Thảm kịch sạt lở đất ở Guatemala: Ám ảnh về số người chết và mất tích

author 09:09 04/10/2015

(VietQ.vn) - Ít nhất 30 người thiệt mạng, 600 người mất tích và 125 ngôi nhà bị phá hủy là những con số ám ảnh đầu tiên trong thảm kịch sạt lở đất kinh hoàng ở Guatemala.

Tính đến thời điểm hiện tại, trận sạt lở đất kinh hoàng do mưa lớn xảy ra ở ngoại ô thủ đô Guatemala City đến nay đã khiến ít nhất 30 người chết và khoảng 600 người khác mất tích. Theo thông tin trên báo Tuổi Trẻ, các nhân viên cứu hộ, cảnh sát, binh sĩ và người dân đã dùng tay không, cuốc và xẻng đào bới đống đổ nát để tìm kiếm người sống suốt cả ngày và đêm 2/10 (giờ địa phương).

Hiện trường vụ sạt lở đất kinh hoàng ở  ở thị trấn Santa Catarina Pinula thuộc Guatemala

Hiện trường vụ sạt lở đất kinh hoàng ở  ở thị trấn Santa Catarina Pinula thuộc Guatemala

Một số gia đình cho biết hơn 24 giờ sau khi xảy ra lở đất, họ nhận được tin nhắn từ những người mà họ cho là đang bị mắc kẹt. Liên quan đến vụ sạt lở đất kinh hoàng này, nhà chức trách ở Guatemala xác nhận có khoảng 600 người đang mất tích, ít nhất 30 người chết - trong đó có ít nhất 3 trẻ em, và dự báo tổng số người chết có thể còn tăng lên.

Hiện trường xảy ra lở đất là thị trấn Santa Catarina Pinula và ngôi làng nhỏ El Cambray II, nằm cách Guatemala City khoảng 15km về phía đông. Bên cạnh những thiệt hại về người, vụ sạt lở đất kinh hoàng còn hủy hoại vô số tài sản, phá hủy hoàn toàn và làm hư hỏng hơn 125 ngôi nhà.

Có ít nhất 3 trẻ em trong số 30 người thiệt mạng vì vụ sạt lở đất kinh hoàng này

Có ít nhất 3 trẻ em trong số 30 người thiệt mạng vì vụ sạt lở đất kinh hoàng này

Trao đổi nhanh với báo chí, Cecilio Chacaj - một nhân viên cứu hộ địa phương – cho hay công tác cứu hộ rất khó khăn do địa hình đồi núi phức tạp. Trong khi đó, tại một cuộc họp báo, Tổng thống Alejandro Maldonado cho biết một số nước, trong đó có Mỹ và Cuba, đã đề nghị giúp đỡ.

Đáng chú ý, vụ lở đất kinh hoàng xảy ra sau cơn mưa lớn tối 1/10 làm mực nước sông gần đó dâng cao. 34 người sống sót đã được kéo ra khỏi đống bùn đất và 25 người khác bị thương.

Lực lượng chức năng và người dân Guatemala vẫn đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất

Lực lượng chức năng và người dân Guatemala vẫn đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở đất

Hiện lực lượng cứu hộ, cảnh sát, quân đội và người dân vẫn đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân mất tích.  Được biết, hồi năm ngoái, chính quyền Guatemala City đề nghị di dời các hộ dân ở khu vực ngoại ô nhưng chưa kịp thực hiện thì thảm họa sạt lở đất ập tới.

Trịnh Thịnh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang