'Sát thủ' hủy diệt tế bào thần kinh mang tên nước xả vải

author 06:17 30/05/2016

(VietQ.vn) - Nước xả vải chứa các hoạt tính làm mểm vải nhưng các hóa chất này rất dễ gây kích ứng da, để lại những hậu quả khôn lường.

Hiện nay, nước xả vải được các chị em ưa dùng vì nó đem lại cảm giác mềm mại cho quần áo sau khi xả. Tuy nhiên, dưới đây sẽ là những sự thật kinh hoàng về sản phẩm được ưa chuộng trên thế giới này. Nó sẽ khiến người tiêu dùng thay đổi suy nghĩ về công dụng thần thánh của nước xả vải.

Trên thực tế, nước xả vài có chứa các hoạt tính bề mặt giúp làm sợi vải trở nên mượt mà và đem lại cảm giác mềm mại trên tay. Mặc dù vậy, các sản phẩm này có chứa các hóa chất có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng.

Chất làm mềm và dị ứng

Các sản phẩm có chứa các chất gây dị ứng như eugenol, isoeugenol, amyl cinnamal hay benzyl cinnamate.Hàm lượng các hợp chất này trong nước xả vải có thể lên tới 50mg/kg. Chúng có thể gây ra các triệu chứng kích ứng ở da hoặc hệ hô hấp, cản trở quá trình hô hấp ở người. Thêm vào đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên sử dụng các chất làm mềm vải, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Hơn nữa, Hiệp hội người tiêu dùng tại Pháp vào năm 2005 đã đưa ra cảnh báo cho người tiêu dùng về nguy cơ dị ứng có liên quan tới các chất làm mềm vải. Dưới đây là những hóa chất được nhà sản xuất sử dụng trong các loại nước xả vải:

Alpha terpineol: là một hợp chất rất độc đối với hệ thần kinh. Nó có thể gây ra các triệu chứng ở người như chóng mặt, choáng váng, nhức đầu, mất trí nhớ. Ngoài ra người sử dụng còn có thể cảm thấy đói và thấy đau ở cổ và cột sống. Theo như nghiên cứu của trường Đại học Hertfordshire (Anh), mặc dù các loại cồn này có nguồn gốc từ thiên nhiên, hợp chất này vẫn có 1 lượng chất độc phá hủy cấu trúc màng tế bào.

Các mẹ nên sử dụng nước xả vải từ thiên nhiên để tránh những hậu quả do các loại nước xả vải trên thị trường hiện nay gây ra.

 Các mẹ nên sử dụng nước xả vải từ thiên nhiên để tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại

Benzyl alcohol: trong nước xả vải, benzyl alcohol được sử dụng trong các sản phẩm làm sạch như nước hoa và các sản phẩm khác như vecni, sơn,… Đặc biệt, người công nhân thường sử dụng chất này để bôi lên các thiết bị nhằm bảo vệ da và mắt. Loại cồn này được sử dụng trong dược phẩm nhưng ở hàm lượng thấp. Tuy nhiên, nếu thường xuyên tiếp xúc với loại cồn này, người tiêu dùng sẽ gặp phải các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, ói mửa. Nó cũng có thể gây ra các bệnh liên quan đến hệ thần kinh trung ương.

Benzyl acetate: nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên quan giữa hợp chât snày với sự phát triển của các tế bào ung thư trong tuyến tụy. Hơn nữa, khi hít phải chất này, người tiêu dùng có thể bị cay mắt và gặp các bệnh liên quan đến tuyến tụy.

Chloroform: đây là loại dung môi dễ bay hơi, có thể dễ dàng hấp thụ qua da và hệ tiêu hóa. Do đó, khi chất này tích tụ lại trong phổi, não sẽ tăng nguy cơ nhiễm độc và mắc bệnh ung thư.

Linalool: một vài điều đáng chú ý đối với chất này bắt đầu từ năm 2009 khi chất này có trong mỹ phẩm và các sản phẩm làm sạch. Hơn nữa, một nghiên cứu được tiến hành bởi trường Đại học Gothenburg (Thụy Điển) đã cho thấy mối liên quan giữa linalool và các triệu chứng dị ứng. Họ đã nghiên cứu các trường hợp của gần 3000 bệnh nhân để xác định nguyên nhân dẫn tới bệnh chàm. Họ đã tìm thấy trong khoảng từ 5 đến 7% số bệnh nhân có người bị dị ứng với linalool khi tiếp xúc.

Các loại nước xả vải từ thiên nhiên

Người tiêu dùng có thể lựa chọn cac sản phẩm tự nhiên để thay thế vừa làm mềm vải vừa tốt cho sức khỏe, ví dụ như giấm trắng. Loại dung dịch này có khả năng hòa tan trong nước nên không bị lắng đọng lại trên vải khiến chúng khô ráp.

Công thức làm nước xả vải từ thiên nhiên: 2 li dung dịch nước cất, 1 li giấm trắng, 10 giọt tinh dầu tùy ý.

Chuẩn bị: Trong một cốc thủy tinh, hòa ba dung dịch trên lại và sử dụng nó giống như nước xả vải thông thường. Đừng lo lắng vì giấm trắng không để lại mùi trong máy giặt vì đặc tính kháng khuẩn của nó đã tự làm sạch nó.

Bánh mì KFC, Pizza Hut, McDonald's bị tố chứa chất gây ung thư(VietQ.vn) - Các mẫu bánh mì của KFC, Pizza Hut, McDonald's đều chứa chất kali iodat và kali bromat - hai chất gây ung thư bị cấm sử dụng ở nhiều nước.

Thu Thảo (theo Allhealthynews)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang