Sau 3 năm giao nhà, cư dân An Gia Star mòn mỏi đợi... sổ hồng

author 09:29 21/08/2020

(VietQ.vn) - Nhận nhà đã 3 năm nhưng hàng trăm khách hàng tại dự án The Star của công ty An Gia vẫn đang mòn mỏi trông chờ chủ đầu tư làm sổ hồng cho mình.

Theo Luật Kinh doanh bất động sản 2014, trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua, chủ đầu tư phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Điều này nhằm đảm bảo quyền sở hữu đối với tài sản mà mình bỏ tiền ra để mua cho khách hàng. Đây cũng là 1 trong nhiều tiêu chí, để đánh giá một sản phẩm tốt, chất lượng khi đến tay người tiêu dùng. Thế nhưng, không phải bất cứ dự án nào, việc cấp sổ hồng cho chung cư cũng là điều dễ dàng.

Nhận nhà 3 năm, sổ hồng chưa thấy

Chung cư An Gia Star (The Star) nằm trên Quốc lộ 1A, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP.HCM. Dự án này do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Tận Bình làm chủ đầu tư, sau đó được Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia mua lại và bán cho khách hàng từ năm 2014.

Dự án gồm 480 căn hộ, đã được hoàn thành và bàn giao cho khách hàng từ năm 2017. Tuy nhiên, từ đó đến nay, dự án này không ít lần vướng vào lùm xùm giữa khách hàng và công ty An Gia.

Cụ thể, ngay khi dự án đưa vào sử dụng một thời gian, rất nhiều cư dân tỏ ra bức xúc khi những tiện ích của dự án lại được dùng chung với chung cư Tân Mai, nằm kế bên An Gia Star, bất chấp việc trước đó, An Gia đã quảng cáo đây là những tiện ích biệt lập, chỉ cư dân của An Gia Star mới được sử dụng.

Thời điểm đó, công ty An Gia cho biết, sở dĩ có việc sử dụng chung tiện ích, là bởi chung cư An Gia Star và chung cư Tân Mai trên thực tế là 2 block của 1 dự án. Do đó, khi công ty An Gia xây rào để ngăn cách 2 dự án thì đã bị chính quyền địa phương yêu cầu gỡ bỏ.

Mới đây nhất, rất nhiều cư dân tại dự án này lại tiếp tục kéo lên trụ sở của công ty An Gia để khiếu nại về việc đã nhận nhà được hơn 3 năm, nhưng chủ đầu tư vẫn không làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) cho khách hàng.

Những khách hàng này cho biết, trong hợp đồng mua bán giữa cư dân và chủ đầu tư, trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, chủ đầu tư phải làm thủ tục đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp sổ hồng cho bên mua. Thế nhưng, đến nay, việc cấp sổ này vẫn đang đi vào “ngõ cụt”. Lý do là trong việc cấp sổ hồng này, lại xuất hiện thêm đơn vị thứ 3 liên đới – công ty Tân Bình.

“Chúng tôi đã nhiều lần gửi yêu cầu bằng văn bản, gọi điện thoại cho công ty An Gia với mong muốn phía công ty chốt được thời gian làm sổ hồng cho cư dân thế nhưng phía công ty cứ cố tình né tránh, mãi không trả lời”, anh H. - một cư dân cho biết.

Khách hàng căng băng rôn yêu cầu công ty An Gia làm thủ tục cấp sổ hồng cho dự án The Star

Chờ, chờ nữa…

Lý giải về việc chậm trễ hoàn thiện thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân chung cư The Star, trong thông cáo báo chí cung cấp cho báo chí mới đây, ông Nguyễn Quang Dũng, đại diện công ty Tân Bình cho biết: Công ty Tân Bình là chủ đầu tư dự án khu dân cư Phường Tân Tạo, quận Bình Tân (bao gồm Chung cư Tân Mai và Chung cư The Star). Năm 2015, công ty Tân Bình đã chuyển nhượng lại dự án The Star cho công ty An Gia và trước thời điểm đó đã đóng đầy đủ tiền sử dụng đất cho toàn thể dự án. Tuy nhiên, sau đó cơ quan Nhà nước đã ban hành quyết định truy thu thuế. Do vậy, công ty Tân Bình mới đi kiến nghị dẫn tới việc chậm thực hiện thỏa thuận với công ty An Gia, kéo theo việc chưa thể làm sổ hồng cho cư dân.

Về phía công ty An Gia, ông Nguyễn Trung Tín – Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám đốc cho biết, ngay sau khi thực hiện nhận chuyển nhượng dự án, đến quý 4/2018, công ty Tân Bình ký hồ sơ để Công ty An Gia thực hiện với điều kiện Công ty An Gia sẽ chịu mọi chi phí pháp lý và chi phí tiền sử dụng đất bổ sung cho tầng hầm (hơn 1.223 m2), mặc dù theo hợp đồng đã ký là trách nhiệm của công ty Tân Bình.

Cuối quý 4/2018 và đầu quý 1/2019, khi công ty An Gia liên hệ với cơ quan chức năng thì được các đơn vị này cho biết chỉ xem xét tính tiền sử dụng đất cho hơn 1.223 m2 tầng hầm khi Công ty Tân Bình hoàn thành nghĩa vụ tài chính trong quá khứ. Vì vậy, Công ty An Gia đã yêu cầu Công ty Tân Bình thực hiện trách nhiệm của mình và Công ty Tân Bình cho biết đang thực hiện kiến nghị.

Tuy nhiên, công ty An Gia cho rằng việc kiến nghị của công ty Tân Bình sẽ làm kéo dài thêm thời gian thực hiện việc cấp sổ hồng căn hộ cho cư dân, tạo ra nhiều bức xúc không đáng có. Do đó, tháng 9/2019, công ty An Gia đã đề xuất chịu tất cả chi phí pháp lý cho dự án (chịu đóng tiền truy thu, tiền sử dụng đất bổ sung…) nhưng công ty Tân Bình không đồng ý và cho biết đến khoảng đầu tháng 11/2020, công ty Tân Bình sẽ có kết quả giải quyết cuối cùng.

Ông Tín cũng cam kết, đến tháng 11/2020, nếu công ty Tân Bình có được kết quả khả quan thì công ty An Gia sẽ trình Hội đồng quản trị xem xét hỗ trợ một phần phí quản lý cho cư dân tại chung cư The Star cũng như các chi phí sử dụng tiện ích khác để cư dân an tâm và ổn định cuộc sống.

Nếu đến tháng 11/2020, công ty Tân Bình không có kết quả như mong muốn thì công ty An Gia sẽ không chờ đợi thêm nữa và sẽ thực hiện các thủ tục thanh toán cũng như mọi chi phí thủ tục pháp lý (theo biên bản thỏa thuận đã ký tháng 7/2020 giữa các bên) cho dự án mà đáng lẽ ra thuộc trách nhiệm của Công ty Tân Bình. Đồng thời Công ty An Gia sẽ báo cáo tiến độ cấp sổ hồng căn hộ đến các cư dân của chung cư The Star.

Theo thông tin mà PV được biết, mới đây, công ty An Gia cũng đã có văn bản gửi cư dân và ban quản trị chung cư The Star. Trong đó, công ty này cho biết, thời gian dự kiến thông báo nhận hồ sơ cá nhân của cư dân để thực hiện việc cấp sổ hồng là khoảng cuối năm 2021 hoặc quý 1/2022. Tuy nhiên, công ty An Gia sẽ cố gắng hoàn thành các thủ tục nêu trên trong thời gian sớm nhất. Lý do được đưa ra về mốc thời gian này, công ty An Gia cho biết, mình còn phải thực hiện rất nhiều thủ tục chuẩn bị cho công tác nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng.

“Chúng tôi đã chờ 3 năm và nếu theo tiến độ mà công ty An Gia thông báo, thì ít nhất 2 năm nữa chúng tôi mới được nhận sổ hồng. Họ cứ quanh co để đùn đẩy trách nhiệm cho nhau nhưng có bao giờ nghĩ đến chúng tôi, những người bỏ tiền ra mua sản phẩm của họ hay không. Nếu họ muốn hỗ trợ chúng tôi về phí quản lý thì sao không làm ngay lúc này đi, mà phải chờ đến tháng 11/2020 mới xem xét. Chẳng lẽ đến thời điểm đó cư dân chúng tôi mới có thiệt hại, còn bây giờ thì không bị gì hay sao. Chưa kể, họ nói sẽ xem xét, giống như 1 kiểu ban ơn với cư dân chúng tôi vậy. Chúng tôi đâu cần những chuyện đó. Cái chúng tôi cần là công ty làm đúng theo những gì đã cam kết. Còn nếu anh vi phạm cam kết, thì việc phải bồi thường đó là trách nhiệm của anh”, anh T. - một cư dân bức xúc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Minh Nghĩa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang