụng nhanh chóng tích lại, vừa hại sức khỏe vừa kém thẩm mỹ.

Bạn không nên ăn bất cứ thứ gì ngay sát giờ đi ngủ để tránh tăng gánh nặng cho dạ dày. Ảnh minh họa

Bạn không nên ăn bất cứ thứ gì ngay sát giờ đi ngủ để tránh tăng gánh nặng cho dạ dày. Ảnh minh họa

Uống cafe, rượu và nhiều nước gây khó chịu cho bụng

Cafe hay rượu đều làm bạn khó ngủ, nên trước giờ đi ngủ ban đêm vài tiếng bạn nên tránh xa những chất kích thích này. Tuy nhiên, uống bất kỳ loại nước nào trước khi đi ngủ cũng sẽ làm bạn muốn đi vệ sinh và làm gián đoạn giấc ngủ. Bạn cũng không nên để mình khát mà đi ngủ, vì có thể lúc nửa đêm bạn phải dậy để uống nước. Nên uống nước hợp lý trong ngày là tốt nhất.

Tập thể dục nặng trước khi đi ngủ

Tập thể dục rất tốt cho cơ thể, nếu bạn thực hiện một số động tác yoga nhẹ nhàng trước khi đi ngủ, có thể giúp tăng chất lượng giấc ngủ. Nhưng, nếu bạn tập những bài tập quá nặng, sẽ dẫn đến việc làm tăng hormone noradrenaline, dopamine và cortisol - là những hormone kích thích hoạt động của não.

Nước uống giảm cân có thể gây đột quỵ và mất trí nhớ(VietQ.vn) - Một nghiên cứu cho thấy người sử dụng đồ uống giảm cân mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ hoặc mất trí nhớ cao gấp 3 lần so với nhóm dùng đường tự nhiên.

Ăn nhiều đồ béo gây mất tập trung

Theo các nghiên cứu, các bữa ăn giàu chất béo vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ sẽ làm giảm thời lượng của giai đoạn thiết yếu cho sự ghi nhớ và tập trung. Các chuyên gia khuyến nghị, nếu cảm thấy đói lúc đêm khuya, bạn nên ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt kèm protein như bánh mì nguyên hạt có phết bơ lạt tự nhiên.

Tranh luận, cãi vã gây xáo trộn cảm xúc dẫn tới khó ngủ

Khi tranh luận, cãi vã nổ ra, bạn sẽ khó khăn hơn khi muốn giấu mình trong giấc ngủ. Ảnh minh họa

Khi tranh luận, cãi vã nổ ra, bạn sẽ khó khăn hơn khi muốn giấu mình trong giấc ngủ. Ảnh minh họa

Nghiên cứu cho thấy, con người ta khó mà ngủ được nếu cảm xúc bị xáo trộn hay cảm giác bị tổn thương sau những xung đột. Vì vậy, khi tranh luận, cãi vã nổ ra, bạn sẽ khó khăn hơn khi muốn giấu mình trong giấc ngủ.

Nếu bạn đi ngủ sau một trận cãi vã, trạng thái tâm lý này sẽ kéo dài đến sáng hôm sau. Chẳng mấy ai có thể ngon giấc khi vừa xung đột với người nào đó. Cách tốt nhất là giải quyết xung đột hoặc giải tỏa suy nghĩ tiêu cực trước khi lên giường đi ngủ.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang