'Sát thủ' gây ung thư da bủa vây người Việt

author 06:52 26/06/2016

(VietQ.vn) - Tia UV trong ánh nắng mặt trời là 'thủ phạm' chính gây bệnh ung thư da. Hơn 90% các trường hợp ung thư da được gây ra bởi các tia cực tím của mặt trời.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng làm việc tại viện Da liễu quốc gia chia sẻ trên Sức khỏe Đời sống: Ung thư da đứng hàng thứ 8/10 loại ung thư thường gặp với tỷ lệ trung bình 2,9 - 4,5 ca/100.000 dân.

Ung thư da là sự tăng trưởng bất thường của tế bào da. Có ba loại chính của ung thư da là ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào vảy và ung thư tế bào hắc tố.

Ung thư da có thể xuất hiện ở những vị trí không ngờ

 Ung thư da có thể xuất hiện ở những vị trí không ngờ 

Khi các tế bào da tăng đột biến một cách không kiểm soát được, chúng tạo thành một khối gọi là khối u. Các khối u thường được gọi là tổn thương da. Khối u được gọi là ung thư khi chúng được cấu tạo từ các tế bào ác tính. Ung thư da có 3 loại chính là ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC), ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC) và khối u ác tính.

Phần lớn các bệnh ung thư da là BCC hoặc SCCS. Những khối u ác tính thường không có khả năng lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Chúng có thể gây biến dạng cục bộ nếu không được điều trị sớm.

Một phần nhỏ của ung thư da là u hắc tố ác tính. Melanoma ác tính là một bệnh ung thư có xu hướng lây lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Ung thư da do nhiều nguyên nhân dưới đây là những nguyên nhân chính gây bệnh ung thư da nguy hiểm ở người.

Tia tử ngoại

Ung thư da là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm

 Ung thư da là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm

Theo báo Ngày nay, các tia tử UV trong ánh nắng mặt trời là thủ phạm chính của bệnh ung thư da. Hơn 90% các trường hợp ung thư da được gây ra bởi các tia cực tím của mặt trời. Việc tiếp xúc trực tiếp với tia UV quá nhiều ở trẻ em có thể gây nên những tổn thương nghiêm trọng nhưng không biểu hiện ra ngoài sau nhiều nhiều năm.

Tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo

Việc thường xuyên sử dụng đèn chiếu sáng trên sân khấu và đèn ngủ cũng có thể tăng khả năng phát triển ung thư da.

Ung thư da vì thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

 Ung thư da vì thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Những tổn thương về da

Những vùng da đã từng bị bỏng hoặc có thời gian dài bị viêm nhiễm có nguy cơ cao trong việc phát triển ung thư biểu bì tế bào có vảy.

Yếu tố di truyền

Một số người do yếu tố di truyền hiếm gặp có nguy cơ ung thư da cao hơn. Tuy nhiên, ung thư da không ác tính không được hình thành bởi lỗi gen di truyền do đó không thể truyền cho các thành viên khác trong gia đình, vì vậy các thành viên khác trong gia đình không thuộc đối tượng có nguy cơ cao về phát triển ung thư da.

Các nguyên nhân khác

Tiếp xúc với hoá chất các loại hóa chất như: than, nhựa đường, khói muội, dầu hoả, dẫn suất xăng dầu, thuốc nhuộm tóc, lọc dầu và thạch tín…. 

 

Bất ngờ gậy 'tự sướng' giúp phát hiện ung thư da hiệu quả (VietQ.vn) - Ngoài việc hỗ trợ đắc lực cho việc chụp ảnh, gậy “tự sướng” còn có công dụng đặc biệt trong việc phát hiện ung thư da ngay tại nhà.

 Minh Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang