'Sát thủ' thầm lặng khiến thành viên nhóm AXN đột quỵ ở tuổi 34

authorTrần Thanh 10:25 05/05/2017

(VietQ.vn) - Mặc dù vẫn còn rất khỏe mạnh chỉ cách đây 2 ngày nhưng ca sĩ Trần Nguyên - Cựu thành viên nhóm nhạc AXN qua đời khi tuổi đời còn rất trẻ. Vậy nguyên nhân vì sao anh lại đột quỵ và qua đời nhanh như vậy?

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Thông tin ca sĩ Trần Nguyên qua đời đột ngột để lại cho nhiều người sự xót xa, ngỡ ngàng. Nhiều người thân chỉ biết tin này qua điện thoại. Thậm chí con trai của cựu thành viên AXN còn nghĩ rằng cha mình đang ngủ. Chỉ mới cách đây 1 ngày, ca sĩ Trần Nguyên vẫn rất khỏe mạnh và không hề có dấu hiệu bất thường về sức khỏe. 

Cái chết không được báo trước đang ở độ tuổi sung sức như thế khiến người ta trở nên sợ hãi căn bệnh nguy hiểm giấu mặt không được báo trước này. Đó gọi là căn bệnh nhồi máu cơ tim, gây đột quỵ rất nhiều ở người trẻ tuổi. 

Thủ phạm đáng sợ khiến thành viên nhóm AXN đột tử ở tuổi 34

Ca sĩ Trần Nguyên - cựu thành viên nhóm nhạc AXN - qua đời ở tuổi 34 

Đây là căn bệnh phổ biến trong cộng đồng, dẫn đến nguy cơ tử vong cao, chỉ đứng sau bệnh tim mạch và ung thư. Hơn nữa, những người thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” sau đó lại phải đối mặt với nguy cơ bị tàn phế cao, khó phục hồi các chức năng của cơ thể.

Căn bệnh chết cực nhanh

Theo báo Trí thức trẻ, Giáo sư Phạm Gia Khải - Nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia - cho biết bệnh nhồi máu cơ tim là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Nó có thể khiến người ta tử vong chỉ sau 1 phút. 

Với các bác sĩ, chết do nhồi máu cơ tim là đột tử không lời trăn trối, bởi bệnh nhân không hề biết rằng mình sẽ rời xa cõi đời này. Không giống với bệnh ung thư, hay các bệnh mãn tính khác khi người bệnh đón nhận căn bệnh rồi chứng kiến cái chết từ từ, còn nhồi máu cơ tim thì không.

Thế giới mỗi năm có 7,3 triệu người chết do bệnh nhồi máu cơ tim, riêng ở Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân nhồi máu cơ tim hàng năm tăng từ 15-20%. 

Đây là những con số gióng lên hồi chuông báo động vì với lối sống hiện đại và dinh dưỡng không hợp lý, đồng thời hoạt động tế bào suy giảm dễ dẫn đến rối loạn mỡ máu, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và tỷ lệ đột tử ngày càng cao.



Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm đe dọa đến tính mạng con người bằng cái chết đến nhanh và đột ngột. Bệnh nhân có thể bị rối loạn nhịp tim, ngừng tim, hôn mê sâu hay thậm chí là đột tử.

Ở Mỹ, mỗi năm có khoảng 450.000 người tử vong trong số 1,5 triệu người nhập viện vì nhồi máu cơ tim. 

Thủ phạm đáng sợ khiến cựu thành viên AXN qua đời

Giáo sư Phạm Gia Khải cho biết, biểu hiện của nhồi máu cơ tim ban đầu là đau ngực thắt lại. Cơn đau có thể tự nhiên xuất hiện hoặc có khi gắng sức mới xuất hiện, đỡ khi nghỉ ngơi (Ảnh: Internet)

Nhồi máu cơ tim xuất hiện là do cục máu đông có trong lòng mạch máu nuôi tim, khiến động mạch bị tắc nghẽn (còn gọi bệnh mạch vành), theo đó máu không thể lưu thông. Trong khi đó vành có nhiệm vụ chính là đem máu và ô xi đến nuôi tim, nếu mạch máu bị tắc, tim sẽ thiếu ô xi và tế bào cơ tim sẽ chết. Ngoài ra, nhồi máu cơ tim còn là biến chứng của bệnh xơ vữa động mạch do có sự hình thành của các mảng xơ vữa làm tắc hẹp mạch vành.

Bên cạnh đó còn có một số yếu tố nguy cơ gây ra bệnh mạch vành ( gián tiếp gây bệnh nhồi máu cơ tim) như: hút thuốc lá, đái tháo đường, mỡ máu cao, huyết áp cao, và tiền sử gia đình có bệnh tim mạch lúc trẻ. 

Các yếu tố thuận lợi để thúc đẩy đến một cơn nhồi máu cơ tim thường không biết chính xác. Nó có thể xảy ra khi:

Khi đang nghỉ ngơi hoặc đang ngủ

Sau khi tăng đột ngột hoạt động thể lực

Khi hoạt động ngoài trời lạnh

Sau một căng thẳng tâm lý hoặc bệnh nặng

Nhồi máu cơ tim nặng có thể gây sốc tim, nó có thể đe dọa tính mạng vì toàn bộ cơ thể bị thiếu máu nuôi đột ngột. 

Đau thường lan lên cổ, vai hướng ra sau lưng, lan ra cánh tay, bàn tay, đau ngực có thể kèm theo khó thở, buồn nôn, vã mồ hôi, mệt lả nhưng cũng có trường hợp người bệnh không có triệu chứng nào.

Người ta thường gọi là nhồi máu cơ tim thể thầm lặng tuy nhiên trong trường hợp này men tim có tăng.

Lối sống hiện đại cùng với yếu tố tuổi tác, thừa cân, lười vận động…làm các thành phần cholesterol dễ bị rối loạn. Đặc biệt, khi hoạt động của tế bào suy giảm, tình trạng rối loạn mỡ máu sẽ xuất hiện ở cả người trẻ và người gầy, làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Minh, khoa hồi sức cấp cứu bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cho biết cách phòng bệnh nhồi máu cơ tim đó là không hút hút thuốc lá, kiểm soát tốt huyết áp, đường máu, mỡ máu. 

Khi có các triệu chứng như của bệnh đái tháo đường, rối loạn lipit máu, béo phì, căng thẳng, tăng huyết áp cần thường xuyên theo dõi dự phòng nhồi máu cơ tim nhưng xét nghiệm sinh hoá máu, siêu âm tim, chụp động mạch vành. 

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang